Quản lý

Tiền đâu Vietjet ký hợp đồng “khủng” mua 100 chiếc Boeing?

24/05/2016, 06:37

Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet vừa tiếp tục gây sốc khi ký hợp đồng “khủng” mua 100 tàu bay Boeing.

7

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama chứng kiến lễ ký hợp đồng mua 100 tàu bay giữa Vietjet và Boeing

Thêm một hợp đồng “lịch sử”

Trưa qua (23/5), tại Phủ Chủ tịch, Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đã ký kết hợp đồng đặt mua 100 tàu bay B737 MAX 200, trị giá 11,3 tỷ USD. Lễ ký diễn ra dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo hợp đồng ký kết, 100 chiếc tàu bay B737 Max 200 sẽ lần lượt được Boeing giao cho Vietjet trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2023. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tới cuối năm 2023, đội tàu bay của Vietjet sẽ có hơn 200 tàu bay mới và hiện đại bậc nhất trên thế giới (cách đây gần 3 năm, Vietjet đã ký hợp đồng mua 100 tàu bay Airbus).

Nói về hợp đồng “khủng này”, Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định, việc đầu tư đội tàu bay B737 Max 200 sẽ phục vụ cho chiến lược phát triển mạnh mẽ hơn nữa mạng đường bay quốc tế thời gian tới của Vietjet, bao gồm cả chiến lược phát triển mạng bay đường dài.

Tiền đâu Vietjetliên tiếp ký đơn hàng tỷ đô?

Câu hỏi về việc thu xếp tài chính cho đơn hàng “khủng” này đã được PV gửi tới lãnh đạo Vietjet ngay sau khi hợp đồng với Boeing được ký kết. Dù phía Vietjet chưa có câu trả lời song theo nhiều chuyên gia, Vietjet sẽ có cách riêng của mình, nhất là sau khi hợp đồng 100 tàu bay với Airbus đang dần hiện thực hóa, bỏ lại phía sau những nghi ngại ban đầu về một hợp đồng mang tính PR, truyền thông.

Xin được nhắc lại, trước đây, tiết lộ về việc thu xếp tài chính cho đơn hàng 100 tàu bay với Airbus, Giám đốc điều hành Vietjet Air Lưu Đức Khánh cho biết, hãng này đã “bắt tay hợp tác với các ngân hàng và thể chế tài chính hàng đầu trong khu vực và thế giới”. “Đây là những cơ hội hợp tác đôi bên cùng có lợi”, ông Khánh nói và cho biết thêm: BNP Paribas – một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới - hiện là đối tác tư vấn và thu xếp tài chính mua máy bay cho Vietjet Air. Ngoài ra, ông Khánh cũng đề cập đến một hướng đi dự kiến là thực hiện phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).

Trên thị trường tàu bay thân hẹp, B737 MAX 200 là dòng tàu bay có tích hợp động cơ CFM International LEAP-1B tiên tiến nhất, có khả năng tiết kiệm 20% tiêu hao nhiên liệu so với dòng tàu bay Next-Generation 737 đời đầu tiên.

Cũng về vấn đề này, cuối giờ chiều qua, trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, bàn đến chuyện tiền ở đâu để Vietjet mua máy bay thì chúng ta đừng chỉ nhìn vào mỗi Vietjet mà phải nhìn vào những nhà đầu tư, những cổ đông của họ. “Tất nhiên, Vietjet đã quyết định đặt bút ký hợp đồng, họ phải có những tính toán riêng của mình”, ông Thanh nói và cho biết thêm theo thông lệ quốc tế, với các hợp đồng mua máy bay, chỉ cần 15% vốn, còn lại là đi vay”.

Cũng theo ông Thanh, Vietjet nhiều lần khẳng định tham vọng trở thành hãng hàng không hàng đầu của khu vực và việc ký Hợp đồng “khủng” với Boeing lần này là một trong những bước đi quan trọng để hiện thực hóa tham vọng này. Đánh giá về tác động của bản hợp đồng tỷ đô này lên thị trường hàng không, ông Thanh nói: “Thị trường hàng không trong nước chắc chắn sẽ có ảnh hưởng. Việc Vietjet đưa 100 tàu bay vào khai thác trong khoảng thời gian không phải là dài, dự kiến từ năm 2019 và kết thúc vào năm 2023 sẽ khiến thị trường thêm một lượng tải cung ứng cực lớn. Từ đây, các hãng sẽ phải xây dựng kế hoạch phát triển của mình cho phù hợp, từ đội tàu bay, mạng đường bay, thị trường trong nước, quốc tế”.

Cùng đó, ông Thanh cho biết, Vietjet sẽ khai thác 100 tàu bay này không chỉ riêng thị trường Việt Nam mà cả ở nước ngoài, cụ thể là những hãng hàng không mà Vietjet đầu tư ở nước ngoài. Liên quan đến hạ tầng, ông Thanh cũng thừa nhận, kế hoạch đầu tư tàu bay này của Vietjet chắc chắn sẽ gây sức ép lớn lên hạ tầng hàng không trong nước vốn đã rất khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.