Xã hội

Covid-19 ngày 10/5: 5 ca nhiễm nCov tại Đà Nẵng mất dấu F0

10/05/2021, 22:02

Tin tức Covid-19 hôm nay 10/5 tại Việt Nam: Những trường hợp chưa rõ nguồn lây được phát hiện khi thành phố lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên.

img

Hà Nội đang là địa phương có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất. Chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K có xu hướng tăng và lan ra nhiều tỉnh, thành.

Tin tức Covid-19 mới nhất hôm nay 10/5:

Chiều 10/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết, thêm 7 người vừa có kết quả dương tính với nCoV. Tuy nhiên, có 5 trường hợp chưa rõ nguồn lây (F0).

Những trường hợp chưa rõ nguồn lây được ghi nhận tại nhiều địa điểm ở Đà Nẵng khi thành phố tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, hiện chưa tìm thấy dấu vết F0.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng, ổ dịch liên quan bar New Phương Đông và Công ty TNHH Quốc tế AMIDA - Thẩm mỹ viện Quốc tế AMIDA cũng có thêm 2 bệnh nhân mới.

Tại quận Cẩm Lệ, bệnh nhân là P.P.G. (nam, 35 tuổi, trú đường Hoàng Thế Thiện, Hòa Xuân), làm nghề bất động sản.

Tại quận Liên Chiểu, bệnh nhân là N.A.T. (nam, 27 tuổi, trú tại đường Lê Hiến Mai, tổ 127, phường Hoà Minh, Liên Chiểu), nhân viên Công ty Xuân Phú Ân (Lô 168A, khu dân cư Vạn Tường, đường Kinh Dương Vương, Hoà Khánh Bắc, Liên Chiểu).

Quận Hải Châu cũng có hai người dương tính với nCoV là B.X.D. (nam, 35 tuổi) trú tại đường Ỷ Lan Nguyên Phi, kỹ sư Công ty cổ phần tàu lai cảng Đà Nẵng. Người còn lại là N.T.Đ. (nam, 31 tuổi, trú phường Hòa Cường Nam), chủ quán TIDI địa chỉ số 50/10 Pasteur.

Tại quận Thanh Khê, bệnh nhân là T.M.T. (nam, 26 tuổi) trú tại đường Huỳnh Ngọc Huệ, phường Hoà Khê, địa chỉ thường trú ở đường Mai Hắc Đế, phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột. Bệnh nhân là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và du lịch Dimasco tại TP Đà Nẵng.

img

Những trường hợp chưa rõ nguồn lây được ghi nhận tại nhiều khu vực ở Đà Nẵng, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Cơ bản kiểm soát ổ dịch tại Bệnh viện K

Các ca nghi nhiễm tại Bệnh viện K được cách ly ngay, kiểm soát yếu tố nguy cơ, toàn bộ người cách ly tại viện được lấy mẫu xét nghiệm lần hai để phát hiện ca nhiễm.

Chiều 10/5, Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, đánh giá "cơ bản khống chế được tình hình dịch bệnh tại viện".

Bệnh viện đã cách ly độc lập khoa Gan Mật Tụy, các khoa, phòng. Toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh và người nhà được lấy mẫu xét nghiệm hai lần và truy vết dịch tễ nhằm khoanh vùng và nhanh chóng phát hiện ca bệnh mới.

Hơn 3.400 người đang cách ly tại viện, trong đó 599 người đã được xét nghiệm nCoV lần 2. Qua đó đã phát hiện thêm 3 ca nghi nhiễm là người cùng điều trị với bệnh nhân dương tính tại khoa Gan Mật Tụy. Ba ca nghi nhiễm này được cách ly ngay, đảm bảo không có nguy cơ lây nhiễm.

Trước đó, trong sáng 10)5, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid-19 cho biết ổ dịch tại Bệnh viện K liên quan nhiều tới BV Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Theo ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế dự phòng, phân tích dịch tễ chỉ ra đa phần người nhà bệnh nhân và những người chăm sóc tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư mắc bệnh, còn nhân viên y tế không mắc.

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân lây nhiễm chủ yếu từ người nhà bệnh nhân hoặc người bệnh nặng từ các tỉnh chuyển về.

img

Xe đặc chủng có tên Trạm tiêu tẩy đa năng do Việt Nam chế tạo được huy động.

Hà Nội thêm hai ca mắc Covid-19, một người từng bay với đoàn Trung Quốc

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 2 ca dương tính Covid-19. Cụ thể, trường hợp đầu tiên là Đ.V.T.D., 31 tuổi, trú tại tổ 7, Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội, F1 của bệnh nhân liên quan ổ dịch Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội).

Người còn lại là P.T.T.H., 39 tuổi, trú tại số 6 Trần Khánh Dư, An Hải Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng, đang cách ly tại khu nhà ở sinh viên Tứ Hiệp, Hoàng Mai. Bệnh nhân P.T.T.H và nhóm bạn từng đi cùng chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng đến Hà Nội có chuyên gia Trung Quốc mắc Covid-19.

Khi có thông báo của Bộ Y tế tìm hành khách đi trên chuyến bay, những người này đã vào trạm y tế xã Phú Minh, Sóc Sơn khai báo y tế và được chuyển cách ly tập trung.

Ngày 4/5, một thành viên trong nhóm được xác định mắc Covid-19, những người khác có kết quả âm tính.

Đến ngày 7/5, bệnh nhân P.T.T.H. xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, ho ít, đau mỏi người, đau đầu, được Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai lấy mẫu xét nghiệm lần 3 và 4 cho kết quả nghi ngờ. Ngày 10/5, CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm và khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Hà Nội là địa phương đang có số ca mắc Covid-19 cao nhất cả nước với nhiều ổ dịch lớn, đa nguồn lây. Trước tình hình hiện nay, thành phố vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, đeo khẩu trang khi ra ngoài.

img

Hà Nội thêm 2 ca dương tính Covid-19.

Vĩnh Phúc: Trưng dụng Đại học Công nghệ GTVT làm nơi cách ly tập trung

Tối nay (10/5), thông tin từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã quyết định trưng dụng Trường Đại học Công nghệ GTVT (Cơ sở Vĩnh Phúc) tại phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc trong 6 tháng để làm cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19.

Vĩnh Phúc hiện có tổng số người nhiễm Covid-19 trên địa bàn là 52 người. Vẫn còn 28 trường hợp nghi nhiễm đang được lấy mẫu xét nghiệm để khẳng định.

Hiện, toàn tỉnh đang cách ly 20.499 trường hợp, trong đó 2.174 người cách ly tập trung, 48 người cách ly tại bệnh viện dã chiến, 579 người tại cơ sở y tế.

img

Các y bác sĩ phân tích kết quả xét nghiệm Covid-19 trong đêm. Ảnh BVP.

Thêm 16 người mắc Covid-19 trong nước

Ngày 10/5, Việt Nam có thêm 125 ca mắc Covid-19 trong nước. Hầu hết bệnh nhân thuộc diện F1, đã được cách ly.

Theo Bộ Y tế, tối 10/5, các tỉnh, thành phố có thêm 16 ca mắc mới tại Hưng Yên (6), Đà Nẵng (4), Bắc Giang (3), Hà Nội (2), Vĩnh Phúc (1). Trong số các bệnh nhân mới, 15 người thuộc diện F1, đã được cách ly.

Trường hợp còn lại đang được điều tra dịch tễ là bệnh nhân nữ (45 tuổi) có địa chỉ tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Vĩnh Phúc có một bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng mang quốc tịch Trung Quốc. Người này đã được cách ly tập trung. Hiện điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.

