Quân sự

Tiêm kích F-35A bị rơi được lắp ráp tại Nhật Bản

12/04/2019, 10:17

Quân đội Mỹ và Nhật bản đang phối hợp điều tra vụ rơi máy bay F-35A trên biển Thái Bình Dương ngày 9/4.

img
Tàu cảnh sát biển Nhật Bản và máy bay quân sự Mỹ tìm kiếm chiếc F-35 mất tích trên vùng biển ngoài khơi Aomori, phía Bắc Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News/ AP

Phi công chiếc tiêm kích tàng hình F-35A của Nhật Bản đã gọi điện xin phép dừng bài tập huấn luyện ngay trước khi chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar, tờ Nikkei Asian Review ngày 11/4 đưa tin.

Liên quan đến việc tìm kiếm và cứu nạn, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy mảnh vỡ của tiêm kích này trên Thái Bình Dương, gần vùng biển phía Bắc nước này.

Quân đội Mỹ cũng đã phối hợp điều tra để xác định nguyên nhân vụ tai nạn cùng Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản (JASDF).

Chiếc F-35A bị rơi là một trong 4 tiêm kích F-35A cất cánh từ căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori, phía Đông Bắc nước Nhật vào khoảng 19h ngày 9/4. Máy bay gặp nạn biến mất khỏi màn hình radar của JASDF khoảng 25 phút sau khi cất cánh.

img
Máy bay tiêm kích tàng hình F-35A.jpg

Hiện vẫn chưa rõ tình trạng của phi công, một thiếu tá ở độ tuổi 40 có kinh nghiệm khoảng 3.200 giờ bay, bao gồm 60 giờ bay trên chiếc F-35A. Ủy ban điều tra thuộc Bộ Quốc phòng sẽ thẩm vấn 3 phi công khác có liên quan đến cuộc diễn tập trên.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, đây là lần đầu tiên chiếc F-35A bị rơi trên thế giới. Chiếc máy bay gặp nạn mới hoạt động chưa đầy 1 năm và là một trong 13 chiếc F-35A tại căn cứ Misawa.

Ngay sau vụ việc, Nhật Bản đã đình chỉ bay tất cả các chiếc tiêm kích F-35A.

Theo đài ABC News, chiếc máy bay bị rơi là chiếc thứ 5 được vào biên chế của JASDF, nhưng là chiếc đầu tiên được lắp ráp bởi Tập đoàn công nghiệp Mitsubishi của Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.