Hỏi - Đáp

Tìm hiểu biển số xe quân sự: Ý nghĩa các chữ cái?

04/05/2017, 13:18
image

Thông tin về biển số xe quân sự, ý nghĩa các chữ cái màu đỏ có chữ cái ở đầu...

xe bien do

Ý nghĩa các chữ cái biển số xe quân sự? (Ảnh minh họa)

Hỏi: Khi lưu thông trên đường, tôi thường thấy các xe quân sự biển số màu đỏ có chữ cái ở đầu, khác với biển số xe thông thường là có chữ số ở đầu. Xin hỏi, vì sao xe quân sự lại có ký hiệu khác với các xe thông thường và ý nghĩa chữ cái đó là gì?

Nguyễn Lan Anh (Quận Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời: Việc đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới, biển số xe thuộc các cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng được quy định tại Thông tư 102/2016 của Bộ Quốc phòng.

Theo đó, chữ cái đầu tiên ở biển số như bạn hỏi là tên đơn vị. Chẳng hạn xe thuộc Bộ Tổng Tham mưu - Cơ quan Bộ Quốc phòng thì biển số bắt đầu bằng chữ cái TM; Tổng cục Chính trị là TC; Tổng cục Hậu cần là TH; Tổng cục Kỹ thuật là TT; Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng là TK; Tổng cục II là TN; Quân khu 1 là KA; Quân khu 2 là KB; Quân khu 3 là KC; Quân khu 4 là KD; Quân khu 5 là KV; Quân khu 7 là KP; Quân khu 9 là KK; Bộ Tư lệnh Thủ đô là KT; Quân chủng Phòng không- không quân là QA; Quân chủng Hải quân là QH; Bộ Tư lệnh BĐBP là QB; Quân đoàn 1 là AA; Quân đoàn 2 là AB; Quân đoàn 3 là AC; Quân đoàn 4 là AD; Binh chủng Pháo binh BP; Binh chủng tăng thiết giáp là BB; Binh chủng thông tin liên lạc là BT; Binh chủng Đặc công là BK; Binh chủng Công binh là BC; Binh chủng Hóa học là BH... Tập đoàn Viễn thông Quân đội là VT; Tổng công ty Đông Bắc là DB...

Nguyên cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.