Hồ sơ tài liệu

Tin tặc Trung Quốc khiến Mỹ nổi giận

30/07/2016, 15:02
image

Tin tặc Trung Quốc là một trong những mối nguy hiểm trên thế giới khiến Mỹ cũng phải đau đầu.

Nhà Trắng từng có ý định trừng phạt Tru

Nhà Trắng từng có ý định trừng phạt Trung Quốc vì tin tặc

Tin tặc Trung Quốc là một trong những mối nguy hiểm đáng ngại trên thế giới, len lỏi tấn công các hệ thống máy tính, điện tử. Ngay cả Mỹ, một nước đi đầu về công nghệ cũng phải đau đầu vì vấn nạn này. Phần lớn các vụ tấn công mạng tại Mỹ đều nhằm ăn cắp tài sản trí tuệ, bí mật thương mại. Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) cáo buộc số vụ tấn công mạng do Trung Quốc thực hiện trong năm 2015 tăng 53%. Năm 2014, Mỹ từng truy tố 5 quan chức quân đội Trung Quốc vì tội tấn công mạng. Sự việc này từng khiến Mỹ -Trung nổ ra cuộc “đấu khẩu” căng thẳng.

Sự vụ đình đám nhất thời gian gần đây là vụ tin tặc Trung Quốc tấn công Văn phòng quản lý nhân sự của Nhà Trắng, ăn trộm thông tin cá nhân của 25 triệu nhân viên chính phủ Mỹ.

Một cựu quan chức cấp cao tại Nhà Trắng giấu tên cho biết: “Nỗi bức xúc của Mỹ về các hành vi tấn công mạng, phá hoại, ăn trộm bí mật thương mại của tin tặc Trung Quốc tiềm ẩn và ngày càng gia tăng trong nhiều năm trở lại đây. Vụ tấn công Văn phòng Nhân sự Nhà Trắng đã thổi bùng ngọn lửa”.

Đó là lý do vì sao tin tặc là một trong những vấn nạn mà Tổng thống Mỹ Barack Obama ưu tiên đưa ra để bàn bạc với người đồng cấp Trung Quốc trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Washington (Mỹ) tháng 9/2015. Trước đó, Nhà Trắng từng tính đến chuyện áp các lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và công ty Trung Quốc nếu tiếp diễn các hành vi tấn công mạng.

Điều đáng ngại, chính phủ Trung Quốc một mặt cam kết sẽ ngăn chặn các hành vi tấn công mạng, một mặt vẫn ngấm ngầm tài trợ cho tin tặc, thậm chí còn khuyến khích hành vi tấn công mạng. Chẳng hạn, tháng 3 vừa rồi, Su Bin, 50 tuổi một doanh nhân người Trung Quốc đã thừa nhận tấn công mạng các công ty hợp tác trong lĩnh vực quân sự với quân đội Mỹ để ăn trộm các bí mật thương mại như thiết kế của nhiều máy bay vận tải và máy bay chiến đấu. Boeing, nhà sản xuất máy bay Mỹ, là một trong những nạn nhân của Su Bin.

Sau lời thú nhận của tin tặc Su Bin, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã đăng tải bài viết ca ngợi hành vi này. Thời báo Hoàn cầu nói: “Chúng tôi sẵn sàng thể hiện sự tôn trọng và biết ơn với hành động vì đất nước (của doanh nhân Su Bin). Trên chiến trường bí mật không có mùi thuốc súng, Trung Quốc cần những điệp viên thu thập bí mật từ phía Mỹ”. 

Xem thêm video về tin tặc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.