Đường sắt

Tích cực thay đổi, vì sao đường sắt vẫn bị chê?

11/07/2017, 08:05

Bất kỳ hành khách nào cũng đều cảm nhận những năm gần đây, đường sắt có nhiều đổi mới theo hướng tích cực.

1-0445

Bất kỳ hành khách nào khi được hỏi đều khẳng định và dễ dàng cảm nhận những năm gần đây, đường sắt có nhiều đổi mới theo hướng tích cực.

Kể cả chất lượng nhà ga, phương tiện, thái độ phục vụ của nhân viên, phương thức bán vé,… đều có chuyển biến rõ nét. Điều này có được nhờ việc liên tục trong 3-5 năm qua, đường sắt tiến hành tái cơ cấu mạnh mẽ, toàn diện. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra vì sao sau đổi mới, tái cơ cấu, sản lượng vận tải đường sắt vẫn không cải thiện, thậm chí sụt giảm mạnh trong một thời gian dài. Hai năm 2015 - 2016, cả doanh thu và sản lượng vận tải hàng hóa, hành khách đều giảm. Đây phải chăng là một nghịch lý?

Tuy nhiên, với các chuyên gia và những người gắn bó lâu năm với đường sắt, đó chưa hẳn là nghịch lý mà xét cặn kẽ, điều đó lại khá hợp lý. Trước hết, phải thừa nhận hiện nay, mức độ cạnh tranh giữa các loại hình vận tải rất khốc liệt. Đường bộ, đường thủy, hàng không vẫn đang cho thấy nhiều lợi thế. Hơn nữa, điểm hợp lý còn nằm ở chỗ, trong hàng chục năm qua, đường sắt luôn bị cho là chậm đổi mới, trì trệ, thậm chí còn gắn với biệt danh “đừng sờ vào nó”. Vì vậy, dù những năm gần đây, đường sắt đã tích cực thay đổi, nhưng vẫn chưa loại bỏ được hoàn toàn tâm lý đó và vẫn chưa “hút” được số đông hành khách.

Đó có thể coi là những lý do khách quan. Nhưng xét về chủ quan, những đổi mới của đường sắt chỉ là bước đầu. Nhìn nhận một cách thẳng thắn, cả tổ chức vận tải lẫn chất lượng hạ tầng, dịch vụ của ngành Đường sắt vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện, vẫn còn không ít chuyến tàu, nhà ga cũ kỹ, chậm giờ, vệ sinh chưa thực sự sạch nhất là với các chuyến tàu địa phương chặng ngắn; giá cước dù giảm vẫn ở mức cao… Đó là thực tế không phải ngày một, ngày hai có thể khắc phục hết được.

Sau hơn hai năm sụt giảm nghiêm trọng, 6 tháng đầu năm nay, vận tải đường sắt đã bắt đầu tăng trưởng trở lại. Đây là tín hiệu đáng mừng và hoàn toàn có thể lý giải. Điều này có được nhờ những nỗ lực đổi mới không ngừng trong một thời gian dài, nhất là trong những tháng đầu năm với nhiều giải pháp được đánh giá mới mẻ chưa từng thấy từ trước đến nay của ngành Đường sắt. Đó là việc lần đầu tiên mở bán nhiều loại vé linh hoạt theo từng thời điểm, trong đó có khuyến mãi “sốc” hàng nghìn vé chỉ 10 nghìn đồng. Đường sắt cũng mở nhiều tuyến tàu 5 sao chất lượng cao, chặng ngắn. Đồng thời, mở hàng loạt dịch vụ door to door bước đầu “hút” được hành khách đến với đường sắt và làm tăng sản lượng vận tải. Tất cả những điều đó cho thấy, việc đổi mới, tái cơ cấu của đường sắt đang đi đúng hướng, bước đầu mang lại thành công và là động lực để ngành Đường sắt tiếp tục nỗ lực hơn nữa, vừa lấy lại hình ảnh và cả thị phần vận tải.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.