Thị trường

Tiểu thương Huế ùn ùn kéo ra đường phản đối di dời chợ

01/12/2015, 18:32

Ngày 1/12, hàng trăm tiểu thương chợ Phú Hậu (TP Huế) giăng biểu ngữ, "vây" trụ sở phường phản đối việc di dời chợ....

Hang- tram- tieu- thuong- vay- tru- so- phuong- ph
Tiểu thương giăng biểu ngữ để phản đối di dời chợ

Sáng ngày 1/12, khi chính quyền địa phương tiến hành cúp điện, nước tại khu vực chợ tam và giao cho Công viên cây xanh đóng cọc, rào thép B40, yêu cầu các tiểu thương di chuyển hàng hóa sang chợ đầu mối Phú Hậu, hàng trăm tiểu thương đã cầm băng rôn, biểu ngữ phản đối.

Vụ việc phức tạp khi các tiểu thương này kéo lên "vây" trụ sở UBND phường để tiếp tục phản đối việc di dời đến chợ đầu mối Phú Hậu mới.

Sự việc thu hút rất đông người dân hiếu kỳ, khiến đoạn đường Nguyễn Gia Thiều trước mặt chợ tạm Phú Hậu bị ách tắc. Lực lượng chức năng vất vả vãn hồi trật tự và điều tiết giao thông.

Phường Phú Hậu dùng loa để tuyên truyền, vận động người dân, nhưng đến trưa cùng ngày, nhiều tiểu thương vẫn không chịu giải tán và di dời hàng hóa sang chợ mới.

Hang- tram- tieu- thuong- vay- tru- so- phuong- ph
Tiểu thương cầm biểu ngữ "Hãy cứu dân nghèo..." phản đối di dời đến chợ đầu mối Phú Hậu mới vì giá thuê lô cao...

Theo các tiểu thương, lý do phản đối việc di dời vì giá thuê lô tại chợ mới quá cao, diện tích ki-ốt hẹp… Hơn nữa, chợ mới xây có 236 lô chính, trong khi thực tế chị em tiểu thương ở chợ tạm có hơn 1.000 người...

Lãnh đạo UBND TP Huế cho rằng: việc các tiểu thương phải di dời đến chợ mới là do chợ tạm không phù hợp với quy hoạch, nhếch nhác, ô nhiễm môi trường.

"Trước khi xây dựng chợ, chúng tôi đã giao cho địa phương và doanh nghiệp đầu tư chợ khảo sát kỹ. Chúng tôi cũng đã làm việc với công ty chợ Phú Hậu, trong 2 tháng đầu trong dịp Tết không được thu tiền bà con”-ông Ngô Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Huế cho biết.

Theo lãnh đạo UBND TP Huế, chính quyền luôn tiếp thu ý kiến của bà con tiểu thương, đồng thời khẳng định việc di dời đến chợ mới của chính quyền địa phương là hoàn toàn đúng đắn.

Hang- tram- tieu- thuong- vay- tru- so- phuong- ph
Tiểu thương "vây" trụ sở phường Phú Hậu phản đối di dời đến chợ Phú Hậu mới sáng 1/12

“Đa phần những hộ có lô kinh doanh ổn định đã vào chợ mới, số còn lại là bán hàng rong bạ, những hộ dân này do bị kích động nên phản đối quyết liệt như vậy. Việc di dời qua chợ mới không ảnh hưởng đến quyền lợi của bà con, nhất là bà con bán hàng rong bạ, tất cả đều được di dời. Bên này (chợ cũ) thu thuế bà con bao nhiêu thì qua đó thu bấy nhiêu. Cho miễn thu thuế 2 tháng đầu khi qua chợ mới…”, ông Tuấn nói.

Được biết, chợ đầu mối cũ được gọi là chợ tạm này được chuyển từ khu vực chọ Đông Ba về khu vực Bãi Dâu (phường Phú Hậu) gần 10 năm nay. Đây cũng là đầu mối cung cấp hàng nông sản, thực phẩm cho người dân TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Ngày 27/3/2014, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư Phú Hậu làm chủ đầu tư dự án chợ đầu mối Phú Hậu. Đến tháng 10/2014, chợ mới Phú Hậu được xây dựng trên diện tích khoảng 12.000m2 cách chợ đầu mối Phú Hậu (phường Phú Hậu, TP Huế) khoảng 500m. 

Trong thời gian qua, đã không ít lần các tiểu thương phản đối việc di dời đến chợ đầu mối Phú Hậu mới. Trong đó, vào sáng 23/11, khoảng gần 100 tiểu thương chợ đầu mối Phú Hậu (chợ tạm) cũng đã đến tụ tập ngoài trụ sở UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để phản đối việc di dời sang chợ đầu mối Phú Hậu mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.