Tiêu cực chấm thi ở Hà Giang: ĐBQH chờ Bộ trưởng Nhạ lên tiếng | Báo Giao thông
Trang chủ Thời sự - Xã hội Xã hội Tiêu cực chấm thi ở Hà Giang: ĐBQH chờ Bộ trưởng Nhạ lên tiếng

Tiêu cực chấm thi ở Hà Giang: ĐBQH chờ Bộ trưởng Nhạ lên tiếng

18/07/2018 - 12:45 (GMT+7)

Các bậc phụ huynh, các em học sinh, báo chí đang chờ đợi sự thể hiện quan điểm của cá nhân Bộ trưởng GD&ĐT trước vụ việc tiêu cực chấm thi ở Hà Giang gây chấn động này.

ĐB Pham Thi mInh Hien

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền

Vụ việc tiêu cực trong chấm thi Tốt nghiệp THPT tại Hà Giang vừa qua một lần nữa đã đẩy niềm tin về giáo dục trong xã hội đứng trên bờ vực thẳm. Đấy là tôi vẫn còn nhiều lạc quan với tư cách của một phụ huynh học sinh có con, có cháu đang thụ hưởng nền giáo dục công lập của nước nhà. Bởi nếu không có niềm tin vào sự đổi mới giáo dục hiện nay, tôi biết đặt con cháu mình vào đâu trong hành trình tiếp thu tri thức khi không còn sự lựa chọn nào khác?

Những "cú rơi tự do" về niềm tin đối với nền giáo dục

Ở một vị trí khác cao hơn, là đại biểu dân cử, tôi đã nhìn thấy nhiều “cú rơi tự do” về niềm tin đối với nền giáo dục đào tạo trong dư luận xã hội suốt một thời gian dài.

Rất nhiều tiếng nói từ lương tri đã được cất lên liên quan đến vấn đề thi cử trong giáo dục ở các cấp chứ không riêng gì kỳ thi Tốt nghiệp THPT, nhưng rồi dường như những vấn đề đặt ra không nhận được câu trả lời thấu đáo, thay vào đó là những chương trình đổi mới đầy tính ảo vọng của những nhà quản lý giáo dục.

Cá nhân tôi hiểu được sự bức xúc và giận dữ của dư luận, nhất là với những phụ huynh và các em học sinh tham gia kỳ thi vừa rồi. Phải nói thẳng rằng, kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia vừa rồi chẳng nhẹ nhàng gì, có đánh giá thực chất trình độ thí sinh không, có khách quan không, có tiết kiệm cho ngân sách hay không thì chúng ta cũng thấy rất rõ. Nhưng, việc dư luận xã hội nhìn nhận đánh giá và việc Bộ Giáo dục và Đào tạo có báo cáo đánh giá kết quả kỳ thi quốc gia vừa qua, được công khai minh bạch trước công luận lại là 2 câu chuyện khác nhau.

Tôi rất mong, sau kết luận thẳng thắn và trách nhiệm của Cục Khảo thí Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), thì cơ quan điều tra cần phải vào cuộc quyết liệt. Không chỉ làm rõ hành vi gian lận có chủ đích của chỉ một cá nhân mà cần làm rõ và trả lời cho được những nghi ngờ của dư luận xã hội, có hay không việc đang tồn tại “đường dây” chạy điểm thi với quy mô ra sao, hoặc còn ai khác đứng đằng sau vụ gian lận gây chấn động này.

Hiện nay, dư luận đang có những suy đoán theo chiều hướng tiêu cực khiến cho phụ huynh và học sinh ở những địa phương khác rất hoang mang, lo lắng và bức xúc.

Tôi đề nghị, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để điều tra làm rõ. Nếu phát hiện sai phạm thì phải có hình thức xử lý thích đáng và cần thiết là truy cứu trách nhiệm hình sự. Không thể để một hành vi gian lận được thực hiện rất ngang nhiên giữa thanh niên bạch nhật vô pháp vô thiên trong phạm vi của một kỳ thi cấp quốc gia, được kiểm soát nghiêm ngặt về an ninh theo quy định pháp luật.

Chúng ta đang dạy điều gì cho thế hệ tương lai, cho rường cột nước nhà từ những hành vi gian dối đến ghê sợ của người lớn như vậy? Chúng ta cần phải nhìn rộng ra rằng, có thể đó chỉ là hành vi sai phạm của một cá nhân, nhưng kết quả của kỳ thi này lại là kết quả của một địa phương và của cả quốc gia.

Diem-Thi-Cao-Bat-Thu

Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang vì những gian đối trong cách chấm điểm khiến dư luận bức xúc

Nếu vụ việc không bị phát hiện thì chắc chắn đó là kết quả được công nhận hợp pháp nhưng thực chất lại chứa đựng sự gian dối vô cùng nguy hiểm, sự bất công rất lớn và cả sự nhẫn tâm không thể dung tha bởi đã cướp đi không ít những cơ hội của không ít em học sinh xứng đáng nhận được.