Từ 27/4 đến tối 10/5, Việt Nam phát hiện tổng cộng 458 người mắc Covid-19 được ghi nhận trong cộng đồng. Dịch Covid-19 xuất hiện tại 26 tỉnh, thành phố.

Hà Nội là nơi có nhiều bệnh nhân Covid-19 nhất cả nước. Số lượng này bao gồm những bệnh nhân đang cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh) và Bệnh viện K.

Ca nhập cảnh được công bố vào tối 10/5 là bệnh nhi 2 tuổi. Bé đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).

img

Từ 27/4 đến tối 10/5, Việt Nam phát hiện tổng cộng 458 người mắc Covid-19 được ghi nhận trong cộng đồng.

Thừa Thiên-Huế sẵn sàng kịch bản khi phải giãn cách

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ nhận định, lần đầu tiên Thừa Thiên - Huế đối phó với việc trên địa bàn xuất hiện trường hợp F0 trong cộng đồng, đây là lúc để thử thách bộ máy chính quyền các cấp, thử thách công tác chỉ đạo điều hành cũng như phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch.

“Tất các các địa phương phải sẵn sàng kịch bản cao nhất trong trường hợp phải giãn cách xã hội toàn tỉnh; từng cấp, từng ngành phải chủ động có phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống. Chuẩn bị phương án cán bộ công chức viên chức phải giải quyết công việc tại nhà trên môi trường mạng khi giãn cách xã hội”, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

img

Chốt chặn tại khu vực cách ly tạm thời thôn Phước Lộc, xã Lộc An (huyện Phú Lộc)

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải tập trung lực lượng để truy vết, lấy mẫu nhanh chóng, hiệu quả; nâng cao mức độ giám sát công dân từ các địa phương trở về, hạn chế công dân từ vùng dịch đến/trở về địa phương. Đảm bảo hậu cần, an toàn đối với lực lượng tham gia phòng chống dịch tại các chốt kiểm tra liên ngành. Đẩy mạnh cài đặt phần mềm quản lý lưu trú tại các khách sạn, cơ sở lưu trú để quản lý người đến địa phương. Tăng cường kiểm tra xử phat vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu đề nghị tùy theo tình hình dịch, mỗi địa phương triển khai công tác bầu cử trên nguyên tắc vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch vừa đảm bảo kế hoạch bầu cử.

Trong ngày, các chốt kiểm soát y tế đối với người và phương tiện vào và đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kiểm tra 1.766 lượt phương tiện (720 ô tô, 1.046 mô tô), khai báo y tế cho 1.304 người.

Trước đó, chiều 10/5, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết vừa có văn về việc tạm dừng các kỳ sát hạch lái xe.

Theo đó, Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế tạm dừng tổ chức các kỳ sát hạch cấp GPLX các hạng trên địa bàn tỉnh kể từ sáng cùng ngày (10/5). Đồng thời, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở GTVT Thừa Thiên - Huế yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe và các trung tâm sát hạch trong suốt quá trình đào tạo, kiểm tra kết thúc khóa thực hiện nghiêm yêu cầu “5K” của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp để phòng chống dịch bệnh theo quy định và báo cáo đầy đủ về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh để có chỉ đạo thêm.

Thời gian tổ chức lại các kỳ sát hạch sẽ được thông báo cụ thể đến các cơ sở đào tạo lái xe và Trung tâm sát hạch lái xe sau.

Đề nghị giãn cách xã hội toàn bộ TP Phúc Yên

img

Các y bác sĩ phân tích kết quả xét nghiệm Covid-19 trong đêm. Ảnh BVP

Chiều 10/5, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Phúc Yên đã ký văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ TP Phúc Yên.

Thời gian thực hiện từ 00h00 ngày 11/5 đến khi có thông báo mới. Nguyên nhân được đưa ra là tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tiếp tục có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới.

Trước đó, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đến 15h cùng ngày, toàn tỉnh đã ghi nhận 19 ca mắc mới, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 trên địa bàn lên 52 người.

Trong đó: Bình Xuyên 6 người, Lập Thạch 4; Phúc Yên 28; Yên Lạc 3; Vĩnh Tường 1; Vĩnh Yên 9; Tam Đảo 1.

Hiện vẫn còn 28 người nghi mắc Covid-19 đang được lấy mẫu xét nghiệm để khẳng định. Trong đó: Bình Xuyên 1 người; Lập Thạch 1; Phúc Yên 18; Vĩnh Tường 3; Vĩnh Yên 1; Yên Lạc 4.

Qua điều tra dịch tễ, cơ quan chức năng đã làm rõ 19 ca bệnh mới gồm BN3360 (SN 1980, ở Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Ngày 23, 24, 26, 27/4, bệnh nhân có tiếp xúc trực tiếp với chuyên gia Trung Quốc CAO JIN BAO.

BN3362 (31 tuổi, ở Hùng Vương, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) là lái xe cho các ca bệnh dương tính liên quan đến quán bar karaoke Sunny đã được đưa đi cách ly tập trung ngày 2/5.

Các bệnh nhân từ BN từ 3364 đến 3386 có địa chỉ thường trú tại TP Phúc Yên và các huyện Yên Lạc, Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) và Mê Linh (Hà Nội) đều là F1 với ca bệnh xác định trước đó đã được cách ly tại khu cách ly tập trung của Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên.

Hiện, các cơ quan chức năng tỉnh này vẫn đang tiếp tục truy vết, các trường hợp F1, F2 của các ca nhiễm mới trong cộng đồng để phòng chống dịch Covid-19.

Bạc Liêu: Người dân đi ra ngoài tỉnh về phải xét nghiệm SARS-CoV-2

img

Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Chiều 10/5, UBND tỉnh Bạc Liêu phát đi thông báo khuyến cáo người dân không đi ra khỏi tỉnh. Nếu có đi, khi về phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khuyến cáo người dân trên địa bàn mình không nên đi ra khỏi địa bàn tỉnh, không đi đến vùng có dịch cho đến khi có chi đạo mới.

Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là việc khai báo y tế và phải thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sau khi trở về địa bàn.

Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố và cấp xã chỉ đạo quản lý chặt chẽ địa bàn, nắm chắc tình hình biến động của người dân trên địa bàn quản lý.

Khi các đoàn khách ngoài tỉnh và khách nước ngoài đến làm việc thì Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh trước khi tổ chức tiếp và làm việc.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

“Trường hợp vi phạm đến mức phải khởi tố, truy tố thì phải thực hiện nhanh chóng, nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo quyết liệt.

4 bệnh nhân diễn tiến nặng, khó cai thở máy

Trưa nay Tiểu ban điều trị, Bộ Y tế đã có cuộc hội chẩn cùng các chuyên gia hàng đầu về 4 bệnh nhân nặng đang điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới TW cơ sở 2. Đó là các bệnh nhân BN 3019; BN 3153; BN 3015; BN 3028, tất cả đều có bệnh nền.

Cụ thể, BN 3019, nam, 54 tuổi có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm không điều trị thường xuyên, sỏi thận 2 bên, suy thận mạn, đã từng mổ lấy sỏi thận trái, nội soi tán sỏi niệu quản, dẫn lưu thận… Hiện bệnh nhân đã được chạy ECMO ngày thứ 5, thở máy bảo vệ phổi; và điều trị các bệnh lý đi kèm.

BN3153, nam 63 tuổi được chẩn đoán viêm cột sống dính khớp hơn 10 năm, không điều trị, gù vẹo cột sống trên 10 năm nay. Hai tháng nay bệnh nhân sốt cơn 38-39 độ C, chủ yếu về chiều tối...

