Điều tra

Tiếng súng bất thường khi truy quét lâm tặc: Chưa xác định được!

27/06/2017, 18:14

Cơ quan Kiểm lâm Gia Lai cho biết, đang yêu cầu cán bộ làm giải trình có hay không việc nổ súng...

DSC02339

Phóng viên trao đổi thông tin vụ việc với cán bộ phòng Thanh tra - Pháp chế, Cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai. 

34 gốc gỗ bị chặt, không phát hiện lâm tặc

Chiều ngày 26/6, ông Trương Vũ Cường, trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai có cuộc trao đổi liên quan đến việc Bí thư huyện Đăk Đoa báo cáo Tỉnh uỷ Gia Lai về vụ nổ súng bất minh khi bắt lâm tặc trong tháng 7/2016 tại Ban quản lý rừng phòng hộ Tây Bắc Đak Đoa (gọi tắt là Rừng PH Tây Bắc Đak Đoa).

Ông Cường thông tin, ngày 9/7/2016, Cục trưởng Cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai nhận được tin báo có vụ phá rừng tại Rừng PH Tây Bắc Đak Đoa và cử 2 đoàn liên ngành gồm 22 cán bộ vào địa bàn xác minh và truy quét lâm tặc.

Theo đó từ ngày 9-11/7/2016, đoàn công tác đã phát hiện 34 gốc gỗ bị chặt tại khoản 6, tiểu khu 424A (Rừng PH Tây Bắc Đak Đoa), thuộc địa giới hành chính xã Đak Sơ Mei, huyện Đăk Đoa. "Đoàn công tác chỉ phát hiện gỗ rừng bị chặt, không phát hiện được lâm tặc phá rừng", ông Cường thông tin.

Qua kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định có 34 lóng, hộp tại hiện trường, loại gỗ bị chặt thuộc nhóm 3 đến nhóm 5 và xác định tổng số 25,16m3. “Xác định của đoàn kiểm tra cho biết, số gỗ cưa đổ lá đã héo, và lâm tặc đã cưa vào khoảng tháng 6/2017”, ông Cường nói và cho biết đoàn kiểm tra đã không bắt được lâm tặc nào. Vụ việc sau đó đã được khởi tố vụ án để điều tra theo quy định. 

20160328_112153

Một vụ phá rừng ở Tây Nguyên. Ảnh tư liệu Báo Giao thông

Đang chờ giải trình … nổ súng

Liên quan đến việc người dân và Bí thư huyện uỷ Đak Đoa Nguyễn Hữu Thọ phản ánh vụ việc trên với ông Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai và đề nghị cơ quan chuyên ngành làm rõ vụ việc trên để giải thích với nhân dân. Báo Giao thông đặt câu hỏi có hay không việc đoàn truy quét phá rừng nổ 2 phát súng trước và sau khi đến địa điểm phá rừng?

Trả lời câu hỏi này, ông Cường cho biết, “Cục Kiểm lâm đã yêu cầu anh em trong đợt truy quét ngày 9-11/7/2016 viết giải trình quá trình hoạt động trong thời điểm và khi làm nhiệm vụ. Từ việc có hay không việc nổ súng, Chi cục Kiểm lâm sẽ xác minh lại thông tin từ các bản giải trình đó. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo đồng thời thông tin lại cho báo chí được rõ”, ông Cường nói.

Nói về việc sử dụng súng, ông Cường cho biết, đoàn công tác khi truy quét lâm tặc có sử dụng súng công cụ hỗ trợ bắn đạn cao su, không sử dụng súng dạng vũ khí quân dụng. Việc nổ súng và sử dụng súng được quy định tại điều 22, Pháp lệnh số 16 (ban hành ngày 30/6/2011) và Điều 9, Nghị định 25 (ban hành ngày 5/4/2012).

“Theo Nghị định 25, phải căn cứ vào từng tình huống, tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của đối tượng để quyết định việc nổ súng. Chỉ nổ súng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo. Nếu việc nổ súng không kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe cho bản thân hoặc người khác hoặc có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì được nổ súng ngay. Việc cảnh báo trước khi nổ súng được thể hiện bằng mệnh lệnh qua lời nói hoặc bắn chỉ thiên…”, ông Cường giải thích thêm.

Như Báo Giao thông đưa tin, vừa qua, trong cuộc họp Ban chấp hành mở rộng của Tỉnh uỷ Gia Lai, ông Bí thư huyện uỷ Đak Đoa Nguyễn Hữu Thọ đã báo cáo với ông Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai vụ việc khi đoàn truy quét lâm tặc cùng với tổ bảo vệ rừng của xã Đak Krong đã nổ hai phát súng (trước và sau khi đến địa điểm lâm tặc phá rừng). Vụ phá rừng diễn ra vào tháng 7/2016, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại cử tri ở xã Đak Krong vẫn chưa biết lý do vì sao lại có chuyện nổ súng khi vào rừng.

Ngoài ra, sau khi đoàn công tác của Kiểm lâm truy quét lâm tặc thì có 2 đối tượng vào nhà của nguyên Bí thư đảng uỷ xã và đến các nhà người dân tổ bảo vệ rừng có lời lẽ hăm doạ.

Dự kiến trong Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Huyện uỷ Đak Đoa tổ chức vào ngày 30/6, cơ quan Kiểm lâm huyện phải báo cáo làm rõ vụ việc do dân phản ánh. Tuy nhiên, Kiểm lâm Đak Đoa cho biết không tham gia vụ bắt phá rừng trên nên không tường tận vụ việc cũng như giải thích rõ có hay không việc nổ súng trước và sau khi đến địa phận lâm tặc phá rừng hôm 9/7/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.