Giao thông

Tiếp “sức Xuân” ngành vận tải biển Quy Nhơn

15/02/2018, 19:47

Hàng ngàn suất quà Tết được Cảng Quy Nhơn (Bình Định) trực tiếp hỗ trợ công nhân, dân cư khó khăn trên địa bàn

0CF138F3-9BF4-4A21-8203-911CC0116822.

Khí thế lao động trên các cầu cảng Quy Nhơn vẫn hối hả ngày cuối năm. Ảnh Xuân Huy

Lan tỏa “sức Xuân”

Chăm chút từng không gian Tết trong căn nhà ở TP.Quy Nhơn, chị Trương Thị Loan, Tổ trưởng Tổ giao nhận Kho hàng hóa (Đội Giao nhận Kho hàng, Trung tâm Điều độ khai thác, Công ty CP Cảng Quy Nhơn) chia sẻ: năm nay mọi người thêm vui vì cảng chăm lo đời sống từng người lao động, hỗ trợ công nhân ăn Tết đầm ấm, yên vui. 

“Sự cố tàu chìm cuối năm 2017 vừa qua khiến hoạt động sản xuất của cảng gặp khó khăn. Nhưng cảng vẫn không cắt giảm lương thưởng. Mọi người thêm điều kiện ăn Tết đầy đủ”, chị Loan bộc bạch.

Theo đó, dịp Tết 2018, Cảng Quy Nhơn quyết định thưởng thêm tháng lương thứ 16 cho tất cả CBCNV (tổng các tháng năm 2017 đã được nhận 15 tháng lương). Đồng thời, mỗi người được nhận thêm 2 triệu đồng tiền Tết dương lịch và 4 triệu đồng Tết AL, tiền Kỷ niệm thành lập Cảng. Ngay dịp cuối năm, HĐQT, ban Tổng giám đốc Công ty tặng 300 suất quà (giá trị 01 triệu đồng/ suất) cho 300 CNV lao động trực tiếp và 500 bánh chứng, chả giò từ Hà Nội vào tặng người lao động.

”Đây thật sự là những tình cảm đặc biệt của lãnh đạo công ty đối với người lao động mà trước đây chưa bao giờ có được“, chị Loan tâm sự.

AC60453B-0375-40EA-916A-1F91288B15DE.

Anh Dân (phải) cùng các công nhân tổ bốc xếp cười tươi sau ca làm. Theo anh Dân, ai cũng "vui như Tết" vì cảng ngày càng phát triển, chăm lo đời sống chu đáo cho người lao động. Ảnh XH

52 tuổi, chị Loan có hơn 30 năm gắn bó với nghiệp giao nhận hàng hóa tại Cảng. Làm việc dưới sự lãnh đạo của “5 đời giám đốc”, trải qua từng giai đoạn phát triển, hơn ai hết, chị Loan như cuốn “từ điển sống” về từng bước đi của cảng. Ấn tượng nhất với chị Loan là thu nhập người lao động ngày càng tăng cao, ổn định, không còn tình trạng nợ lương, mức đóng Bảo hiểm xã hội cho nhân viên tăng gấp đôi so với những năm trước.

Năm 2017, thu nhập bình quân của CB-CNV Cảng Quy Nhơn gần 14,5 triệu đồng/người/tháng. Đối với công việc đơn giản hơn là nhân viên giao nhận hàng hóa tại kho, bãi như chị Loan thu nhập mỗi tháng hiện đạt trên 10 triệu đồng là mức rất cao so với mặt bằng thu nhập của người lao động tỉnh Bình Định. “Chồng làm cùng ngành vận tải biển, là lao động kỹ thuật, công ty đóng gần khu vực Cảng nhưng mức thu nhập chỉ khoảng 5 triệu đến 5,5 triệu đồng/người/tháng. Xúc động nhất, khi con trai tốt nghiệp ngành vận tải biển, tìm việc nhiều nơi không được, Ban lãnh đạo Cảng đã hết sức quan tâm, cho cháu được thử việc và nhận vào làm ở Xí nghiệp Kinh Doanh dịch vụ Cảng 3 năm nay, thu nhập cao và ổn địnhNhờ đó, kinh tế cả gia đình thêm ổn định”, chị Loan chia sẻ.

