Xã hội

Thường vụ Quốc hội phê bình hàng loạt bộ, ngành, địa phương, tập đoàn

12/04/2018, 11:20

TVQH phê bình các bộ, địa phương và tập đoàn chưa có báo cáo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017.

pho-chu-tich-quoc-hoi-phung-quoc-hien

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá báo cáo của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 chưa thực sự nghiêm túc, vì nhiều Bộ, ngành, địa phương chưa gửi báo cáo

Sáng 12/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 23, cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga dẫn chứng con số từ phụ lục báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tài chính – Ngân sách, có tới 16/34 bộ, cơ quan T.Ư, 17/63 tỉnh, thành phố; 16/23 tập đoàn, tổng công ty 100% vốn nhà nước không gửi Chương trình cho Bộ Tài chính và rất nhiều cơ quan đơn vị không gửi báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

"Với số lượng lớn đơn vị chưa có báo cáo như thế thì đánh giá trong Báo cáo của Chính phủ có phản ánh đúng bản chất và nhận định có chính xác hay không?", Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp đặt vấn đề.

Đồng tình, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đề nghị xem xét lại nghiêm túc vấn đề này. Ông cũng bày tỏ băn khoăn khi báo cáo của Chính phủ "chưa thấy biểu dương hay phê bình, đề nghị xử lý trách nhiệm bộ ngành, địa phương nào". 

“Từ nhận thức quy định mới có cơ sở thực hiện, trong khi hơn một nửa đơn vị chưa có chương trình thế này thì không ổn. Thường vụ Quốc hội nên cho ý kiến về vấn đề này để Chính phủ quan tâm chỉ đạo và có hướng xử lý”, ông Giàu nêu ý kiến.

Theo số liệu báo cáo, số tiền tiết kiệm kinh phí, tiền vốn nhà nước năm 2017 của Bộ Quốc phòng là hơn 1.400 tỷ, Bộ Tài chính là hơn 795 tỷ, Bộ Y tế là 605 tỷ, của Bộ Công thương là hơn 538 tỷ, Ngân hàng Nhà nước là 410 tỷ, của Bộ TT&TT là hơn 192 tỷ…

Cho biết có nơi gửi số liệu của năm 2016, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đánh giá điều này thể hiện chưa nghiêm túc, dẫn đến báo cáo của Chính phủ không đầy đủ số liệu và chưa thể hiện được kết quả của công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết ngay trong hôm nay sẽ báo cáo Thủ tướng về những đơn vị chưa có Chương trình để yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu nhằm đảm bảo kỷ luật, kỷ cương.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với nhiều nội dung trong báo cáo của Chính phủ và cơ quan thẩm tra; yêu cầu Chính phủ và Uỷ ban Tài chính – Ngân sách điều chỉnh số liệu cho sát và đúng của năm 2017, hoàn chỉnh các báo cáo đầy đủ.

Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển cũng nhấn mạnh, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phê bình các bộ, địa phương và tập đoàn, tổng công ty chưa có báo cáo, thể hiện sự chưa nghiêm túc. Vì đây cũng là nội dung giám sát của Quốc hội về chấp hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đánh giá việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 dù còn hạn chế, song Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng khẳng định đã có nhiều tiến bộ so với 2016; việc chấp hành nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Quốc hội được thực hiện nghiêm túc hơn, có nhiều cố gắng từ quản lý sử dụng ngân sách, mua sắm trang thiết bị, khai thác sử dụng tài nguyên,... Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán được tăng cường và phát hiện nhiều vi phạm để chấn chỉnh.

Mặc dù vậy, theo ông Phùng Quốc Hiển, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thực sự chưa nghiêm túc khi tình trạng lãng phí, thất thoát trong quản lý sử dụng tài sản công, tài chính công, nguồn lực còn kém hiệu quả, lãng phí diễn ra ở các góc độ khác nhau. Đặc biệt, ý thức của một số ngành chưa cao, xử lý một số vụ việc chưa kịp thời và chưa nghiêm túc. 

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, danh sách các Bộ chưa gửi báo cáo như Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Văn hoá, thể thao & Du lịch, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước… Các địa phương như Bạc Liêu, Bình Dương, Bình Phước, Cà Mau, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Lâm Đồng, Nghệ An, Sóc Trăng…

Các Tập đoàn, Tổng công ty 100% vốn Nhà nước như Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dệt may, Tập đoàn Điện lực, Tập đoàn xăng dầu, Tổng công ty sông Đà… cũng nằm trong danh sách này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.