Hiện tại bệnh nhân đang được thở máy, sử dụng kháng sinh; Chống đông; Dinh dưỡng; Phục hồi chức năng và tìm và điều trị nguyên nhân sốt kéo dài. Các bác sỹ nhận định bệnh nhân khó cai thở máy do gù vẹo cột sống, cổ gập ngắn khó mở khí quản.

BN 3015 có tiền sử uống rượu nhiều năm 500ml/ngày và đã bỏ rượu 2 năm nay, bệnh nhân cũng bị xơ gan 2 năm. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, xơ gan rượu. Hiện bệnh nhân cần được theo dõi sát tình trạng sơ gan; tăng cường dinh dưỡng…

BN 3028, 70 tuổi ở Nam Từ Liêm, Hà Nội nhập viện ngày 3/4 trong tình trạng sốt kéo dài. Bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường 21 năm điều trị thuốc uống, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não di chứng yếu 1/2 người trái. Bệnh nhân sốt từng cơn, có cơn rét run…

Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết cùng một loạt các bệnh lý mạn tính khác. Hiện bệnh nhân sốt cao, suy hô hấp tăng phải đặt ống nội khí quản và được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực.

img

Hiện cả nước có 38 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19. Đến nay, Việt Nam đã chữa khỏi 2.602/ 3.444 bệnh nhân

Bé 1 tuổi dương tính, phong tỏa khu tập thể ở Hà Nội

Khu vực bị phong tỏa là tập thể 128C Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng. Đây là nơi cư trú của gia đình bé N.P.M.P., 1 tuổi, được CDC Hà Nội xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Bé P. và mẹ trước đó về quê ngoại tại Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh đến ngày 3/5.

Ngày 8/5, gia đình P. được thông tin tài xế chở mình từ Bắc Ninh lên Hà Nội dương tính với SARS-CoV-2 nên đã lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly. Quận Hai Bà Trưng đã xác định được 11 người F1 và 14 người F2 của trường hợp này.

Ngành y tế thành phố cũng tiến hành phun khử khuẩn môi trường nhà bệnh nhân, nhà các F1, ngách 26/128C Đại La, ngõ 161B Đại La. Tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

img

Hội cựu chiến binh phường Đồng Tâm, chốt chặn, nhắc nhở, hướng dẫn người dân trong ngõ tập thể.

Cần Thơ cho trẻ mầm non nghỉ học, học sinh kiểm tra cuối kỳ 2 từ 11/5

Ngày 10/5, UBND TP Cần Thơ có công văn về việc cho trẻ mầm non nghĩ học, tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2 cho học sinh giáo dục phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thống nhất cho trẻ mầm non trên địa bàn thành phố được nghĩ học từ ngày 10/5 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với học sinh phổ thông và giáo dục thường thuyên, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm khẩn trương hướng dẫn các đơn vị trường học, trung tâm căn cứ tình hình thực tế, tổ chức cho học sinh, học viên kiểm tra cuối kỳ 2 từ ngày 11/5. Đồng thời xem xét, quyết định hình thức dạy và học phù hợp đối với học sinh tai các đơn vị trường học đã hoàn thành kiểm tra cuối kỳ 2.

Người đứng đầu thành phố giao ngành giáo dục phối hợp với UBND quận, huyện chủ động phối hợp với ngàng y tế có kế hoạch chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các đơn vị trường học, trung tâm trong việc triển khai thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tổ chức kiểm tra cuối kỳ.

Tổ chức thực hiện các hình thức tuyên truyền đến cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh những thông tin chính thống, tránh gây hoang mang về tình hình dịch bênh tại Cần Thơ.

TP HCM: Phạt Công viên nước Đầm Sen 30 triệu do lơ là phòng dịch

Ngày 10/5, báo cáo tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP HCM, ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND Q.11 cho biết đã ra quyết định xử phạt Công viên nước Đầm Sen 30 triệu đồng. Nguyên do là nơi này để xảy ra sai phạm trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, trong ngày 3/5, tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cũng đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động công viên nước Đầm Sen trong 7 ngày (kể từ ngày 3/5) để kiểm điểm công tác phòng, chống dịch.

Trước đó, trong dịp nghỉ lễ 30/4, các đơn vị đã kiểm tra và lập biên bản xử phạt 5 trường hợp không đeo khẩu trang khi vui chơi trong công viên nước Đầm Sen dù trước đó, ngày 28/4, các cơ quan chức năng đã làm việc với lãnh đạo công viên, nhắc nhở việc phòng dịch. Trung tâm y tế quận 11 đã kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh ngẫu nhiên cho 100 người dân vui chơi tại đây và tất cả đều có kết quả âm tính.

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong lĩnh vực vui chơi, giải trí, ngành du lịch khuyến cáo các điểm vui chơi, giải trí phải nghiêm túc tuân thủ quy địch 5K, như đeo khẩu trang tại các khu vực công cộng, tránh tụ tập đông người, sát khuẩn tay thường xuyên khi đi du lịch, đi qua các sân bay, nhà ga, bến xe...

Dỡ phong tỏa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình

Ngày 10/5, sau 5 ngày áp dụng phong tỏa tạm thời, nhiều khu vực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã được dỡ bỏ phong tỏa.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình thông tin, hơn 4.000 mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng của toàn bộ cán bộ viên chức, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại bệnh viện đã cho kết quả âm tính. Do đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch đã quyết định gỡ bỏ phong tỏa tạm thời từ 0h ngày 10/5.

Bệnh viện sẽ chuyển trạng thái hoạt động, thiết lập cách ly y tế theo diện hẹp hơn đối với một số đơn vị có nguy cơ cao gồm: Khoa Thần kinh, Lão khoa, Chấn thương chỉnh hình - bỏng, Trung tâm Ung bướu (khu vực có tiếp xúc với bệnh nhân từ Bệnh viện K3 Tân Triều (Hà Nội) kể từ ngày 22/4 trở lại đây).

Ngay trong buổi sáng 10/5, các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính được ra viện và thực hiện cách ly tại nhà; bệnh nhân các Khoa Thần Kinh, Lão khoa, Chấn thương chỉnh hình - bỏng, Trung tâm Ung bướu tiếp tục cách ly tại bệnh viện.

Hiện, Bệnh viện tiếp tục thực hiện quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch như: hạn chế người ra vào Bệnh viện; mỗi bệnh nhân chỉ có một người nhà chăm sóc cố định; chỉ tiếp nhận người bệnh nặng, cấp cứu vào điều trị.

img

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình tạm thời được gỡ bỏ phong tỏa từ ngày 10/5

Nữ y tá sốc phản vệ, Đà Nẵng dừng tiêm vaccine Covid-19

Ngày 10/5, lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng xác nhận thông tin một nữ nhân viên y tế của bệnh viện sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Theo thông tin ban đầu, ngày 10/5, nữ nhân viên y tế (31 tuổi) Bệnh viện Đà Nẵng bị sốc phản vệ sau khi tiêm xong mũi vaccine Covid-19 vào ngày 10/5.

Ngay sau khi nhân viên y tế bị sốc phản vệ. Trường hợp này phản vệ nhanh, sau khi tiêm xong, người này có biểu hiện ù tai và mệt ngực. Bệnh nhân đang được trợ thở, Bệnh viện Đà Nẵng đang đánh giá giảm dần các thuốc và cai dần máy thở cho bệnh nhân.

Bệnh viện Đà Nẵng đã tạm đình chỉ, niêm phong toàn bộ lô vaccine Covid-19 nói trên để phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, đánh giá.

"Hiện tình trạng của nữ nhân viên này tương đối ổn định. Chúng tôi tạm dừng tiêm để đánh giá lại, đảm bảo tất cả các khâu và sẽ tiếp tục triển khai tiêm vaccine”, lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng cho biết.

