Quốc tế

World Cup 2010 cũng bị "mua - bán" phiếu bầu?

28/05/2015, 15:27

Jack Warner bị tố cáo đã nhận 10 triệu đô la Mỹ để bỏ phiếu cho Nam Phi giành quyền đăng cai WC 2010.

jack-warner
Cựu PCT FIFA Jack Warner

Tờ NBC vừa đăng tải bài viết khẳng định cựu Phó Chủ tịch FIFA, cựu Chủ tịch CONCACAF Jack Warner (Một trong 6 nhân vật bị cảnh sát Thụy Sĩ bắt giữ sáng 27/5) đã đút túi 10 triệu đô la Mỹ để bỏ phiếu cho Nam Phi đăng cai World Cup 2010. Thông tin trên được Chuck Blazer cựu Tổng thư ký CONCACAF, người từng bị FBI cáo buộc tội trốn thuế tiết lộ.

Cụ thể, vào năm 2004, ba quốc gia châu Phi là Nam Phi, Ai Cập và Ma Rốc cạnh tranh khốc liệt cho việc giành quyền đăng cai World Cup 2010. Thời điểm đó, Blazer và Jack Warner với tư cách là thành viên Ủy ban điều hành FIFA đến kiểm tra cơ sở vật chất của các nước ứng viên. Tại Ma Rốc, Warner nhận được lời đề nghị 1 triệu đô la Mỹ cho 1 phiếu bầu của vị quan chức này. Tuy nhiên, Nam Phi có đề nghị hậu hĩnh hơn nhiều khi sẵn sàng cho ra 10 triệu đô la Mỹ để nhận được phiếu bầu từ phía CONCACAF.

Warner tất nhiên không thể từ chối số tiền lớn như vậy và hứa sẽ "chia" cho Blazer 1 triệu đô la Mỹ còn mình hưởng 9 triệu đô la Mỹ. Kết quả, Nam Phi được Warner ủng hộ và giành chiến thắng 14-10 trước Ma Rốc. Tuy nhiên, trong nhiều năm sau đó, Warner vẫn phớt lờ khoản chia chác trên và điều này khiến Blazer không hài lòng. Trước thông tin tố cáo này, Warner một mực khẳng định mình không hề nhận hối lộ của Nam Phi trong quá trình bỏ phiếu đăng cai World Cup 2010.

Từ cung cấp của Blazer, chúng ta có thể thấy vụ việc 6 quan chức cấp cao của FIFA bị bắt chắc chắn vẫn còn ẩn chứa nhiều bí mật khủng khiếp. Hiện FBI và Cảnh sát Thụy Sĩ vẫn đang tiếp tục điều tra nhằm tìm ra những chứng cứ mới. Trong khi đó, phiên Đại hội của FIFA dự kiến tổ chức vào ngày mai nhiều khả năng vẫn sẽ diễn ra bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.