Thời sự

Tiếp tục đình chỉ 10 đăng kiểm viên

19/03/2014, 19:05

Đích thân Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN đã họp gấp với toàn bộ lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm liên tiếp trong hai buổi chiều muộn nhằm quán triệt một cách làm mới, quyết ngăn chặn tiêu cực.

TIN LIÊN QUAN

Ông Trần Kỳ Hình yêu cầu lãnh đạo vào cuộc trước trong nỗ lực chống tiêu cực, sau mới đến đăng kiểm viên
Ông Trần Kỳ Hình yêu cầu lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Trung tâm phải vào cuộc trước trong nỗ lực chống tiêu cực, sau mới đến đăng kiểm viên.

"Có đường dây thì phải chặt đứt ngay"

Phòng họp tại Chi cục đăng kiểm tại  TPHCM trở nên nóng hơn bao giờ hết, lãnh đạo các Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) và trưởng phó các dây chuyền khu vực phía Nam đều có mặt. Không khí căng như dây đàn.  

Sự có mặt đột ngột của phóng viên Báo Giao thông càng khiến cho những người dự họp căng thẳng.  Không khí chỉ dịu đi khi  lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN giải thích thông tin hôm nay cần được công khai và không có gì bí mật cả. 

Mở đầu cuộc họp, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình thông báo luôn một tin nóng. Từ ngày 19/3, Cục đình chỉ 1 tháng với  Trung tâm đăng kiểm 6004D – Đồng Nai và đình chỉ 10 đăng kiểm viên (ĐKV) có sai phạm.

Căn phòng lặng đi sau khi Cục trưởng Trần Kỳ Hình công bố tin "dữ" nhưng ngay  sau đó, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm đã trao đổi rất sôi nổi về những điều cần làm, những chỉ tiêu mới, cần quy định rõ hơn, không để khoảng trống cho ĐKV tác động có chủ ý vào kết quả kiểm tra. Việc đánh giá ĐKV hàng năm cần có phương pháp chính xác hơn, phân rõ được trách nhiệm hơn.

 

10 đăng kiểm viên bị đình chỉ công tác

 

 Từ 19/3, Trung tâm đăng kiểm 6004D – Đồng Nai bị đình chỉ hoạt động 1 tháng vì đã để cho các ĐKV thực hiện sai quy trình, tiêu chuẩn, đánh giá sai kết quả kiểm định, sử dụng thiết bị không đảm bảo tiêu chuẩn để kiểm tra.

 

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã đình chỉ chức danh ĐKV đối với 10 cá nhân. 1 người của Trung tâm đăng kiểm 9301S Bình Phước, 2 người của  Trung tâm 7201S Bà Rịa -Vũng Tàu, 3 người của Trung tâm 6301S Tiền Giang. Riêng Trung tâm đăng kiểm 6004D Đồng Nai có 4 người bị đình chỉ 3 tháng.

 

Đây là kết quả xử lý các vi phạm vừa được Cục Đăng kiểm  phát hiện sau chuyến thanh tra đột xuất tại các trạm của đoàn công tác do Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Minh Cương - đại tá công an biệt phái sang Bộ GTVT làm trưởng đoàn. 

Ông Hình khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cục Đăng kiểm sẽ làm quyết liệt và công bằng, bằng nhiều giải pháp để chấm dứt tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

Trước câu hỏi trực diện của Cục trưởng- Liệu có hay không các đường dây tiêu cực trong công tác đăng kiểm? không ai đứng lên trả lời.  Tuy nhiên, ông Hình nói rõ: “Trung tâm nào không có thì mừng, còn có thì phải chặt đứt ngay từ bây giờ. Xã hội đang đặt nhiều câu hỏi và chờ ngành Đăng kiểm trả lời”. 

Làm gì để loại tiêu cực?

Câu hỏi làm gì để loại bỏ tiêu cực được lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra thảo luận và nhận được nhiều ý kiến nhưng chỉ là những nhóm vấn đề mắt xích. Theo ghi nhận của phóng viên, chưa có đề xuất nào thực sự thuyết phục.