Được biết, đây là đợt tiêm vaccine Covid-19 thứ 2 được tổ chức tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 5/5 là đợt tiêm đầu tiên và đã có hơn 450 liều vaccine được tiêm cho các nhân viên y tế.

Theo kế hoạch, Bệnh viện Đà Nẵng sẽ tiêm vaccine 2 đợt vào ngày 10 và 12/5 nhưng chương trình phải tạm thời dừng lại.

img

Nữ y tá sốc phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19, hiện phải trợ thở. Bệnh viện Đà Nẵng đang đánh giá giảm dần các thuốc và cai dần máy thở cho bệnh nhân.

Thêm 21 ca nhiễm mới, Hà Nội có 141 bệnh nhân

Trưa 10/5, Bộ Y tế công bố có 31 ca ghi nhận trong nước, 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Riêng Hà Nội có 21, trong đó có 12 ca tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, 3 trường hợp liên quan Bệnh viện K, số còn lại thuộc diện F1. Bắc Giang 7 ca; Hòa Bình 1 ca; Đà Nẵng 1 ca; Hải Dương 1 ca.

Như vậy, đến trưa nay, theo tổng hợp từ số liệu Bộ Y tế công bố, Hà Nội đã có 141 ca nhiễm, gồm cả ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K Tân Triều.

Ca bệnh tại Hòa Bình (nam, 33 tuổi), có liên quan dịch tễ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Hiện bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Từ 6h đến 12h ngày 10/5, Bộ Y tế công bố Việt Nam có thêm 109 người mắc Covid-19 trong nước. Đồ họa: Quốc Toàn.

Từ 27/4 đến trưa 10/5, Việt Nam phát hiện tổng cộng 442 người mắc Covid-19 trong nước. Nhiều ổ dịch Covid-19 bùng phát cùng lúc tại Việt Nam. Hiện tại, cả nước có 26 tỉnh, thành phố ghi nhận người nhiễm nCoV. Trong đó, ổ dịch lớn nhất là Hà Nội.

Chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K đang có xu hướng tăng lên và lan ra nhiều tỉnh, thành.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng công bố một chuyên gia nhập cảnh mắc Covid-19. Người này từ UAE đến sân bay Tân Sơn Nhất, được cách ly tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

img

Hà Nội tiếp tục ghi nhận nhiều bệnh nhân Covid-19 nhất cả nước.

Đã có kết quả xét nghiệm 2 học sinh là con của BN 3091 ở Thanh Hóa

Theo Sở Y tế Thanh Hóa, mới đây, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Sở Y tế Thanh Hóa đã có cuộc họp đánh giá diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh.

Qua thống kê hiện nay có 151 trường hợp ở Thanh Hóa là F1 của bệnh nhân 3091. Hai cháu bé con của bệnh nhân 3091 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2, trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi có thể cho học sinh đi học trở lại. Riêng các học sinh F2 của 2 lớp có 2 cháu bé học phải thực hiện cách ly hết 14 ngày.

Tất cả các F1 của BN 3091 đều phải làm xét nghiệm ít nhất 4 lần trong suốt thời gian cách ly.

img

Hiện nơi ở của bệnh nhân 3091 tại thành phố Thanh Hóa đang được cách ly

Một sinh viên phân hiệu Đại học Y Hà Nội tại Thanh hóa là F1 của bệnh nhân 3098 được đánh giá là không có nguy cơ cao. Sau lần xét nghiệm tới nếu âm tính thì sẽ cho 116 sinh viên là F2 theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 14 ngày.

Sở Y tế Thanh Hóa cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải đảm bảo các điều kiện để tiếp nhận những bệnh nhân của Bệnh viện K Tân Triều về Thanh Hóa điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa. Trong trường hợp có ca dương tính với Sars-CoV-2 sẽ chuyển sang Bệnh viện Phổi hoặc Bệnh viện tuyến Trung ương điều trị.

Trong những ngày tới, ngành y tế Thanh Hóa sẽ thực hiện sàng lọc ngẫu nhiên những khu vực có yếu tố nguy cơ cao như bệnh viện, bến xe, ga tàu.

Ký túc xá ĐH FPT Hà Nội thành khu cách ly tập trung

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc sử dụng khu ký túc xá ĐH FPT (cơ sở Hòa Lạc) làm nơi cách ly tập trung cho thành phố, ngày 10/5, nhà trường đã thông báo đến các sinh viên đang lưu trú tại đây.

Sinh viên có thể đóng gói đồ đạc gửi vào nhà kho của ký túc xá. Nhà trường cho biết sau thời hạn 12h ngày 13/5, nếu sinh viên không thu dọn đồ đạc, trường không chịu trách nhiệm về hành lý để lại trong phòng.

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH FPT, cho biết trước mắt trường cho giải tán toàn bộ sinh viên đang lưu trú tại ký túc xá và bàn giao toàn bộ khu này lại cho UBND TP Hà Nội.

Trường cũng tính đến trường hợp nhiều địa điểm tại các tỉnh, thành phía Bắc đang bị phong tỏa, giãn cách xã hội, sinh viên không thể về quê.

"Sinh viên nào không thể trở về quê nhà, có lý do chính đáng có thể đăng ký với nhà trường để trường xem xét phương án hỗ trợ phù hợp. Trường không thể giữ lại phòng nào hay khu nào riêng cho sinh viên ở được, vì đợt dịch này nhiều biến chủng, rất khó lường", TS Tùng nói.

Khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3/2020, ký túc xá của ĐH FPT cũng được Hà Nội trưng dụng làm khu cách ly cho khoảng 2.000 người.

img

Sinh viên ĐH FPT thu dọn đồ đạc để nhường chỗ trống cho người vào cách ly. Ảnh Việt Hùng.

Nam nhân viên dương tính Covid-19 đã tiếp xúc FO ở tiệm xăm Hải Dương

Sáng 10/5, đại diện Trung tâm Y tế TP Hải Dương cho biết, một nhân viên cửa hàng hình xăm ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương), là F1 của nữ BN3182 được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trường hợp này là anh N.V.L (SN 1996, nhân viên cửa hàng xăm hình V.C Tatto, ở phường Thanh Bình, TP Hải Dương). Anh L. và BN3182 (P.P.T, 23 tuổi) từng nói chuyện với nhau ở quán xăm hình.

Ngày 7/5, ngay khi nhận được thông tin P.P.T dương tính với SARS-CoV-2, anh L. chủ động cách ly tại cửa hàng. Chiều 8/5, anh L. được đưa đi cách ly tập trung.

Ngày 9/5, L. có biểu hiện sốt, được chuyển vào Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Hải Dương, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cơ quan chức năng TP Hải Dương đã phun khử trùng những nơi liên quan tới bệnh nhân, khẩn trương điều tra, truy vết những người tiếp xúc gần, lập 27 chốt kiểm soát liên ngành cấp tỉnh. Trong đó, tại TP Hải Dương 8 chốt, Chí Linh 3 chốt, TX Kinh Môn 1 chốt, huyện Kim Thành 4 chốt, huyện Cẩm Giàng 4 chốt (hoạt động từ 14h ngày 9/5), huyện Bình Giang 3 chốt và các huyện Gia Lộc, Thanh Miện, Tứ Kỳ, Ninh Giang thành lập 1 chốt/huyện.

img

Nam nhân viên cửa hàng xăm hình ở TP Hải Dương, từng tiếp xúc với nữ BN3182 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Huế: Truy vết, xét nghiệm người đến thẩm mỹ AMIDA

Trưa 10/5, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa có văn bản chỉ đạo tập trung rà soát, truy vết người làm việc tại cơ sở Thẩm mỹ viện AMIDA, vũ trường New Phương Đông và các điểm dịch tại Đà Nẵng.

"Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP Huế chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và lực lượng chức năng liên quan tiếp tục tập trung rà soát, lập danh sách truy vết tất cả người dân đến và trở về từ TP Đà Nẵng từ ngày 25/4 đến nay. Từ đó phân loại, kịp thời phát hiện những người đã đến, làm việc tại cơ sở Thẩm mỹ viện AMIDA, vũ trường New Phương Đông và các điểm dịch tại Đà Nẵng theo công bố của Bộ Y tế để tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khẩn cấp", Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

img

Cơ sở thẩm mỹ viện AMIDA tại Đà Nẵng

Đồng thời, tiến hành cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm PCR những người đã đến, làm việc tại cơ sở Thẩm mỹ viện AMIDA, vũ trường New Phương Đông và các điểm dịch tại Đà Nẵng kể từ ngày 25/4 đến nay.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác khai báo, cung cấp thông tin công dân có liên quan đến cơ sở Thẩm mỹ viện AMIDA, vũ trường New Phương Đông và các điểm dịch tại Đà Nẵng để chính quyền địa phương và cơ quan y tế nắm bắt và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khẩn cấp theo quy định.

img

Chốt kiểm soát y tế phương tiện vận tải hành khách trên "cửa ngõ" QL1 phía Bắc tỉnh Thừa Thiên Huế (xã Phong Thu, huyện Phong Điền)

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, tính đến trưa nay (10/5), tại tỉnh Thừa Thiên Huế có 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cả 3 bệnh nhân này đều liên quan đến điểm dịch là cơ sở thẩm mỹ viện AMIDA (222 Phan Chu Trinh, Đà Nẵng) và đều đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Bênh cạnh đó, toàn tỉnh có 346 đối tượng 1, 2.358 đối tượng F2 và 4.173 đối tượng F3. Tất cả đều được giám sát, cách ly, truy vết theo quy định phòng, chống dịch bệnh.

2.823 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế và nơi lưu trú. Trong đó, tại nơi lưu trú 2.437 người, tại cơ sở y tế 46 người, tại cơ sở cách ly tập trung 340 người. Giám sát y tế đối với các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung về địa phương 55 trường hợp. Đang theo dõi người từ địa phương có dịch trở về từ ngày 28/4 đến nay 10.090 người.

Hà Nội thêm 8 ca dương tính nCoV, 4 ca lây ở sân bóng

Sáng 10/5, Hà Nội ghi nhận thêm 8 ca dương tính SARS-CoV-2 mới ở Bệnh viện K, Gia Lâm và Hai Bà Trưng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, trong 8 ca mắc mới ghi nhận, có 2 ca phát hiện trong Bệnh viện K, 5 ca tại Gia Lâm và 1 ca tại Hai Bà Trưng, cụ thể:

2 trường hợp tại Bệnh viện viện K là Đ.V.H., 60 tuổi ở Yên Lạc, Vĩnh Phúc và L.V.T., 72 tuổi ở Kim Thành, Hải Dương. Đây là 2 người nhà chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Gan Mật Tụy, được lấy mẫu trong bệnh viện.

5 trường hợp ở Gia Lâm, đều là F1 của bệnh nhân D.V.T., 18 tuổi (bệnh nhân 3255 đã công bố). Trong số này có 4 ca tiếp xúc với T. tại sân bóng đá trong ngày 5-6/5 và 1 người bán hàng cho T. ngày 7/5.

Quận Hai Bà Trưng ghi nhận 1 trường hợp là bé trai 1 tuổi, sống tại phường Đồng Tâm. Bệnh nhân này là F1 của ca Covid-19 tại Bắc Ninh.

Tính đến sáng nay, Hà Nội đã công bố 120 ca Covid-19 kể từ ngày 29/4, trong đó 67 ca mắc trong Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, 12 ca trong Bệnh viện K.

img

Binh chủng Hóa học phun khử khuẩn khu vực xung quanh Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.

Phong tỏa 4 thôn với 6.000 người Hà Nội trong 21 ngày

Sau khi liên tiếp phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2, UBND huyện Gia Lâm đã phong tỏa 4 thôn, nơi sinh sống của gần 6.000 người, để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Ngay trong đêm 9/5, Bộ tư lệnh Thủ đô điều động gần 20 chiến sĩ cùng 5 xe chuyên dụng tới làm nhiệm vụ ở các trục đường quanh xã Kim Sơn. Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa và phun khử khuẩn nhiều khu vực tại xã Kim Sơn (huyện Gia Lâm, Hà Nội) sau khi phát hiện 4 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Lệnh phong tỏa, cách ly y tế được UBND huyện Gia Lâm ban hành đối với 4 thôn: Linh Quy Bắc, Linh Quy Đông, Ngổ Ba và Cây Đề (xã Kim Sơn). Diện tích của 4 thôn này khoảng 34,2 ha với 1.634 hộ và 5.538 người. Thời gian cách ly 21 ngày, kể từ 6h ngày 9/5.

Có 8 chốt kiểm soát tại các thôn Linh Quy Bắc, Linh Quy Đông, Ngổ Ba và Cây Đề (cùng ở xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm) được thiết lập. Mỗi chốt được bố trí từ 4-5 người, gồm lực lượng công an, dân quân tự vệ, y tế, thanh niên tình nguyện... chia 3 ca trực 24/24 giờ.

Con đường chính dẫn vào các khu vực này được lực lượng chức năng chốt chặn, lập hàng rào. Người dân muốn trở về nhà phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và chấp hành cách ly 21 ngày.

img

Ngay trong đêm 9/5, Bộ tư lệnh Thủ đô điều động gần 20 chiến sĩ cùng 5 xe chuyên dụng tới làm nhiệm vụ ở các trục đường quanh xã Kim Sơn.

Công an địa phương dẫn đường cho quân đội đến từng thôn xóm. Do đặc điểm địa bàn rộng, nhiều đường ngang lối tắt, ngõ nhỏ hẹp, họ gặp nhiều khó khăn khi phải điều khiển xe téc kích thước lớn.

Để đảm bảo sức khỏe, người dân được lực lượng chức năng đến từng nhà, dùng loa công suất lớn để nhắc nhở đóng cửa, che chắn cẩn thận và không ra ngoài khi quân đội phun khử khuẩn. Do dung tích thùng chứa có hạn, các chiến sĩ phải tiếp nước, pha thuốc hai lần mới phun hết 9 km chiều dài của trục đường chính giữa các thôn.

Công tác truy vết F1, F2 liên quan đến 4 ca bệnh cũng được khẩn trương triển khai. Bước đầu, chính quyền sở tại đã rà soát được 28 F1 và phun khử khuẩn 11 hộ gia đình có tiếp xúc gần với 4 ca bệnh. Trạm y tế xã Kim Sơn cũng đã chuẩn bị một phòng cách ly, một phòng khám cho người dân có các biểu hiện ho, sốt... đồng thời trang bị những dụng cụ, thiết bị y tế cần thiết cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Việc khoanh vùng hiện nay là tạm thời. Thành phố đang gấp rút triển khai xét nghiệm sàng lọc và tiến hành khoanh vùng lại, đảm bảo an toàn nhưng cũng không "đóng băng" cuộc sống của gần 6.000 người dân.

img

Thành phố gấp rút triển khai xét nghiệm sàng lọc và tiến hành khoanh vùng lại, đảm bảo an toàn nhưng cũng không "đóng băng" cuộc sống của gần 6.000 người dân.

