Hạ tầng

Tìm giải pháp xử lý tình trạng sạt lở bờ luồng sông Hậu

22/01/2018, 14:46

Luồng sông Hậu bên cạnh việc kích cầu tăng trưởng cho khu vực ĐBSCL cũng có những tác động xấu cần khắc phục...

20180122_104719

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại cuộc họp

Sáng 22/1, đoàn công tác của Bộ GTVT và tỉnh Trà Vinh tổ chức cuộc họp bàn về nhiều vấn đề liên quan đến những tác động tiêu cực của luồng sông Hậu.

Tại cuộc họp, các đại biểu có chung nhận định, luồng sông Hậu đã có nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của 13 tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) và Trà Vinh. Điển hình như hiện nay, luồng này thu hút khoảng 76% lượng hàng hóa lưu thông của khu vực ĐBSCL. Các tàu trọng tải 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn vơi tải thênh thang đi lại trên luồng.

Tuy nhiên, do dự án chỉ mới xây dựng giai đoạn 1, nạo vét luồng và xây bờ kè 2 bên bờ sông cho đoạn 8,2km. Còn lại, đoạn 19,3km từ Km12 – Km31+332 trên kênh Quan Chánh Bố (qua tỉnh Trà Vinh) chưa được xây bờ kè. Trong khi, lượng tàu bè lưu thông ngày càng cao đã khiến xảy ra nhiều vụ sạt lở.

Ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, có hơn 94 nghìn m2 hai bên bờ kênh Quan Chánh Bố thuộc hai huyện Duyên Hải và Trà Cú bị sạt lở, ảnh hưởng đến 172 hộ dân. Ngoài ra, trên kênh Xáng cũng đã và đang xảy ra nhiều vụ sạt lở khiến người dân bức xúc. Tỉnh cũng đã chỉ đạo địa phương tổ chức cắm mốc 15m từ bờ sông vào và tiến hành kê biên, kiểm đếm thực tế thiệt hại của 23 hộ dân trên địa bàn xã Duyên Hải, tổng diện tích đất sạt lở hơn 32 nghìn m2.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT thống nhất với nhiều đề xuất kiến nghị của tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các cục, vụ và Ban QLDA Hàng hải theo dõi, đánh giá định kỳ những tác động của luồng này để xử lý kịp thời những phát sinh, tồn đọng. Ngay trong tháng tới, các đơn vị liên quan sẽ hoàn thành việc rà soát lại hành lang sạt lở. Còn khi thực hiện giai đoạn 2 của dự án sẽ giải quyết các vấn đề sạt lở, công tác đền bù cho người dân...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.