Pháp luật

Thượng úy CSGT tổ chức đánh chết người vi phạm lãnh 12 năm tù

23/09/2016, 19:25
image

HĐXX TAND TP HCM đã tuyên phạt nguyên thượng úy CSGT tổ chức đánh chết người vi phạm mức án 12 năm tù.

IMG_6042

Nguyên thượng úy CSGT tổ chức đánh người vi phạm dẫn đến tử vong lãnh án 12 năm tù. Ảnh: Sao Mai.

 Ngày 23/9, TAND TP HCM đã xét xử sơ thẩm vụ án nguyên thượng úy CSGT tổ chức đánh người vi phạm dẫn đến chết người. 

HĐXX nhận định bị cáo Như là người thi hành công vụ, nhưng nhờ người ngoài xã hội đến đánh người vi phạm, ngoài gây chết người còn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác là gây xôn xao dư luận xã hội. Do đó, dù VKS đề nghị mức án từ 10-11 năm tù, nhưng HĐXX đã tuyên phạt nguyên thượng úy CSGT Phạm Sỹ Hoài Như 12 năm tù là phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Gia đình bị hại sẽ kháng cáo

Nhóm đồng phạm gồm Nguyễn Minh Chung, là bị cáo giúp sức tích cực cho Như lãnh án 12 năm tù. Trần Đức Vững bị phạt 11 năm tù. Ngô Thành Vương 9 năm tù, còn Phạm Thanh Kim Hạnh nhận mức án 5 năm tù, vì khi gây án Hạnh chưa đủ tuổi thành niên.

Các bị cáo đồng phạm của Như có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Trong khi đó quá trình điều tra và tại phiên tòa, Như khai báo quanh co về mục đích phạm tội. Tuy nhiên tại phần luận tội, đại diện VKS khẳng định có đủ cơ sở kết luận Phạm Sỹ Hoài Như là chủ mưu cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Luật sư Hoàng Cao Sang người bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình bị hại Nguyễn Thanh Chín, cho rằng cáo trạng có nhiều thiếu sót. Cụ thể như các bị cáo khai sau khi vụ án xảy ra, bị cáo Như hứa dùng tiền để chăm sóc gia đình và yêu cầu các bị cáo nhận tội. Ngoài ra nạn nhân có những vết bầm vùng đầu khả năng do bị đánh chấn thương sọ não, là yếu tố đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến nguyên nhân cái chết của nạn nhân, và tội danh các bị cáo, nhưng cũng không được đưa vào cáo trạng. Tại phiên tòa, luật sư Sang đề nghị HĐXX trả hồ sơ làm rõ nguyên nhân chết của nạn nhân một cách khách quan, đầy đủ nhất.

Trong khi đó, luật sư bảo vệ cho Phạm Sỹ Hoài Như nói không có căn cứ cho rằng Như chỉ đạo các đồng phạm đánh người. Còn luật sư Trần Bích Thủy bảo vệ cho Nguyễn Minh Chung, nêu quan điểm cần xem xét lỗi của bị hại trong việc vi phạm luật giao thông, chống người thi hành công vụ là tình tiết giảm nhẹ khác cho bị cáo.

Luật sư bảo vệ cho các bị cáo cũng đề nghị không xem xét các bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ. Tuy nhiên HĐXX đã bác bỏ quan điểm này. HĐXX xác định có đủ cơ sở kết luận các bị can phạm tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, và tuyên các mức án như trên.

Kết thúc phiên tòa luật sư Hoàng Cao Sang cho biết gia đình ông Chín sẽ kháng cáo, đề nghị điều tra, xét xử lại Phạm Sỹ Hoài Như cùng đồng phạm về tội giết người.

Nhờ bạn xã hội đến đánh người vi phạm

Theo cáo trạng, tối 25/6/2014 tổ CSGT công an quận Tân Bình do Phạm Sỹ Hoài Như làm tổ trưởng, đứng chốt tại giao lộ Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Qúy. Phát hiện ông Nguyễn Văn Chín (ngụ quận Gò Vấp) có sử dụng rượu bia, nên tổ CSGT yêu cầu dừng xe, kiểm tra. Kết quả đo nồng độ còn ông Chín vượt quá quy định, nên tổ CSGT lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện. Tuy nhiên ông Chín không ký tên vào biên bản, và cự cãi với lực lượng CSGT.

IMG_6052

Là người thi hành công vụ, nhưng nguyên CSGT Phạm Sỹ Hoài Như kêu người ngoài xã hội đến đánh người vi phạm.

 Phạm Sỹ Hoài Như đã gọi điện thoại cho người quen là Nguyễn Minh Chung, yêu cầu Chung đến ngã tư nơi Như đang làm việc. Nghe điện thoại xong, Chung gọi tiếp cho Phạm Thanh Kim Hạnh, Trần Đức Vững cùng đến. Ngoài ra, Vững có chở thêm bạn là Ngô Thành Vương đi cùng.

Khi nhóm này đến nơi, Như nói với Chung về việc vi phạm của ông Chín, nên kêu Chung đánh dằn mặt đuổi ông Chín đi để tổ CSGT làm việc. Sau đó Như mô tả đặc điểm, quần áo ông Chín mặc để nhóm của Chung tìm đánh. Sau đó nhóm của Chung gọi ông Chín ra khỏi khu vực tổ CSGT đang làm việc một đoạn, rồi cùng nhau đánh đập dẫn đến ông Chín bị chấn thương rồi bỏ đi.

Một lúc sau ông Chín được tổ CSGT gọi xe taxi đưa đến bệnh viện cấp cứu, sau đó ông Chín đã tử vong tại bệnh viện. Kết luận giám định pháp y cho thấy ông Chín tử vong do phù phổi cấp, vỡ ruột non...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.