Xã hội

"Tiền lãi khi PVN đầu tư vào Oceanbank không phải trên mây trên gió"

20/03/2018, 11:17

Trả lời VKS, ông Đinh La Thăng khẳng định việc PVN đầu tư vào Oceanbank là có lãi, tiền lãi đó là có thực.

ong-Thang

Ông Đinh La Thăng khẳng định tiền lãi khi PVN đầu tư vào Oceanbank không phải tiền "trên mây trên gió"

Sáng 20/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng TMCP Oceanbank.

Phiên xét xử diễn ra với phần thẩm vấn, xét hỏi của VKS dành cho các bị cáo và những người liên quan.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng PVN khi trả lời câu hỏi của đại diện VKS đã khẳng định việc góp vốn vào Oceanbank là thực hiện đúng chỉ đạo của HĐQT.

Chuyển sang xét hỏi ông Đinh La Thăng, đại diện VKS đặt câu hỏi: “Công văn thông báo ý kiến của Chính phủ yêu cầu thực hiện quy định của Bộ Tài chính và Bộ Tài chính cũng yêu cầu PVN thực hiện một số nội dung trước khi góp vốn. Vậy Tập đoàn Dầu khí có thực hiện không?”.

Ông Thăng nói công văn này là công văn trả lời của Thủ tướng, không phải trả lời PVN. Nội dung mang tính khuyến cáo và trong văn bản của Thủ tướng cũng không yêu cầu. Thực tế toàn bộ nội dung Bộ Tài chính yêu cầu đã được Tập đoàn dầu khí thực hiện trước đó.

Cũng theo ông Thăng, văn bản của Chính phủ về việc này không yêu cầu báo cáo mà giao các bộ ngành kiểm tra giám sát nên PVN không báo cáo lại. Nếu có yêu cầu, PVN sẵn sàng báo cáo theo quy định.

Về kết luật thanh tra tháng 12/2012 của cơ quan giám sát thanh tra Ngân hàng Nhà nước, ông Đinh La Thăng cho biết thời điểm đó đã chuyển công tác hơn một năm nên không biết. Nhưng ông khẳng định, trong thời gian ông công tác ở PVN, tất cả các báo cáo thanh tra, giám sát, kiểm toán độc lập, báo cáo của HĐQT và người đại diện vốn ở Oceanbank đều cho thấy hoạt động ngân hàng này hoạt động rất tốt.

Không đồng tình, VKS viện dẫn thông báo kết luận thanh tra thực trạng tài chính Oceanbank hết tháng 3/2012 thể hiện vốn sở hữu là 3.200 tỷ đồng (giảm 1.500 tỷ so với báo cáo tài chính) và lỗ lũy kế hơn 920 triệu đồng. Ngoài ra, theo báo cáo số liệu của Oceanbank đến hết năm 2011, lợi nhuận chưa phân phối lãi hơn 490 triệu đồng nhưng theo số liệu thanh tra là âm hơn 1.100 triệu đồng. “Hôm qua, bị cáo khai PVN đánh giá đầu tư vào Oceanbank có hiệu quả là không có căn cứ”, kiểm sát viên nói.

Đáp lại quan điểm VKS đưa ra, ông Thăng cho rằng đó là thông báo nội bộ của ngân hàng, sau khi chuyển công tác, ông không nắm được. Tuy nhiên, một lần nữa ông khẳng định, kết quả hoạt động của Oceanbank được cơ quan kiểm toán độc lập, thanh tra, giám sát của nhân hàng đánh giá hàng năm….

Khi ông Thăng đang trình bày, nữ kiểm sát viên ngắt lời và yêu cầu ông dừng trình bày, nhưng ông Thăng bảo vệ quan điểm và cho rằng, vì VKS đưa ra dẫn chứng nên ông có quyền trình bày lại. Cụ thể, lúc đó ngân hàng Oceanbank đang hoạt động hiệu quả, chia cổ tức đến 16%. Theo quy định pháp luật, tình hình kinh doanh được kiểm toán bằng số liệu cụ thể không phải bằng cảm tính..

Trước toà, ông cũng xin trình bày các quyết định đầu tư đều được thực hiện khi có ý kiến Chính phủ. Việc đánh giá ngân hàng được tính bằng cổ tích chia hàng năm của Oceanbank và số tiền về tài khoản Tập đoàn dầu khí là tiền thật chứ không phải tiền “trên mây trên gió”.

Cựu Chủ tịch PVN mong HĐXX, VKS xem xét việc ông chuyển công tác từ tháng 8/2011, 3 năm sau ngân hàng Oceanbank vẫn được chia cổ tức và cơ quan liên quan khẳng định ngân hàng này kinh doan có lãi. Ông Thăng khẳng định việc đầu tư này đúng chủ trương, đã được Thủ tướng đồng ý bằng văn bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.