Theo các công nhân, không riêng lễ Tết, những ngày thường cảng rất quan tâm, chăm lo đời sống CBCNV. Điển hình dịp bão lũ, thiên tai năm 2016, tất cả các CBNV, người lao động có nhà bị ngập, lũ cuốn hay bị ảnh hưởng do bão, lũ đều được Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty trực tiếp và cử lãnh đạo Cảng đến thăm hỏi, trao quà hỗ trợ. Trong mùa nắng nóng, ban lãnh đạo cùng Công đoàn Công ty tổ chức nấu chè phát cho toàn bộ người lao động ăn miễn phí đã góp phần đảm bảo sức khỏe cho người lao động và tạo được sự xúc động trong lòng người lao động.

1028FD4C-FD89-4A1D-94EE-B97A3E9EE710.

Không chỉ chăm lo cho CBCNV, người lao động, Cảng Quy Nhơn còn chú trọng công tác từ thiện xã hội. 1.650 suất quà và 3 tấn gạo Tết được Cảng cùng lãnh đạo tỉnh, tận tay trao tặng cho người dân khó khăn vùng xã đảo, miền núi.

Thêm niềm vui Tết

“Ngày mới nghe tin cảng cổ phần hóa, tôi cũng có phần tâm tư. Nhưng giờ thấy cảng ngày càng ổn định, đời sống, thu nhập của mọi người nâng cao rõ rệt, sự sẻ chia của lãnh đạo đến từng người lao động… ai cũng ấm lòng, an tâm”, chị Loan chia sẻ.

Chia sẻ về Tết, anh Trương Đình Dân, Tổ trưởng tổ 1 bốc xếp Đội 1 Xí nghiệp xếp dỡ cười bảo: ở đây vui như Tết. Năm nay ai cũng thêm vui vì cảng chăm lo chu đáo cho người lao động, tăng chế độ thưởng.

Hơn 20 năm gắn bó tại Cảng Quy Nhơn từ công nhân lên làm tổ trưởng, anh Dân chứng kiến sự phát triển hàng ngày của cảng, đặc biệt là giai đoạn sau khi Công ty được cổ phần hóa. Công ty đẩy mạnh công tác đầu tư, mua sắm phương tiện thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, tăng tỷ lệ cơ giới hóa, nâng cao năng suất lao động.

Thống kê loại hàng tịnh (phân rời)trước đây công nhân phải xúc bộ tịnh, rất khổ cực nhưng năng suất rất thấp, chỉ đạt khoảng 4,5-5 tấn/người/ca. Nay mỗi công nhân đạt 15-17 tấn/người/ ca, tăng gấp hơn 3,5lần. Hàng sắn lát xá bao được cảng đầu tư công nghệ, đưa xe phục vụ đánh tẩy dưới hầm, tăng năng suất đạt từ 800 tấn- 1.000 tấn/máng ca. Mặt hàng dăm rời, trước đây chỉ đạt 200-250 tấn/máng ca nay tăng lên 2.000-2.400 tấn/máng ca, tăng gấp 10 lần. 

“Thay vì thủ công, các khâu đoạn bốc xếp hầu hết được cơ giới hóa, tăng năng suất lao động và thu nhập. Như thu nhập của tôi đây, bình quân gần 15 triệu đồng/tháng”, anh Dân vui vẻ nói.

Là trụ cột kinh tế gia đình, có được thu nhập cao và ổn định từ cảng Quy Nhơn, anh Dân vơi bớt nỗi lo học phí cho con đầu đang học Y dược TP.Hồ Chí Minh, cháu thứ 2 học THCS, sinh hoạt gia đình. Chị Nguyễn Thị Kim Hòa, vợ anh Dân chia sẻ: trước đây cả nhà ai cũng lo vì công việc bốc xếp chủ yếu làm thủ công, giờ có máy móc nên yên tâm, sức khỏe của chồng được đảm bảo, thu nhập lại cao nên gia đình rất an tâm, con cái có thêm điều kiện theo đuổi ước mơ học hành.

A1089BAE-34EF-40D9-BB46-4EC6CC482D49.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu vừa trực tiếp "vượt biển" trao quà Tết cùng Cảng Quy Nhơn cho xã đảo Nhơn Châu (TP.Quy Nhơn)

30396D62-B97F-4E72-9CFD-263B3AEB15A0.

Những món quà Tết thiết thực, ý nghĩa... góp phần đem đến niềm vui Xuân cho các hàng ngàn hộ dân.

