Thị trường

Tính giá điện lũy tiến: Khi dân kêu, ngành điện đừng vô cảm

02/07/2015, 09:12

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh đề nghị ngành Điện phải có quy chế tính giá điện hợp lý.

43
 

Trước thực trạng tiền điện tháng 6 tăng đột biến, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh đề nghị ngành Điện phải có quy chế tính giá điện hợp lý. “Cách tính giá điện lũy tiến khó hiểu, gây khó khăn cho cả người dân lẫn doanh nghiệp. Giá điện hiện nay nên công khai và phải tính tới nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Khi người dân kêu, ngành Điện nên xem xét, điều chỉnh hợp lý, không nên vô cảm”, ông Doanh nói.

Ông Doanh cũng lưu ý, cần đặt giá điện trong bối cảnh năm tới hàng Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với hàng hóa từ các nước ASEAN. Nếu các nước có giá điện hợp ý hơn, năng lực cạnh tranh hợp lý hơn thì hàng Việt Nam không cạnh tranh được. “Thép Trung Quốc nay đã ồ ạt vào, thịt gà nhập khẩu trong siêu thị giá rẻ bất ngờ và hàng loại trại nuôi gà của Việt Nam sẽ đóng cửa. Viễn cảnh ấy cần nhìn thấy trước để có điều chỉnh nếu không năm 2016 sẽ là một viễn cảnh phức tạp”, ông Doanh nói.

Ông Lê Đăng Doanh cũng đề xuất tách chức năng quản lý của Bộ Công thương khỏi chức năng giám sát và chức năng chủ sở hữu tại EVN để tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

“Chức năng giám sát nên giao cho một cơ quan độc lập khác thuộc Quốc hội như mô hình tại một số nước. Cách tính giá điện nên giao cho Hội liên hiệp Các tổ chức kỹ thuật xây dựng. Vì họ đều là những chuyên gia ngành Điện đã nghỉ hưu và không có liên quan tới lợi ích với EVN nên sẽ có tinh thần độc lập”, ông Doanh khuyến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.