Xã hội

Tỉnh lộ 269 Trại Cau: Ưu tiên cho dân mảnh đất "chẳng giống ai"

17/03/2017, 14:38
image

Báo Giao thông tiếp tục làm rõ một số vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng đường 269 qua TT Trại Cau.

00391.MTS.Still001

Ông Lại Văn Nhâm đứng tại mảnh đất được TT Trại Cau đền bù.

Trong bài viết trước chúng tôi đã phản ánh việc ông Nguyễn Văn Hùng chưa nhận được tiền bồi thường dù dự án đường tỉnh lộ 269 đã hoàn thành được vài năm. Nghiên cứu kĩ hơn về câu chuyện lùm xùm bồi thường, GPMB, bố trí tái định cư tại dự án tỉnh lộ 269 qua TT Trại Cau (Đồng Hỷ, Thái Nguyên), PV báo Giao thông phát hiện ra trường hợp của ông Lại Văn Nhâm sinh năm 1958 cư trú tại tổ 6 Thị trấn Trại Cau cũng "ly kỳ" không kém. 

Xem video đền bù cho dân mảnh đất "chẳng giống ai" tại đây:

Ông Nhâm cho biết mình đã ở địa phương này từ năm 1979, mảnh đất của ông có sổ đỏ từ năm 1994. Khi có dự án đường tỉnh lộ 269, diện tích đất và tài sản của ông Nhâm nằm trong diện bồi thường. Tuy nhiên, không thỏa mãn với cách tính toán của cán bộ địa chính địa phương cũng như các thành viên Ban GPMB, ông đã liên tục khiếu nại lên Huyện Đồng Hỷ. Sau đó, ông Nhâm được "linh động" cho mua không qua đấu giá một mảnh đất có diện tích 113,8m2. 

00394.MTS.Still001

Tuy nhiên, mảnh đất này lại nằm ở địa thế vô cùng khó khăn, áp vào vách núi khá cheo leo. Ông Nhâm gọi mảnh đất mà mình được ưu tiên đúng như cách nói của người xưa "chó ăn đá, gà ăn sỏi". Theo ông Nhâm, việc đền bù này "có mà như không" bởi địa thế đất ở đây quá khó nhằn khiến ông và gia đình không thể xây dựng cũng như làm bất cứ thứ gì khác.

Ông Nhâm đã nhiều lần kiến nghị nhưng phía chính quyền mà đại diện là ông Chu Đăng Khoa, Chủ tịch Thị trấn Trại Cau liên tục  hứa hẹn nhưng vẫn chưa giải quyết xác đáng cho gia đình ông. 

Xem video Khúc mắc đền bù đường qua thị trấn Trại Cau tại đây:

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Đăng Khoa Chủ tịch TT Trại Cau cho biết, vấn đề này (việc tôn tạo địa hình cho mảnh đất của ông Nhâm có giá trị sử dụng-PV) còn liên quan đến các điều kiện kĩ thuật địa chất. Hiện tại phía địa phương đang làm việc với Mỏ sắt Trại Cau về việc hạ cốt nền 3m khu đất mà gia đình ông Nhâm được mua với giá rẻ. Tuy nhiên, mọi việc kéo dài nhiều năm vì phía mỏ sắt Trại Cau không đồng ý cho sử dụng máy móc vào cào bằng khu đất vì lý do an toàn. Hiện tại, TT Trại Cau đã lên phương án để hạ cốt nền không chỉ khu đất của gia đình ông Nhâm mà còn các khu đất khác xung quanh. 

Tuy nhiên, khi hỏi việc này bao giờ mới hoàn thành thì ông Khoa lại không đưa ra một thời điểm cụ thể mà chỉ hứa: "Sẽ khẩn trương chỉ đạo giải quyết những khó khăn vướng mắc những nguyện vọng chính đáng của người dân". 

Như vậy, gia đình ông Nhâm tiếp tục chờ "trong thời gian tới" như đã chờ từ năm 2012 đến giờ để có thể xây dựng nhà trên mảnh đất của chính mình. 

Qua đó, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Đồng Hỷ cùng các lực lượng chức năng vào cuộc trả lại lợi ích hợp pháp cho người dân.

Tỉnh lộ 269 khởi công vào năm 2011 và hoàn thành năm 2014) người dân vẫn chưa được hưởng quyền lợi hợp pháp mà họ đáng được hưởng theo quy định tại khoản 1, Điều 8 Nghị định 197/2004/NĐ-CP. Cụ thể: “Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai”. Ngoài ra, Nghị định này cũng quy định: “Chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất mà bị thiệt hại, thì được bồi thường theo quy định của pháp luật...”.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.