Pháp đình

Tiếp tục truy tố Phạm Công Danh vì làm thiệt hại 6.100 tỷ

11/07/2017, 19:48

Trong giai đoạn 2, Phạm Công Danh cùng đồng phạm tiếp tục bị đề nghị truy tố vì làm thiệt hại hơn 6.100 tỷ.

pham-cong-danh

Phạm Công Danh lại bị đề nghị truy tố vì làm thất thoát hơn 6.000 tỷ đồng

CQĐT – Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận Điều tra, đồng thời đề nghị VKSND Tối cao truy tố Phạm Công Danh (SN 1965, trú ở phường 15, quận 11 TP HCM) – nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) cùng 23 bị can ra trước tòa án về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 165-BLHS.

Quá trình điều tra mở rộng vụ “đại án” Phạm Công Danh cùng đồng phạm giai đoạn II cho thấy, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương tái cơ cấu Ngân hàng MTCP Đại Tín (Ngân hàng Đại Tín), Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát, chi phối ngân hàng này và sau đó đổi tên thành VNCB.

Cũng ở vào thời điểm đó, do những khoản nợ xấu rất lớn nên Ngân hàng Đại Tín bị Ngân hàng Nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt và mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

Do có nhu cầu cần tiền sử dụng nên Danh đã lợi dụng vị trí Chủ tịch HĐQT VNCB để chỉ đạo HĐQT, Ban điều hành, Ban kiểm soát Ngân hàng Đại Tín cùng hàng loạt cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh lập các hồ sơ vay vốn khống bằng cách gửi tiền sang Sacombank, TPBank, BIDV để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay do các công ty của cựu Chủ tịch VNBC thành lập hoặc mượn pháp nhân để đứng trên hồ sơ vay vốn đối với các ngân hàng này.

Với cách thức, thủ đoạn phạm tội nêu trên, Danh cùng 23 bị can liên quan đã gây thiệt hại cho Ngân hàng TCMP Xây dựng Việt Nam hơn 6.123 tỷ đồng. Đơn cử như Danh cùng đồng phạm lập hồ sơ khống vay 1.800 tỷ đồng để Tập đoàn Thiên Thanh trả nợ và lập hồ sơ khống vay hơn 1.666 tỷ đồng trả cho nhóm Hứa Thị Phấn trong việc mua bán Ngân hàng Đại Tín…   

Về 23 bị can liên quan đến vụ “đại án” Phạm Công Danh cùng đồng phạm ở giai đoạn II này, Kết luận Điều tra của CQĐT cho thấy, phần lớn đều là giám đốc hoặc tổng giám đốc doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và các công ty cho cựu Chủ tịch HĐQT VNCB mượn pháp nhân để hoạt động phạm pháp. Trong số ấy, nhiều bị can đã bị kết án về nhiều tội danh khác nhau ở giai đoạn trước.      

Trước đó, trong giai đoạn 1, đại án VNCB được xác định có số thiệt hại "khủng" là 9.000 tỷ. Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát, chi phối TrustBank (sau này đổi tên là VNCB). Thời điểm đó, TrustBank đang bị Ngân hàng Nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát và mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỉ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát- NHNN.

Ông Danh ở vị trí là Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Thiên Thanh, đã chỉ đạo thuộc cấp thực hiện các hành vi phạm tội gây thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỉ đồng. Cụ thể ông Danh đã dùng các công ty do mình thành lập để ký hợp đồng khống, rút tiền từ VNCB để chi tiêu cá nhân và trả nợ cho Tập đoàn Thiên Thanh của ông. Từ tháng 12/2012-5/2014, ông Danh đã đề ra chủ trương, chỉ đạo, tổ chức phân công cho những nhân viên dưới quyền của VNCB và những nhân viên làm thuê tại Tập đoàn Thiên Thanh thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật...

Và với những hành vi này, hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên phạt Phạm Công Danh 30 năm tù về các tội cố ý làm trái và vi phạm quy định về cho vay và hàng loạt đồng phạm khác phải lãnh án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.