Thị trường

Tiền ảo hoạt động “3 không”, nhà đầu tư lĩnh đủ

27/09/2016, 10:32
image

Tìm hiểu của Báo Giao thông cho thấy, các loại tiền ảo đang “thịnh hành” lôi kéo đông nhà đầu tư...

3

Tiền ảo bitcoin

Mập mờ pháp nhân

Sau khi Báo Giao thông đăng bài “Hoang đường đầu tư tiền ảo được nhận vàng, đô la”, nhiều bạn đọc đã bức xúc phản ánh cũng là nạn nhân của loại hình đầu tư này.

Cụ thể, chị Trương Thị Thanh Th., ở TX An Khê, Gia Lai cho biết, giữa tháng 9, chị vay mượn 120 triệu đồng để đầu tư vào đồng tiền ảo bitcoin với hy vọng đổi đời nhưng bị lừa đảo mất trắng. Chị T. tại quận Bình Thạnh, TP HCM, sau khi bỏ gần 50 triệu đồng mua tiền ảo, thấy bảo tăng giá lời vài chục triệu nên lại gom thêm 50 triệu đồng để mua tiếp. Song, giờ vào trang web để bán chị chỉ thấy rao bán, nên giờ không biết bao giờ mới thoái được tiền ảo và cũng chưa biết bán được tiền ảo rồi thì lấy tiền thật bằng cách nào.

Để tìm hiểu thông tin, PV Báo Giao thông truy cập trang web - sàn giao dịch của đồng tiền bicoin http://dautubitcoin.asia. Ngay khi click vào địa chỉ này, lập tức trang chủ hiện ngay lên dòng chữ “lợi nhuận 1% (nghĩa là 30%/tháng) từ số bitcoin bạn cho đi giúp đỡ cộng đồng”.

Không có cơ sở pháp lý để bảo vệ người mua tiền ảo

Theo luật sư Huỳnh Trung Hiếu, Trưởng Văn phòng luật Hasslaws, hiện ở Việt Nam chưa có bất cứ quy định nào về hoạt động kinh doanh tiền ảo. Nên người dân nếu đầu tư kinh doanh tiền ảo sẽ gặp phải những thiệt hại về mặt kinh tế rất lớn. Bởi không có bất cứ cơ sở pháp lý nào bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư khi xảy ra rủi ro.

Sáng 26/9 trong vai người đã quyết định bỏ tiền vào đầu tư nhưng muốn tới văn phòng công ty để thấy an tâm về tính pháp lý, PV được anh H. (người đang mua tiền ảo, nhưng kiêm thêm giới thiệu người tham gia để nhận hoa hồng) khẳng định, pháp nhân là Công ty TNHH BitcoinVietnam, có địa chỉ tại số 129F/123/52A Bến Vân Đồn, P8, Q 4 TP.HCM - đã được cấp phép kinh doanh tiền ảo.

Anh H. cũng khẳng định, bitcoin có sàn giao dịch hàng đầu tại Việt Nam và đây được coi là đồng tiền ảo lớn nhất trên mạng? Để chứng minh, anh H. đưa ra một thông cáo báo chí, trong đó nêu, đồng bitcoin đã chính thức khởi động Sàn giao dịch Bitcoin (VBTC) bằng việc hợp tác với đối tác công nghệ B linktrade tại New York.

Tìm hiểu qua Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, PV Báo Giao thông được biết có tên doanh nghiệp như vậy, giấy phép đăng ký kinh doanh 12 ngành, nghề như bán lẻ hàng may mặc (ngành chính), hàng lưu niệm, bán buôn thiết bị - linh kiện điện tử, viễn thông… và không nhắc tới việc kinh doanh tiền ảo hay tiền kỹ thuật số. Về việc tên doanh nghiệp có chữ bitcoin, vì không vi phạm quy định về đặt tên doanh nghiệp, được xem như là ghép các chữ cái lại với nhau mà thành.

