Thị trường

Tín dụng tiếp tục tăng trưởng cao

21/08/2017, 10:10

Với những động thái phát hành tín phiếu qua kênh OMO, tính riêng trong tháng 7, NHNN đã hút ròng tới 37.000 tỷ đồng.

15

Tín dụng tiếp tục tăng trưởng cao - Ảnh minh họa.

Theo báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô tháng 7 của Công ty nghiên cứu thị trường MarketIntello, thanh khoản trong hệ thống ngân hàng tiếp tục dồi dào trong tháng 7 vừa qua, khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tiếp phát hành tín phiếu để hút tiền về. TS. Đinh Tuấn Minh, Giám đốc điều hành MarketIntello, thanh khoản dồi dào chủ yếu do thời gian qua NHNN đã mua thêm một lượng ngoại tệ đáng kể để gia tăng dự trữ ngoại hối, làm tăng cung tiền đồng ra ngoài thị trường. Với những động thái phát hành tín phiếu qua kênh OMO, tính riêng trong tháng 7, NHNN đã hút ròng tới 37.000 tỷ đồng.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo NHNN bảo đảm tăng trưởng tín dụng trên 20% gắn với bảo đảm chất lượng tín dụng. Do đó, các chuyên gia nhận định, nếu hoàn thành chỉ tiêu mà Thủ tướng giao cho NHNN, năm nay sẽ là năm đầu tiên kể từ 2010 tăng trưởng tín dụng trên 20%. Với 5,5 triệu tỷ đồng dư nợ tín dụng tính đến cuối năm 2016 và tín dụng toàn hệ thống tính tới hết tháng 6 đã tăng 9,06% lên khoảng 6 triệu tỷ đồng, ước tính sẽ có 600-700 nghìn tỷ đồng tín dụng được cung ra nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm, nâng tổng dư nợ tín dụng lên khoảng 6,7 triệu tỷ đồng.

Tuy nhiên, cùng với tăng trưởng tín dụng cao là những lo ngại về lạm phát cũng như việc các ngân hàng thương mại có thể “nắn” tín dụng vào các lĩnh vực có nhu cầu vay lớn nhưng chứa nhiều rủi ro như bất động sản, BOT, BT… Bên cạnh đó, quyết tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công cũng có thể ảnh hưởng lớn tới thanh khoản ngân hàng trong những tháng cuối năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.