Thêm 80 ca mắc mới Covid-19, 78 ca ngoài cộng đồng

Theo công bố của Bộ Y tế, từ 18h ngày 9/5 đến 6h ngày 10/5, Việt Nam đã ghi nhận 80 ca mắc mới, trong đó 78 ca lây nhiễm ngoài cộng đồng; tại Bắc Ninh (27), Vĩnh Phúc (19), Đà Nẵng (13), Bắc Giang (5), Hà Nội (9), Hòa Bình (2), Đắk Lắk (1), Điện Biên (1), Lạng Sơn (1)

Tổng số mẫu đã xét nghiệm 84.072 (riêng Vĩnh Phúc: 20.290, Yên Bái: 11.799, Hà Nam: 9.285, Thái Bình: 8.788, Hải Dương: 8.092, Đà Nẵng: 6.696, Hưng Yên: 5.869, Bắc Ninh: 4.302, Lào Cai: 2.656).

Tính đến 16h ngày 09/5/2021, cả nước tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 và 2 được 851.513/917.600 liều vắc xin phân bổ, đạt tỷ lệ 93%.

Đối tượng được tiêm chủng là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội.

img

Sáng 10/5, thêm 80 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 78 ca lây nhiễm ngoài cộng đồng chủ yếu ghi nhận tại Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng (Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho bệnh nhân Bệnh viện K, Hà Nội).

TP.HCM: Tìm người đến quán ốc và gà ác ở quận Tân Phú

TP.HCM vừa có thông báo yêu cầu những cá nhân đến hai địa điểm ăn uống tại quận Tân Phú khẩn trương đến trạm y tế để được hướng dẫn khai báo y tế do có liên quan ca mắc Covid-19.

Thứ nhất, quán ốc vỉa hè “Hải Sản 30k” góc đường Tây Sơn - đường số 18, P. Tân Phú vào khung giờ từ 17h - 19h vào ngày 3/5.

Thứ hai, quán Gà ác địa chỉ số 51/13 đường Tân Hương, phường Tân Quý trong khung giờ từ 21h - 23h ngày 3/5.

Qua ghi nhận, hiện tại 2 quán ăn này đã tạm đóng cửa, dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

img

Quán ốc vỉa hè đã dừng hoạt động

Hải Phòng phun khử trùng các tuyến phố chính lần thứ 5

Căn cứ diễn biến tình hình ca bệnh dương tính tại TP Hải Phòng, xác định đây là ổ dịch khác phức tạp, có nguy cơ lan rộng, Sở Y tế Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch phun hóa chất khử trùng phòng chống dịch Covid-19 tuyến đường chính các quận nội thành, xã Tiên Thắng và các xã lân cận của huyện Tiên Lãng.

Theo đó, 3 ngày 10,11 và 12/5/2021, Sở Y tế giao Trung tâm Y tế dự phòng thành phố phối hợp với Phòng Hóa học - Bộ Tư lệnh Quân khu 3 cùng với sự hỗ trợ của Công an thành phố, Bộ Chỉ huy quân sự, Trung tâm Truyền thông giáo dục và sức khỏe, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng phun khử trùng tuyến đường trục chính các quận nội thành, xã Tiên Thắng, Toàn Thắng, Bắc Hưng, Tiên Minh, Hùng Thắng (huyện Tiên Lãng).

Hóa chất được sử dụng là Cloramin B 25% clo hoạt tính, dung dịch có chứa clo hoạt tính hàm lượng 0,1%; pha 40g hóa chất cho 10 lít nước. Ước tính số km đường được phun khử trùng dài 300km đối với khu vực nội thành và 50km đối với khu vực 5 xã thuộc huyện Tiên Lãng.

Trong sáng 10/5, lực lượng chức năng đã chia làm 2 đội, phun hóa chất khử trùng trên các tuyến đường trung tâm TP Hải Phòng.

Đây là lần thứ 5 Hải Phòng phun hóa chất khử trùng diện rộng trên các tuyến đường chính của thành phố để phòng chống dịch Covid-19.

img

TP Hải Phòng phun khử trùng diện rộng lần thứ 5 sau khi ghi nhận 1 ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn

TP Hòa Bình giãn cách xã hội từ 0h ngày 10/5

Thành phố Hòa Bình vừa quyết định giãn cách xã hội từ 00h00 ngày 10/5 do trên địa bàn có 2 ca nhiễm Covid-19 và 2 ca nghi ngờ.

Thông tin từ UBND TP Hòa Bình cho biết, tính đến 19h cùng ngày, trên địa bàn xác định có 2 ca dương tính với SASR-CoV-2, đều liên quan đến quán cơm Ngọc Bích, tổ 15, phường Đồng Tiến, gồm BN 3273 và BN3274.

Các cơ quan chức năng xác định, BN3274 đã di chuyển qua nhiều nơi trên đia bàn TP Hòa Bình trong ngày 4/5. Bên cạnh đó, hiện tại trên địa bàn TP Hòa Bình có hai ca nghi ngờ dương tính là chị N.T.L.A, (SN 1993), cháu N.M.Đ (SN 2019) do tiếp xúc với hai bệnh nhân trên.

Trước diễn biến nguy hiểm, phức tạp của dịch bệnh, TP Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 1718/QĐ-UBND, ngày 9/5 về việc thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 15 của Chính phủ, thời gian thực hiện bắt đầu từ 0h, ngày 10/5/2021 đến khi có thông báo mới.

Đồng thời, tổ chức khoanh vùng phong tỏa tổ 15, phường Đồng Tiến; trường mầm non Hoa Linh, tổ 6 phường Đồng Tiến; trường TH&THCS Hòa Bình, xã Hòa Bình; tổ chức Phi Chính phủ GNI, tòa nhà DH6- Dạ Hợp - thuộc Tổ 12, phường Hữu Nghị từ 21h00, ngày 9/5.

img

Thành phố Hòa Bình quyết định giãn cách xã hội từ 00h00 ngày 10/5.

Bệnh nhân Covid-19 đầu tiên tử vong tại Lào là người Việt

Đại sứ quán Việt Nam, Thành hội Người Việt Nam tại thủ đô Vientiane xác nhận bệnh nhân Covid-19 đầu tiên tử vong tại Lào là người Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho biết, bệnh nhân là chị Lâm Thị T., sinh năm 1969 đã tử vong sau 1 tuần điều trị nhiễm Covid-19. Bà là một trong những ca mắc Covid-19 đầu tiên là người Việt tại thủ đô Vientiane, Lào. Bệnh nhân sang Lào từ đầu năm 2020 và làm việc tại một quán karaoke ở thủ đô Vientiane.

Đây chính là một trong những địa điểm nơi một bệnh nhân nhiễm Covid-19 cùng các bạn của mình nhập cảnh trái phép từ Thái Lan đến hát và được cho là nguyên nhân gây ra đợt bùng phát dịch lần này tại Lào.

Bệnh nhân T. được xác định dương tính với virus Covid-19 hôm 28/4. Sau đó 2 ngày, bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện Setthathirath ở thủ đô Vientiane và có bệnh lý nền.

Đến chiều 8/5, khi được tin bệnh nhân có tiên lượng xấu, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã đề nghị Bộ Y tế Việt Nam hỗ trợ cho bệnh viện Setthathirath qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa. Tuy nhiên, đến 1h sáng 9/5, bệnh nhân đã tử vong.

Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đang phối hợp với Thành hội Người Việt Nam tại thủ đô Vientiane và các cơ quan chức năng của Lào để hỗ trợ những thủ tục pháp lý cho gia đình bệnh nhân theo quy định.

img

Người dân thủ đô Viêng Chăn đến các trung tâm dã chiến để chờ được xét nghiệm.

Ổ dịch Thuận Thành, Bắc Ninh lớn nhất cả nước với 77 ca nhiễm

Theo Sở Y tế Bắc Ninh, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã ghi nhận 89 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, trong đó ổ dịch Thuận Thành có 77 ca.