Ông Phạm Ngọc Nam, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Vĩnh Long cho rằng từ năm 1995, thời điểm chuyển giao từ Công an sang dân sự, giải pháp chống tiêu cực có nhiều nhưng tiêu cực vẫn xảy ra. Mấu chốt là phải nâng cao trách nhiệm, ý thức của các Đăng kiểm viên, tăng phí dịch vụ để trả lương cho anh em yên tâm công tác. Và phải quan tâm đến đời sống của cán bộ Đăng kiểm,trả lương thưởng tương xứng tay nghề, bởi khi khó khăn một số người có thể sẽ làm liều. 

Ở một khía cạnh khác, ông Lâm Sơn Hà, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 6101S – Bình Dương cho rằng có thực tế là một xe bị Trung tâm đăng kiểm từ chối kiểm định nhưng sang Trung tâm khác lại kiểm định được. “Cần phải chấm dứt tình trạng này”, ông Hà nói.

 

Khi đăng kiểm làm nghiêm sẽ dần hạn chế và xóa được phương tiện không đảm bảo an toàn nhưng vẫn lưu thông trên đường
Đăng kiểm nếu bỏ qua các khiếm khuyết về an toàn của xe sẽ gây ra các vụ tai nạn hậu quả khôn lường

Nhiều câu hỏi đưa ra như có trên 50 hạng mục đăng kiểm, trong đó có những mục lại phụ thuộc vào cảm tính và tay nghề kinh nghiệm của đăng kiểm viên, vậy cần thay đổi cách làm sao?. Có những quy định bắt buộc như kiểm soát góc lệnh đèn cốt, nhiều ĐKV nói phần lớn xe cơ giới rất khó đạt mà nhiều lúc phải cố gắng cho qua không thì ùn tắc.

Ngay việc trả lương đang có nhiều bất cập, đăng kiểm xã hội hóa trả lương theo thỏa thuận, đăng kiểm địa phương thì theo Nghị định 43CP, nhiều lãnh đạo trung tâm đăng kiểm kiến nghị. Trước thắc mắc này, Cục Đăng kiểm hứa sẽ rà soát lại toàn bộ nghiên cứu mô hình làm sao trả lương tốt nhất cho ĐKV, cái gì thuộc thẩm quyền Cục sẽ làm để TTĐK không bị áp lực về doanh thu, tránh tiêu cực.

Cục Đăng kiểm sẽ làm việc với Thanh tra, Công an để phối hợp xử lý tình trạng xe tải cơi nới thùng, xe khách lắp thêm ghế, giường. Các Trung tâm đăng kiểm khi phát hiện xe có dấu hiệu cơi nới thì phải yêu cầu trả lại về đúng nguyên trạng mới đăng kiểm, đồng thời báo cho Thanh tra và Công an biết để hậu kiểm.

Cục trưởng Trần Kỳ Hình cũng cho biết đang làm việc với Công đoàn ngành để điều tra về đời sống của cán bộ đăng kiểm trên khắp cả nước để có những kiến nghị phù hợp nâng cao đời sống của cán bộ đăng kiểm. Tinh thần là xây dựng hệ thống đăng kiểm đồng đều. “Nếu làm nghiêm túc thì không có chuyện xe bỏ Trung tâm này qua Trung tâm khác đăng kiểm”, ông Hình khẳng định.

Dù các ý kiến phát biểu còn phần nhiều né tránh nhưng có vẻ lãnh đạo Cục đã dự liệu được tình huống này. Ông Hình kết luận cuộc họp bằng cách đưa ra hàng loạt giải pháp đã và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Đó là các Trung tâm phải tự kiểm tra xác suất, kiểm tra chéo trước khi dán tem kiểm định. Cục sẽ thành lập bộ phận kiểm tra độc lập để giám sát. Cục sẽ cử cán bộ phụ trách vùng, khu vực, người này phải chịu trách nhiệm trước Cục trưởng về tình hình hoạt động của các đơn vị trong khu vực. Sớm xây dựng quy trình tiếp nhận xử lý thông tin phản hồi,  xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng nhất đánh giá chính xác ĐKV để hạn chế cảm tính, cải tiến dây chuyền theo hướng nâng cao, rà soát lại toàn bộ quy chế về bổ nhiệm cán bộ, lương, thưởng. "Chống tiêu cực, lãnh đạo phải vào cuộc trước, rồi mới đến ĐKV, ai vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm và công bằng", ông Hình rốt ráo.

 Phan Tư

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.