Bạn cần biết

Tìm lại "nụ cười" cho trẻ khuyết tật hở hàm ếch

16/10/2017, 12:23

Khoảng 150 trẻ em khuyết tật vì hở hàm ếch sẽ được phẫu thuật miễn phí trong chương trình “Vì nụ cười trẻ thơ”

DSC_0582

Các bác sĩ khám và phẫu thuật miễn phí cho các cháu bé bị dị tật hàm, mặt bẩm sinh.

Theo đó từ ngày 16/10-20/10, tất cả các trẻ em bị di tật hàm mặt tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình sẽ được khám và phẫu thuật miễn phí. Chương trình do Quỹ bảo trợ trẻ em Nghệ An, Tổ chức Operation Smile và Bệnh viện Quốc tế Vinh cùng phối hợp thực hiện. Toàn bộ kinh phí cho việc khám, phẫu thuật (dự kiến 700 triệu đồng) sẽ được Công ty Sika Việt Nam tài trợ.

Theo ghi nhận của PV tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, trong sáng 16/10 đã có khoảng 100 em nhỏ mắc phải các dị tật bẩm sinh liên quan đến hàm, mặt được bố mẹ đưa tới khám. Tất cả các trường hợp đến khám lần này đều là gia đình ở các huyện miền núi xa xôi, khu vực còn khó khăn của 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Các em được bố mẹ đưa đến với hy vọng sẽ được các bác sĩ khám, phẫu thuật miễn phí để có lại “nụ cười trẻ thơ”.

DSC_0590

Cháu Lô Bảo Châu bị hở hàm ếch, ăn uống khó khăn nên rất gầy và nhỏ.

Chị Lý Thị Thu (37 tuổi, Quế Phong, Nghệ An) có con là cháu Lô Thị Bảo Châu 2 tháng tuổi bị hở môi, khiếm khuyết hàm bẩm sinh cũng không quản ngại trời mưa gió, vượt hơn 200km đưa con xuống bệnh viện khám. Chị Thu cho biết: “Cháu Châu từ khi sinh ra đã bị hở môi và khuyết hàm. Cháu không thể tự bú mẹ. Gia đình phải dùng thìa, bình bơm sữa nuôi cho cháu. Thế nhưng do miệng cháu không tự khép được nên việc ăn uống rất khó khăn”.

Vì không thể ăn uống như bao trẻ bình thường khác nên cháu Châu rất gầy và nhẹ cân. Đến nay cháu mới chỉ đạt hơn 4kg. Gia đình chị Thu hy vọng, sau khi được khám và phẫu thuật, cháu sẽ có thể ăn uống tốt hơn.

DSC_0550

Cháu Nguyễn Bá Hưng (1 tuổi) bị hở hàm ếch bẩm sinh nhưng gia đình nghèo không có tiền đưa cháu đi phẫu thuật.

Cũng như cháu Châu, cháu Nguyễn Bá Hưng (1 tuổi, ở Thanh Chương, Nghệ An) cũng bị hở hàm ếch bẩm sinh. Do hoàn cảnh gia đình quá nghèo nên gia đình không thể đưa cháu đi khám và phẫu thuật được. Chị Nguyễn Thị Mai (mẹ cháu Hưng) chia sẻ: Lúc mang thai cháu cũng có  đi siêu âm và khám sàng lọc. Tuy nhiên, các đợt siêu âm không phát hiện ra cháu bị dị tật ở hàm mặt. Giờ cháu 1 tuổi nhưng ăn uống vô cùng khó khăn. Hôm qua tôi nghe huyện thông báo có tổ chức nhân đạo về khám phẫu thuật miễn phí nên gia đình đã đưa cháu xuống TP. Vinh từ tối qua. Hôm nay tôi cố gắng đưa cháu đến viện sớm với hy vọng cháu sẽ được khám, điều trị ngay trong đợt này.

Bác sĩ Phạm Xuân Anh – Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Vinh cho biết: Trong 2 năm 2016 & 2017, Bệnh viện đã phối hợp với tổ chức Operation Smile và các nhà tài trợ tổ chức khám và phẫu thuật miễn phí 3 đợt cho các cháu có dị tật về hàm mặt. Đã có trên 200 cháu được phẫu thuật thành công.

DSC_0575

Các nhà tài trợ tặng quà cho các gia đình đưa con nhỏ bị dị tật hàm mặt tới khám trong sáng 16/10.

“Dị tật hàm mặt hay còn gọi là hở hàm ếch là một loại khuyết tật bẩm sinh. Tùy từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị riêng. Tuy nhiên, bình quân mỗi cháu phải trải qua từ 2-3 ca phẫu thuật, kinh phí mỗi ca từ 6-8 triệu đồng. Đây là số tiền lớn với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa” – Bác sĩ Xuân Anh chia sẻ.

Ông Vi Ngọc Huỳnh – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An cho biết: Thống kê của sở cho thấy trên địa bàn Nghệ An và vùng lân cận có trên 22.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có trên 12.000 trẻ bị khuyết tật các loại cần được phẫu thuật. Vì vậy, chúng tôi luôn hy vọng sẽ có thêm nhiều tổ chức thiện nguyện, nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ giúp đỡ các em để các em sớm được điều trị và tái hòa nhập cộng đồng.

Được biết, sau khi thăm khám, với các trẻ đủ điều kiện về sức khỏe, các bác sĩ của tổ chức Operation Smile và các bác sĩ ở Bệnh viện Quốc tế Vinh sẽ tiến hành phẫu thuật miễn phí. Với các chi phí như ăn ở, đi lại và điều trị nội trú, Bệnh viện Quốc tế Vinh cũng cam kết sẽ hộ trợ gia đình bệnh nhân tới mức tối đa.

Dự kiến đợt khám và phẫu thuật này sẽ kéo dài đến hết ngày 20/10. Tất cả các phụ huynh ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có con em bị dị tật về hàm mặt đều có thể tới khám và điều trị miễn phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.