Ổ dịch Thuận Thành đã phát hiện 77 ca dương tính SARS-CoV-2 kể từ ngày 6/5 tới nay. Một đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Bắc Ninh cho biết, tất cả trường hợp này đều liên quan tới ổ dịch xã Mão Điền.

Huyện Thuận Thành hiện gồm 18 xã, thị trấn; 108 thôn, khu dân cư với tổng số hơn 46.700 hộ gia đình và gần 182.000 người dân.

Trong ngày 9/5, UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định thực hiện giãn cách xã hội với toàn bộ huyện Thuận Thành theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn/khu phố với thôn/khu phố xã với xã, thị trấn với xã.

Ngày 6/5, ổ dịch tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, bắt đầu bùng phát với 6 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được ghi nhận, đều có tiền sử dịch tễ liên quan Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Liên tiếp trong các ngày 7/5-9/5, các ca mắc mới liên tục được phát hiện, không chỉ trong phạm vi xã Mão Điền mà lan ra nhiều xã khác của huyện Thuận Thành.

Liên quan ổ dịch Mão Điền, TP. Hà Nội cũng đã công bố 7 ca Covid-19, gồm 1 phụ nữ từng về xã này nghỉ lễ, 2 F1 của người này và 4 học sinh lớp 12, học cùng lớp với 2 ca Covid-19 người xã Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh.

img

Nhân viên y tế xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh.

Hà Nội: 4 người trong gia đình dương tính SARS-CoV-2

Sở Y tế Hà Nội đã thông báo ghi nhận thêm ba ca dương tính SARS-CoV-2 là F1 của bệnh nhân 3253, liên quan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong đêm 9/5.

Theo thông tin công bố, ba trường hợp nghi nhiễm nCoV ở xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ, được cách ly tập trung tại trường Quân sự Sơn Tây. Cả ba đều là F1 của bệnh nhân 3253, gồm: chồng, con và cháu ngoại. Trong đó, chồng và cháu ngoại sống cùng nhà với bệnh nhân 3253; người con gái đến nhà chơi ngày 5/5.

Bệnh nhân 3253 được Bộ Y tế ghi nhận tối 9/5, là nữ, 74 tuổi. Bà là F1 của ca 3181 - bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Hiện, bà cũng điều trị tại bệnh viện này.

Như vậy, Hà Nội ghi nhận 14 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó Bộ Y tế đã công bố 11 ca, còn 3 trường hợp chưa được công bố, đang chờ kết quả xét nghiệm khẳng định COVID-19.

Trong số 11 ca mắc mới có một ca ghi nhận tại Bệnh viện K, còn lại đều là lây nhiễm cộng đồng liên quan đến ổ dịch ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

img

Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm 3 ca dương tính Covid-19.

Đà Nẵng thêm 14 người dương tính SARS-CoV-2, 1 phụ nữ đang mang thai

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho biết đã xác định 14 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, trong đó 12 trường hợp là nhân viên thẩm mỹ viện AMIDA, một là giáo viên và một là nhân viên bar New Phương Đông.

Trong đó, trường hợp chị L.D.A (24 tuổi, trọ tại đường Mẹ Hiền, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê), là nhân viên kế toán tại thẩm mỹ viện AMIDA (cơ sở: 539 Điện Biên Phủ, Thanh Khê, Đà Nẵng) được xác định đang mang thai.

Ngoài ra, ngành Y tế Đà Nẵng cũng xác định thêm 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 tại thành phố là một nữ giáo viên một trường mầm non tại phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và một nữ quản lý (31 tuổi) tại quán bar New Phương Đông.

img

Đà Nẵng xác định thêm 14 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, phần lớn là nhân viên thẩm mỹ viện AMIDA

Mẫu bệnh phẩm COVID-19 tại Hà Nội, Hưng Yên và Thái Bình mang biến thể Ấn Độ

Để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc xác định nguồn gốc các biến thể của virus SARS-CoV-2, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành giải trình tự gene các mẫu do các địa phương gửi về ở những bệnh nhân mắc COVID-19.

Kết quả giải trình tự gene chiều ngày 09/5/2021 các mẫu do các tỉnh gửi về, cụ thể: Hưng Yên (2 mẫu), Hà Nội (1 mẫu), Thái Bình (5 mẫu). Kết quả 8 mẫu trên đều thuộc biến thể B1.167.2 thuộc biến thể của Ấn Độ

Trước đó, chiều 7/5, Bộ Y tế cũng thông tin kết quả giải trình tự gene đối với mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nội và Hải Dương đều mang biến thể Ấn Độ.

Đó là mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân người Ấn Độ, cách ly ở Hải Phòng, sau về cách ly tại Times City (Hà Nội) thuộc biến thể B.1.617.2

Mẫu của Hải Dương: Bệnh nhân người Ấn Độ, đi chuyến bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội cùng chuyến bay nhóm người Trung Quốc thuộc biến thể B.1.617.2

Bệnh nhân nhập cảnh từ Nhật về, lấy mẫu ở khu cách ly tại Hải Dương thuộc biến thể B.1.1.7

img

Kết quả giải trình tự gene đối với mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nội, Hưng Yên và Thái Bình đều mang biến thể Ấn Độ.

87 ca mắc mới, riêng Bắc Giang 26 ca

Tối 9/5, Bộ Y tế cho biết, có thêm 87 ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận, trong đó 10 ca nhập cảnh cách ly ngay; số ca mắc trong cộng đồng là 77, riêng Bắc Giang đã 26 ca. Việt Nam hiện có 3.312 bệnh nhân.

Tại Bắc Giang, 26 ca bệnh đều là F1. Hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Tại Hà Nội, 11 ca mắc Covid-19 là người liên quan ổ dịch BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở Kim Chung, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều và F1 của một số bệnh nhân đã công bố (BN3200, 3201, 3108). Trong ngày, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều ghi nhận thêm một bệnh nhân đang điều trị mắc Covid-19.

Tại Hưng Yên, 2 bệnh nhân mắc Covid-19 đều ở thị xã Mỹ Hào, có liên quan dịch tễ với người nhiễm nCoV trước đó.

Bắc Ninh ghi nhận 15 ca mắc mới, đang tiếp tục được điều tra dịch tễ. Hiện các bệnh nhân này được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh.

Hòa Bình có 2 ca mắc Covid-19 mới đều là nam, địa chỉ tại thành phố Hòa Bình và tiếp xúc gần BN3147.

Đà Nẵng ghi nhận 17 trường hợp mắc Covid-19. Các trường hợp này đều liên quan ổ dịch tại Thẩm mỹ viện Quốc tế AMIDA (ở đường Phan Châu Trinh, quận Hải Châu) và quán bar New Phương Đông.

Các bệnh nhân còn lại ghi nhận tại Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Quảng Trị đều là nhân viên của Thẩm mỹ viện Quốc tế AMIDA.

Từ 27/4 đến tối 9/5, Việt Nam phát hiện tổng cộng 333 người mắc Covid-19 trong nước. Hiện tại, 26 tỉnh, thành phố ghi nhận người nhiễm nCoV. Trong đó,

img

Thẩm mỹ viện AMIDA ở Đà Nẵng

Đà Nẵng có 31 ca dương tính nCoV trong 1 ngày

Tối 9/5, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Đà Nẵng cung cấp thông tin về công tác phòng COVID-19 tại thành phố.

Theo đó, trong ngày 9/5, toàn thành phố Đà Nẵng ghi nhận thêm 31 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả những trường hợp này đều đã được cách ly tập trung khi lấy mẫu xét nghiệm. Trong số 31 trường hợp này, Đà Nẵng công bố điều tra dịch tễ, lịch trình của 14 trường hợp.

