Tìm giải pháp chống gỉ cho gối cầu thép | Báo Giao thông
Trang chủ Công nghệ Tìm giải pháp chống gỉ cho gối cầu thép

Tìm giải pháp chống gỉ cho gối cầu thép

17/08/2013 - 10:47 (GMT+7)

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuống cấp của các cây cầu bằng thép, trong đó nguyên nhân chính là do mưa nhiều nước tiếp xúc với bề mặt kim loại tạo "pin tạo rỉ" trong kim loại.

Chiều ngày 16/8, tại TPHCM Hội KHKT Cầu đường Việt Nam phối hợp với trường ĐH GTVT TPHCM đã tổ chức hội thảo “phương pháp phun phủ kim loại kết hợp Al-Mg nhằm nâng cao tuổi thọ gối cầu”. Đến tham dự có đại diện Cục QLXD cùng nhiều đại biểu thuộc các Ban quản lý dự án khu vực phía Nam.

PGS-TS Tống Trần Tùng chuyên viên Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết: Hiện nay trên cả nước có 208 cây cầu thép chiếm khoảng 30% tổng chiều dài cầu đường bộ. Do nước ta nằm trong vùng có khí hậu nhiệt đới ẩm, mưa nhiều chịu tác động lớn của thời tiết nên dễ dẫn đến tốc độ ăn mòn nhanh ảnh hưởng đến kết cấu của cầu. Cầu xuống cấp thì chi phí sửa chữa khắc phục rất lớn nhiều cây cầu kinh phí sửa chữa lên đến 30-70% tổng mức đầu tư xây dựng. Theo PGS-TS Tống Trần Tùng có rất nhiều nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xuống cấp của các cây cầu bằng thép. Trong đó nguyên nhân chính vẫn là do mưa nhiều nước tiếp xúc với bề mặt kim loại tạo “pin tạo rỉ” trong kim loại, độ PH thay đổi dẫn đến một số gối cầu bị ảnh hưởng xuống cấp.

Hội thảo tìm giải pháp chống gỉ cho cầu
Hội thảo tìm giải pháp chống gỉ cho cầu

Cụ thể như: cầu Chương Dương, cầu Sông Đuống, cầu Long Biên (Hà Nội), cầu Nguyễn Văn Trỗi (Đà Nẵng)… là những cây cầu đã từng bị xuống cấp do ảnh hưởng của thời tiết. Để khắc phục và nâng cấp những cây cầu này các đơn vị quản lý cầu phải nâng cấp bằng các biện pháp như: thay gối cầu bằng thép không gỉ, thiết kế kết cấu giảm nguy cơ ăn mòn, bảo trì thường xuyên… nhưng đều không mang tính bền vững. Hơn nữa các loại sơn phủ cũng chỉ chỉ bảo vệ kết cấu cầu tối đa 5-15 năm tùy vào chất tạo màng và lớp sơn phủ.

Phát biểu tại hội thảo ông Takehiko Himeno chuyên gia cao cấp thuộc tập đoàn Kawakin Core  chuyên sản xuất nghiên cứu về các phương pháp phun phủ kim loại nhằm nâng cao độ bền lâu dài cho gối cầu cho rằng các cây cầu luôn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông đường bộ. Do đó việc xem xét tính lâu dài của mỗi cấu kiện khi xây dựng cầu cũng rất quan trọng. Riêng đối với bộ phận gối đỡ dầm cầu phải được quan tâm đặc biệt. Có thể thấy sự đặc biệt này ngay trong vị trí lắp đặt. Vị trí này nằm trong môi trường chịu ăn mòn khắc nghiệt của như thông gió kém, lại chịu sự xâm nhập của nước mưa từ bộ phận khe co giãn của kết cấu nhịp. Không chỉ ở Nhật Bản nhiều nơi trên thế giới cũng đã phát hiện nhiều cây cầu nhanh xuống cấp do gối dầm cầu bị xâm thực, ăn mòn bởi thời tiết. Vì vậy để khắc phục hiện tượng này phải có biện pháp chống gỉ.  Kỹ thuật chống gỉ phổ biến nhất hiện nay tại các cây cầu là sử dụng lớp sơn phủ nhưng vẫn chưa thể khắc chế một cách bền vững.

Ông Himeno cho biết thêm hiện nay tại các cây cầu trên đất nước Nhật Bản đang áp dụng phương pháp sơn phủ mới mang tính hiệu quả cao đó là sử dụng phương pháp nhiệt phun phủ kim loại Al-Mg (hỗn hợp nhôm-magiê) trong việc sơn phủ cho kết cấu gối cầu. “Khí hậu Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng do đó việc áp dụng công nghệ sơn phủ kim loại các kết cấu gối cầu bằng hỗn hợp Al-Mg rất phù hợp”, ông Himeno nói.

Tại hội thảo nhiều đại biểu cũng đánh giá cao về phương pháp sơn phun  chống gỉ bằng Al-Mg để đánh giá và cần đưa vào thử nghiệm để so sánh hiệu quả chống gỉ của tất cả các phương pháp để tìm ra phương pháp thích hợp nhất.

                                                                                                                                                             VĨNH PHÚ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Từ khóa