Thế giới

Tình báo Nga, Mỹ bí mật gặp nhau về vụ bầu cử 2016

31/01/2018, 09:10

Giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga đã gặp người đồng cấp Mỹ về vụ bầu cử tổng thống năm 2016.

Giám đốc

Giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga Sergey Naryshkin

Theo Reuters ngày 31/1, các nguồn tin tin cậy đã tiết lộ, Giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài của nước này Sergey Naryshkin đã gặp Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats.

Nguồn tin của Reuters cho hay cuộc gặp diễn ra vào tuần trước nhằm xác nhận một tiết lộ rằng tăng cường đấu đá chính trị trong nội bộ liên quan đến cuộc điều tra về cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ.

Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cũng tiết lộ về chuyến thăm Mỹ của ông Naryshkin, cho biết, quan chức Nga đã gặp người đồng cấp Mỹ, trong đó bàn về “cuộc chiến chung chống khủng bố”. Tuy nhiên, ngài đại sứ không tiết lộ đích danh quan chức tình báo Mỹ trong cuộc gặp trên.

Giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga Sergey Naryshkin hiện đang trong danh sách những người bị trừng phạt của Mỹ. Việc rò rỉ thông tin về chuyến thăm bí mật của quan chức tình báo Nga đã làm nóng thêm các tình tiết của cuộc chiến giữa chính quyền ông Trump và các đảng viên Đảng Cộng Hòa chống lại Đảng Dân chủ trong cuộc điều tra nhắm vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ đã từ chối bình luận. Văn phòng của ông Dan Coats nói rằng, mặc dù không bình luận về lịch trình của các viên chức tình báo Mỹ, nhưng “bất kỳ sự tương tác nào với các cơ quan tình báo nước ngoài sẽ được thực hiện theo luật của Hoa Kỳ và với sự tham vấn của các cơ quan thích hợp”.

Ngay lập tức, thủ lĩnh phe thiểu số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã yêu cầu chính quyền ông Trump nên rõ ràng và trả lời các câu hỏi: “Ông Naryshkin đã gặp với các quan chức Mỹ nào? Có bất kỳ quan chức Nhà Trắng hay của Hội đồng An ninh Quốc gia gặp gỡ với Naryshkin? Họ đã thảo luận gì?”.

Ông Schumer cũng đặt ra nghi vấn liệu chuyến thăm của ông Naryshkin có phải là động cơ thúc đẩy quyết định vào ngày 29/1 của chính quyền ông Trump để không áp đặt chế tài mới đối với Nga theo một luật được thông qua năm ngoái để trừng phạt việc can thiệp của Nga vào cuộc vận động tranh cử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.