Điều tra

Tiền Giang: Chủ đò mất an toàn cố tình hoạt động trái phép

26/01/2015, 13:10

Mặc dù cả hợp đồng khai thác bến và giấy phép hoạt động bến khách ngang sông đã hết hạn

121
Đò gỗ một lưỡi không đảm bảo an toàn vẫn được ông Năm cố tình đưa đón khách qua sông trái phép

Phương tiện cũ, không đảm bảo an toàn

Bến đò Quơn Long (qua địa bàn hai xã Quơn Long và Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo) hiện do ông Trần Văn Bé Năm khai thác với mức phí đóng góp hàng năm là trên 110 triệu đồng. Phương tiện đưa đón khách là đò gỗ một lưỡi (sức chở khoảng 30 người). Trong khi đó, nhu cầu đi lại của người dân qua bến đò này ngày một tăng cao. Đặc biệt, khi dự án đường Cần Đước – Chợ Gạo hoàn thành, lưu lượng người và phương tiện qua lại càng tăng đột biến…

Trước thực trạng đó, UBND huyện Chợ Gạo và Sở KH&ĐT tỉnh Tiền Giang đã thống nhất chủ trương, trình UBND tỉnh về kế hoạch đầu tư xây dựng và khai thác bến đò này theo hình thức xã hội hóa. Cụ thể, sẽ làm đường vào bến rộng 3,5 m, tải trọng thiết kế tối thiểu 15 tấn, bề rộng bến tối thiểu là 10,5 m, có hàng rào khu vực bến, phòng bán vé, nhà chờ, nhà vệ sinh, hệ thống thoát nước… Về phương tiện đưa đón khách, sẽ đưa hai chiếc phà sắt hai lưỡi vào hoạt động, phà chở được ô tô tải trọng đến 10 tấn, có tải trọng thiết kế tối thiểu là 25 tấn. Tổng mức đầu tư dự án này là 15 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án bến phà Quơn Long, UBND tỉnh và huyện đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát. Sau đó, tại Văn bản số 785 ngày 12/6/2014, Sở KH&ĐT Tiền Giang kết luận: “Các hạng mục chưa được đầu tư hoàn chỉnh nên việc khai thác còn hạn chế, không đảm bảo các quy định về an toàn cho hành khách và phương tiện. Việc vận chuyển hành khách bằng phà gỗ hiện nay là chưa đảm bảo các tiêu chí về ATGT đường thủy, cần thiết phải đầu tư phà mới bằng sắt để thay thế phà cũ”.

Văn bản này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Nghĩa chấp thuận ngày 26/6/2014; Đồng thời lưu ý: “Trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, các điều kiện ràng buộc trong đấu thầu phải đáp ứng được các tiêu chí về ATGT, thời gian khai thác, vận hành”.

Hiện nay, tại bến đò này đã có nhà đầu tư có đủ năng lực đưa phương tiện, nhân vật, lực đến để triển khai dự án theo hợp đồng với huyện Chợ Gạo. Tuy nhiên, vì chủ đò cũ cản trở, huyện vẫn chưa thể bàn giao bến bãi dù đã quá hạn gần một tháng.

Cố tình hoạt động trái phép

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng UBND huyện Chợ Gạo, hợp đồng đưa đò được UBND xã Quơn Long ký kết với ông Trần Văn Bé Năm đã hết hạn từ ngày 10/3/2014, nhưng ông Năm nhiều lần trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin được chính quyền gia hạn. Chính quyền địa phương cũng đã xem xét gia hạn hợp đồng từ ngày 10/3 đến ngày 9/5/2014. Qua thời hạn trên, ông Năm vẫn không trả bến mà xin gia hạn tiếp với lý do hoàn cảnh khó khăn. Huyện và xã lại thống nhất để ông Năm tiếp tục đưa đò đến hết ngày 31/12/2014 (các lần gia hạn đều cho ông Năm đóng phí theo mức cũ là 10.101.250 đồng/tháng). Tuy nhiên, hết thời hạn này, ông Năm vẫn phớt lờ và ngang nhiên hoạt động trái phép.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Phạm Văn Tiếu đã có chỉ đạo buộc ông Trần Văn Bé Năm trả lại bến cho Nhà nước quản lý, giao đơn vị tham gia đấu thầu có đủ năng lực đầu tư, xây dựng trước ngày 15/1/2015 nhưng đến nay ông Năm vẫn không chấp hành.

Không những thế, ông Năm còn làm đơn, trong đó cho rằng “không nghe, không biết việc UBND huyện Chợ Gạo thông báo việc tổ chức đấu thầu bến phà Quơn Long”. Sau đó, ông này vận động nhiều người dân, các tiểu thương ở chợ Quơn Long, chợ Bình Phục Nhứt… cùng ký xác nhận việc không biết có việc đấu thầu xây dựng bến mới.

Theo ông Dương Phước Huệ, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Chợ Gạo, để thực hiện việc đầu tư nâng cấp bến đò này đúng tiến độ, huyện đã mời các đơn vị tham gia đấu thầu, thông báo mời thầu. Ông Đinh Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quơn Long cũng xác nhận, ông đã nhiều lần thông báo miệng để nếu ông Trần Văn Bé Năm có nhu cầu thì liên hệ với Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Chợ Gạo làm thủ tục đấu thầu. Tuy nhiên, ông Năm không hề có liên hệ gì về việc tham gia đấu thầu.

Trưởng Công an huyện Chợ Gạo, Đại tá Văn Bá Mai cho rằng, việc ông Năm và gia đình vận động người dân ký tên vào đơn là sai, vì ở nội dung này, quyền lợi chỉ thuộc về gia đình ông Năm, còn người dân không được lợi gì. Cũng không loại trừ trường hợp có khả năng kẻ xấu lợi dụng xúi giục, gây bất ổn về an ninh trật tự trên địa bàn.

Mai Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.