Với hình thức thi 2 trong 1 mà Bộ đang áp dụng hiện nay, chắc chắn nó sẽ không gây hậu quả một lần, hai lần mà thậm chí là dài lâu.

Chờ đợi sự lên tiếng của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải nhìn thẳng vào sự thật này và nhận thấy trách nhiệm của mình trước những tiêu cực đã xảy ra để rồi có những bước tiếp theo trong việc rà soát toàn bộ kết quả kỳ thi trên cả nước và phương án khắc phục hậu quả.

Tôi cho rằng, sự vào cuộc rất nhanh và câu trả lời rõ ràng của cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo là một động thái hết sức tích cực và trách nhiệm. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải thấy rõ trách nhiệm cao hơn của mình trong thời gian tới và nhất là trách nhiệm của Bộ trưởng. Tôi biết rằng, dư luận mà cụ thể là các bậc phụ huynh, các em học sinh, báo chí đang chờ đợi sự thể hiện quan điểm của cá nhân Bộ trưởng trước vụ việc gây chấn động này.

diem-thi-bat-thuong-tai-Ha-Giang

Tổ công tác tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang

Dù hiện nay, không có quy định bắt buộc các Bộ trưởng phải phát ngôn trước công luận về những bê bối, tiêu cực xảy ra trong lĩnh vực ngành đang quản lý. Nhưng xét cho cùng, không cần phải có những quy định bắt buộc thì tinh thần trách nhiệm, cách ứng xử văn minh với những đối tượng bị thiệt thòi, yếu thế do cách quản lý yếu kém của ngành mình gây ra, thì sự lên tiếng thể hiện quan điểm hoặc trấn an, trả lời dư luận là một việc nên làm đối với một tư lệnh ngành có tâm và có tầm. Đây, lại là lĩnh vực giáo dục đào tạo, là xây dựng và phát triển con người, góp phần quyết định sự thành bại của một quốc gia, dân tộc.

Bên cạnh đó, tôi cho rằng, đã đến lúc ngành giáo dục cần nghiêm túc xem xét lại có nên duy trì việc tổ chức thi Tốt nghiệp các cấp nữa hay không. Rõ ràng chúng ta thấy rằng, hầu như năm nào ở các kỳ thi chuyển cấp, từ cấp tiểu học cho đến cấp THPT, đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đều luôn có những bài viết phản ánh trên báo chí về những tiêu cực liên quan đến kỳ thi, từ đề thi cho đến hình thức thi, tính kỷ luật cho đến chất lượng thi...

Bo-truong-phung-xuan-nha

ĐBQH chờ sự lên tiếng của Tư lệnh ngành Giáo dục trong những vấn đề nóng như ở Hà Giang vừa qua

Chúng ta đang giáo dục gì, tào đạo như thế nào mà học sinh chẳng mấy hứng thú trên hành trình tiếp thu kiến thức, chỉ toàn áp lực và ức chế. Khi đến cột mốc quan trọng để các em chuẩn bị hành trang vào đời, là tốt nghiệp THPT chuyển sang bậc cao hơn, thì lại phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả cuộc thi có tính may rủi vào các ô đáp án? Nó phản ánh điều gì về chất lượng dạy và học của nước nhà.

Hình thức thi trắc nghiệm đã nhận nhiều ý kiến trái chiều, nhiều ý kiến cảnh báo của dư luận và chuyên gia, nó kiềm hãm sự phát triển năng lực sáng tạo của học sinh và đồng thời tổ chức tú tài IB Quốc tế đã khuyến cáo nên hạn chế. Đặc biệt, nó lại làm biến dạng kết quả đầu vào Đại học bởi kỳ thi 2 trong 1 hiện nay. Điều đó, đồng nghĩa làm biến dạng 1 lớp công dân theo mục tiêu giáo dục đặt ra, thật nguy hại.

Thật tâm tôi muốn nói rằng, Giáo dục và Đào tạo là hành trình tiếp nạp tri thức của nhân loại, xây dựng con người, kiến tạo xã hội.

Nó không phải là thực phẩm chúng ta tiếp nạp mỗi ngày để rồi trước tình trạng thực phẩm bẩn khó nhận dạng đang tràn lan hiện nay, người tiêu dùng không còn sự lựa chọn nào khác bằng cách đi chợ mua cân cá mớ rau bằng niềm tin và tiếp nạp chất độc hại tiềm ẩn bằng niềm tin... Tôi thật sự thấy đau khi đành phải so sánh như vậy.

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông