Bạn cần biết

Tin mới vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường sau sinh

05/12/2018, 17:55

Chiều 5/12, Sở Y tế Thừa Thiên-Huế đã cung cấp thông tin vụ việc mẹ con sản phụ tử vong bất thường sau sinh.

Tin- moi- nhat- vu- me- con- san- phu- tu- vong- b

Bệnh viện Phú Lộc (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế)

Theo ông Đức, sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Bệnh viện Phú Lộc đã chủ động báo cáo với Sở Y tế Thừa Thiên - Huế. Lãnh đạo Sở cùng tổ công tác cũng trực tiếp về bệnh viện để rà soát lại các quy trình chuyên môn, làm việc trực tiếp với ê kíp ca sinh của sản phụ Nguyễn Thị T. Nghe tường trình lại toàn bộ diễn biến sự việc để thẩm tra quy trình chuyên môn, các chỉ định y tế...

Nhận định ban đầu của tổ công tác, trên góc độ chuyên môn ngành, kíp trực ca sinh của sản phụ Nguyễn Thị T. là một trong những kíp trực chất lượng nhất của Bệnh viện Phú Lộc. Trong đó, có một bác sĩ chuyên khoa I, một bác sĩ đa khoa. Các kỹ thuật chuyên môn cũng đúng quy trình, ê kíp trực tận tâm và đã nỗ lực hết mình, nhưng sự việc đã xảy ra ngoài ý muốn.

Mặc dù khi mới nhập viện vào ngày 30/11, chỉ số huyết áp của bà mẹ khá cao với 150/90 mmHg, nhưng đã được điều trị nội khoa nên trước khi sinh đã trở lại bình thường. Các chỉ số khác cũng bình thường, không có yếu tố chỉ định phẫu thuật nên cho sinh thường.

Quá trình sinh nở diễn ra bình thường, nhưng sau sinh, bé trai vừa lọt lòng đã không thở được, sản phụ Nguyễn Thị T. bị băng huyết nặng. Mặc dù đội ngũ y, bác sĩ đã hết sức cứu chữa, chuyển lên bệnh viện tuyến trên, nhưng cả hai mẹ con đã tử vong.

Theo ông Đức, đó là tai biến sản khoa mà không ai mong muốn, hiện trên thế giới vẫn còn tỷ lệ tai biến nhất định cùng tồn tại với quá trình điều trị... Hiện tại, phía Sở Y tế đang đợi kết luận của cơ quan công an để có hướng xử lý phù hợp.

Được biết, ngày 5/12, Bộ Y tế đã có Công văn gửi Sở Y tế Thừa Thiên - Huế để xác minh và yêu cầu báo cáo về trường hợp mẹ con sản phụ Nguyễn Thị T. tử vong sau sinh tại Bệnh viện Phú Lộc.

Liên quan sự việc trên, ngày 4/12, ông Nguyễn Đình Lập, Giám đốc Bệnh viện Phú Lộc (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) cho biết, ngày 30/11, chị Nguyễn Thị T. nhập viện để chuẩn bị sinh con đầu lòng. Do chị T. có tiền sử cao huyết áp, nên khi nhập viện, ngoài việc theo dõi thăm khám tình trạng thai nhi, chị T. cũng được các y, bác sĩ Bệnh viện Phú Lộc điều trị cả bệnh lý cao huyết áp. Đến tối 3/12, thai phụ trở dạ sinh được một cháu trai. Tuy nhiên, bé trai khi vừa chào đời có biểu hiện bị ngạt, nguy kịch tính mạng.

Trong khi các y, bác sĩ tập trung cấp cứu, điều trị cho cháu bé thì sản phụ Nguyễn Thị T. bất ngờ bị băng huyết nặng, kíp trực lập tức tiến hành cấp cứu băng huyết nhưng không ổn. Ngay sau đó, khoảng 21h40 tối 3/12, cả hai mẹ con chị T. được chuyển lên bệnh viện tuyến trên, nhưng sau đó cả hai mẹ con tử vong. Theo lãnh đạo Bệnh viện Phú Lộc, trước khi sinh, sản phụ vẫn bình thường, tất cả các chỉ số đều ổn.

Sự cố là sau khi bé trai mới sinh ra bị ngạt, các bác sĩ đang tập trung cấp cứu, thì bên sản phụ xổ nhau, bất ngờ băng huyết nặng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.