Như vậy, cộng dồn từ ngày 3/5 đến ngày 9/5, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 49 trường hợp dương tính SARS-CoV-2.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Đà Nẵng, việc truy vết các ca F1 được các đơn vị, địa phương thực hiện tốt với tinh thần chủ động, quyết liệt, thần tốc, không để sót đối tượng. Do đó, cơ bản các ca mắc mới được điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm đảm bảo thực hiện hiệu quả, góp phần cơ bản kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Tính đến ngày 9/5, Đà Nẵng đang điều trị cho 80 bệnh nhân COVID-19 (Bệnh viện Phổi 60; Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang 20. Đà Nẵng cũng có 22 người đã khỏi bệnh COVID-19, tiếp tục cách ly đủ 14 ngày sau khỏi bệnh.

img

Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi tỉnh Quảng Trị - nơi BN 3329 đang được cách ly điều trị.

Quảng Trị: Giãn cách xã hội thôn có ca mắc Covid-19 từ 0h ngày 10/5

Tối 9/5, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Cụ thể, tỉnh Quảng Trị quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/2020/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thôn Ván Ri, xã Húc, huyện Hướng Hóa từ 0h ngày 10/5 cho đến khi có thông báo mới.

Thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần Chỉ thị số 15/2020/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Húc, huyện Hướng Hóa từ 0h ngày 10/5 cho đến khi có thông báo mới.

img

Thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 có liên quan đến BN3147.

30 công nhân ở Bắc Giang dương tính, lịch trình phức tạp

Trao đổi nhanh với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đến 17h30 ngày 9/5, toàn tỉnh đã ghi nhận 30 ca nhiễm Covid-19 tại ổ dịch Khu công nghiệp Vân Trung. Hiện, các cơ quan chức năng đang tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Ngay trong chiều 9/5, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã làm rõ lịch trình di chuyển và tiếp xúc của 7 công nhân nhiễm Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng để người liên quan nắm được và chủ động khai báo y tế với đơn vị y tế tại cơ sở, tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh ra cộng đồng.

img

Chốt phong tỏa tại tổ dân phố My Điền 2.

Cách ly khu trọ có hơn 10.000 công nhân

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký quyết định thiết lập vùng cách ly y tế, giãn cách xã hội tại các tổ dân phố My Điền 1,2,3, nơi có hơn 10.000 công nhân thuê trọ.

Cụ thể, thiết lập vùng cách ly y tế tại xóm 6 và xóm 7, tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ 3 tổ dân phố: My Điền 1, My Điền 2, My Điền 3, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện từ 13h00, ngày 9/5 đến khi có thông báo mới.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang thông báo có 7 trường hợp làm tại Công ty TNHH Shin Young Việt Nam - Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên có kết quả xét nghiệm dương tính với SARSCOV-2. Sở Y tế đã nhanh chóng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Ban chỉ đạo PCD Covid-19 huyện Việt Yên khẩn trương điều tra, xác minh, truy vết.

Bắc Ninh: Giãn cách xã hội toàn huyện Thuận Thành

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký ban hành quyết định cách ly y tế toàn bộ huyện Thuận Thành kể từ 14h00, ngày 9/5. Tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh sẽ quyết định thời gian kéo dài cụ thể.

Theo đó, huyện Thuận Thành sẽ cách ly theo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn/khu phố với thôn/khu phố xã với xã, thị trấn với xã.

img

Người dân Thuận Thành, Bắc Ninh chờ lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm.

Quyết định cách ly y tế yêu cầu mọi người dân chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết (như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu), đi làm việc (tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa hoặc bị dừng hoạt động) và các trường hợp khẩn cấp khác.

Người dân không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc; dừng tất cả các hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng từ huyện Thuận Thành ra bên ngoài, trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết; Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

"Mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi đơn vị, mỗi cơ quan có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 để phòng, chống dịch và tuyệt đối không được phát ngôn gây hoảng loạn trong nhân dân; duy trì tốt mục tiêu kép phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội", Quyết định nêu rõ.

Theo thống kê, đến đầu giờ chiều nay, tỉnh Bắc Ninh đã có 43 ca nhiễm Covid-19, hầu hết tại ổ dịch Mạo Khê, huyện Thuận Thành.

img

TP Hà Nội tiếp tục ghi nhận nhiều ca bệnh Covid-19 có liên quan đến ổ dịch BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hà Nội có 100 ca nhiễm tại 12 quận, huyện

Tính đến trưa 9/5, tại 24 tỉnh, thành phố đã xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Theo đó, tại Hà Nội, có 100 ca nhiễm (tính từ 27/4) và đang là địa phương có ca lây nhiễm nhiều nhất của đợt dịch thứ 4.

Địa phương có số ca mắc nhiều thứ 2 là Bắc Ninh với 43 ca; sau đó là Vĩnh Phúc 33 ca; Đà Nẵng 18 ca; Hà Nam: 16 ca.

12 quận huyện ở Hà Nội có địa điểm phong tỏa hoặc cách ly y tế

Cụ thể: Quận Hoàn Kiếm 1 địa điểm, quận Bắc Từ Liêm: 1 địa điểm, quận Hoàng Mai: 2 địa điểm, Quận Hai Bà Trưng: 1 địa điểm; quận Ba Đình 1 địa điểm, thị xã Sơn Tây: 2 địa điểm; huyện Sóc Sơn: 2 địa điểm, huyện Đông Anh: 3 địa điểm; huyện Chương Mỹ: 1 địa điểm; huyện Thường Tín: 4 địa điểm; huyện Thanh Trì: 2 địa điểm; huyện Mê Linh: 1 địa điểm.

img

Sri Lanka chứng kiến một sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm virus corona từ giữa tháng 4. Ảnh: CNN.

Hàng loạt nước châu Á thành điểm nóng Covid-19

Trong khi điểm nóng Covid-19 tại Ấn Độ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều quốc gia tại Nam Á và Đông Nam Á cũng đang phải vật lộn với đợt bùng phát dịch tồi tệ chưa từng có.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 5/5 cho biết Ấn Độ chiếm hơn một nửa số ca mắc Covid-19 và 1/4 số ca tử vong vì căn bệnh này trên toàn cầu được báo cáo trong tuần qua.

Những ca bệnh được ghi nhận cũng tăng vọt tại các nước láng giềng của Ấn Độ, từ Nepal ở phía bắc cho đến Sri Lanka và Maldives ở phía nam. Không dừng lại ở đó, ở xa hơn trong khu vực Đông Nam Á, bệnh nhân mắc Covid-19 cũng gia tăng tại Thái Lan, Campuchia và Indonesia.

“Khu vực Đông Nam Á báo cáo hơn 2,7 triệu trường hợp nhiễm virus corona và 25.000 người tử vong, tăng lần lượt 19% và 48% so với số liệu từ tuần trước. Ấn Độ chính là một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự gia tăng này”, WHO cho biết.

“Cơn bão” Covid-19 quét qua các quốc gia này đã gây một áp lực khổng lồ lên hệ thống y tế khiến một số nước đã phải kêu gọi trợ giúp quốc tế trong bối cảnh khủng hoảng ngày càng sâu sắc.

Cùng ngày, Hiệp hội Chữ Thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ Quốc tế (IFRC) cảnh báo các quốc gia cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn thảm kịch đang diễn ra trên khắp châu Á.

Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IFRC Alexander Matheou cho biết trong một tuyên bố: “Chúng ta cần phải hành động lập tức để có hy vọng ngăn chặn thảm họa nhân loại này. Virus corona tràn qua biên giới các nước và đang hoành hành khắp châu Á”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.