Trong khi đó, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) đã có thông báo từ năm 2015 liên quan đến Công ty Bitcoin Việt Nam. Trong đó, nói rõ lý do Cục từ chối hồ sơ thông báo của website www.bitcoinvietnam.com.vn như một website thương mại điện tử. Cụ thể, “việc thông báo website chỉ áp dụng đối với các website thương mại điện tử bán hàng, trên đó người bán phải cung cấp thông tin cho khách hàng để có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ khi quyết định giao kết hợp đồng. Hiện tại, tiền ảo bitcoin chưa được quy định là hàng hóa hay dịch vụ trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành”.

4

Hội thảo đầu tư của onecoin 

Nhiều dấu hiệu lừa bịp

Tương tự bitcoin, một đồng tiền ảo đang lôi kéo rầm rộ người chơi khác là onecoin cũng mập mờ như vậy khi không có cơ sở pháp lý, không pháp nhân và không văn phòng hoạt động. Sàn giao dịch của đồng tiền này tại địa chỉ hocdautuonecoin.com công bố lợi nhuận lên tới 150-250%. Và chỉ cần đầu tư một năm giá trị sẽ tăng gấp 10 lần. Trang này cũng giới thiệu tại Việt Nam đã có 30.000 người tham gia. Thậm chí, những tay môi giới còn khẳng định, đầu tư tiền ảo lợi nhuận 1.000%, người chơi chỉ cần bỏ ra vài chục triệu đồng là có thể trở thành tỷ phú.

Anh K. giữ đường dây nóng cho web của onecoin cũng thừa nhận, ở Việt Nam không có công ty tiền ảo nào được cấp phép. Tuy nhiên, các đơn vị này đều hợp tác liên kết với nước ngoài.

Khi PV cố tình đòi đến làm việc tại văn phòng thì cả anh H. và anh K. đều ấm ớ không trả lời hoặc trả lời quanh co. Anh K. cho rằng, văn phòng trước đây đặt ở đường Phạm Hùng, Hà Nội nhưng giờ không ở đó nữa. Hiện nay, onecoin đang xây cao ốc lớn trên đường Phạm Hùng, song không trả lời được địa chỉ cụ thể ở đâu.

>>>Xem thêm video:

Mặc dù vậy, anh K. vẫn cố thuyết phục PV đến hội thảo - tổ chức hàng tuần tại Hà Nội - sẽ được giải đáp hết. Theo anh này, mới đây, onecoin vừa tổ chức hội thảo “thành công rực rỡ” ở khách sạn Daewoo Hà Nội. “Em cứ vào web mà xem, và phải mua sớm trước ngày 1/10 vì đang có chương trình mua được nhân đôi”, anh K. nói.

Trên trang web của onecoin trích lời một đại diện tại Việt Nam cho biết, tháng 10/2016 onecoin sẽ có giấy phép chính thức tại Việt Nam. Các thành viên mua gói tham gia ở ngưỡng nào đó sẽ có thẻ ra vào văn phòng công ty(?!) Đến lúc đó thì giá trị onecoin sẽ càng tăng cao và những ai sở hữu đồng tiền này trước ngày 1/10 sẽ càng có lợi nhuận cao.

Cách thức tham gia để có lợi nhuận phụ thuộc vào lượng tiền mua. Chẳng hạn, onecoin mua gói rẻ nhất là 4,3 triệu đồng, gói đắt nhất là 3,658 tỷ đồng. Lợi nhuận sẽ đến từ hai nguồn thụ động và bị động. Thụ động nghĩa là người tham gia không cần làm gì, chỉ chờ đông người tham gia mua thì tiền sẽ tự động tăng giá rồi bán (đào). Bị động là người phải biết dùng đòn bẩy, có phần mềm công nghệ cao để bán (ngày lên giá), hay muốn có nhiều hơn nữa có thể mời gọi thêm nhiều người tham gia lấy hoa hồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.