Sẻ chia từng người lao động

Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm CBCNV, người lao động tại cảng Quy Nhơn đang cảm nhận sự thay đổi, phát triển của cảng từ thực tiễn thu nhập, ổn định công việc, chế độ chính sách chăm lo người lao động... 

Trao đổi với PV, lãnh đạo Công ty CP cảng Quy Nhơn cho biết: đơn vị đang nỗ lực để chăm lo nhiều hơn nữa đến từng người lao động. Hàng quý, ngoài lương tháng, cảng thanh toán thêm cho người lao động 01 tháng lương, nâng tổng số tháng lương người lao động được hưởng trong năm là 16 tháng. Và các ngày Lễ, Tết như 30/4, 1/5; 2/9, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, Ngày kỷ niệm thành lập Cảng, Công ty còn thưởng theo định xuất cho người lao động, từ Tổng giám đốc đến người lao động trực tiếp đều được như nhau, không phân biệt chức vụ cao thấp. Điều này mang lại tinh thần phấn khởi, đoàn kết cao của toàn thể CB-CNV Công ty.

Điểm mới công tác khen thưởng kịp thời, “đúng người đúng đối tượng”. Khi thực hiện xếp dỡ những mặt hàng khó làm, mang tính kỹ thuật cao, Công ty khuyến khích tăng gấp đôi tiền lương cho người lao động và thưởng nóng ngay tại hiện trường làm việc. Cụ thể như việc xếp dỡ tàu container MSC Reunion vận chuyển hàng container từ Hải Phòng về Quy Nhơn bị sự cố do thời tiết. Tổng giám đốc đã quyết định tăng lương gấp đôi cho toàn bộ người lao động tham gia làm việc và đồng thời thưởng “nóng” tại hiện trường làm việc với tổng số tiền thưởng gần 1 tỷ đồng. 

77956DE0-6F93-48AF-9C4B-A6C0FFCDF3C9.

Sức lao động được giải phóng, tăng năng suất, thu nhập cho người lao động tại cảng Quy Nhơn. Ảnh XH

Theo HĐQT Công ty CP Cảng Quy Nhơn, ngay từ đầu đơn vị xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục phát huy, phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể; đầu tư chiến lược mở rộng, phát triển sản xuất và tăng thu nhập, ổn định đời sống cho CBCNV, người lao động.

Do đó, ngoài duy trì các chế độ, chính sách hiện có, thời gian qua Cảng Quy Nhơn tăng thêm các mức thưởng, hỗ trợ cho người lao động, ổn định các kỳ trả lương, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, nợ lương; hỗ trợ tối đa về vật dụng, quần áo, phụ cấp và tăng mức đóng BHXH để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người lao động. Năm 2017, BHXH tỉnh tặng bằng khen cho cảng Quy Nhơn liên quan chính sách này.

Vượt biển, mang Tết ra xã đảo

Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cùng lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn vừa vượt biển, mang một trăm phần quà và 03 tấn gạo hỗ trợ Tết cho người dân có hòan cảnh khó khăn trên địa bàn xã đảo Nhơn Châu (TP.Quy Nhơn). Mỗi suất gồm nhu yếu phẩm, hàng Tết, tiền mặt (trị giá 1 triệu đồng) và 03 tấn gạo từ Cảng Quy Nhơn góp phần hỗ trợ kịp thời cho người dân trước thềm Xuân 2018. Theo ông Châu, tỉnh huy động sự chung tay của các đơn vị, xã hội để đem đến thật nhiều cái Tết ấm áp, đầy đủ hơn cho các hộ dân miền núi, miền biển còn rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho hay: Tổng số tiền Công ty đã dành cho các hoạt động xã hội, từ thiện, vì cộng đồng trong năm 2017 là gần 3,4 tỷ đồng. Trong đó, vào dịp Tết cổ truyền Mậu Tuất 2018, Công ty đã đi thăm và tặng gần 1.650 suất quà và 03 tấn gạo cho các đối tượng là gia đình chính sách, gia đình là hộ nghèo, cận nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo... tại các xã Nhơn Châu, Phường Hải Cảng ( Quy Nhơn ), Xã Mỹ Hiệp (Phù Mỹ), Xã Cát Thắng ( Huyện Phù Cát ), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Bình Định….

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.