Quản lý

Tổ công tác đặc biệt Bộ GTVT kiểm tra việc lưu thông hàng hóa tại cảng biển

22/09/2021, 18:26

Tổ công tác do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã kiểm tra tình hình lưu thông hàng hóa trên Quốc lộ 51 và các cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 22/9, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình lưu thông hàng hóa trên Quốc lộ 51 và các cảng biển, cảng thủy nội địa khu vực Cái Mép - Thị Vải (thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

img

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn (bên trái) lắng nghe lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu báo cáo tình hình.

Báo cáo với Thứ trưởng và Đoàn công tác về công tác phòng, chống Covid-19 tại các cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết: Đơn vị đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ an toàn phòng, chống Covid-19; Thường xuyên rà soát và điều chỉnh các kịch bản, phương án ứng phó khi xảy ra ca nhiễm, nghi nhiễm hoặc F1, F2... để phù hợp với tình hình thực tế tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó là việc, xây dựng các phương án thực hiện “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến”; thiết lập, duy trì khu vực cách ly, trang thiết bị, vật tư, hậu cần phục vụ phòng, chống dịch; thực hiện vệ sinh khử khuẩn đầy đủ.

Các doanh nghiệp cảng xây dựng kế hoạch sản xuất, chia ca, kíp làm việc, bố trí khu vực vệ sinh, khu vực ăn uống hợp lý, đảm bảo thực hiện nghiêm giãn cách và nguyên tắc 5K. Định kỳ đánh giá lại nguy cơ lây nhiễm tại đơn vị theo quy định.

Ngoài ra, lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ tất cả người ra, vào cảng; khai báo y tế đầy đủ (nêu rõ thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ lưu trú, cá nhân, phòng ban có tiếp xúc).

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc hàng tuần ít nhất cho 20% người lao động bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp hoặc test kháng nguyên nhanh khi đơn vị chưa có ca mắc COVID-19. Đồng thời, xét nghiệm sàng lọc hàng tuần ít nhất cho 50% người lao động khi đơn vị có ca mắc Covid-19…

Từ ngày 1/7 - 22/9, đã phát hiện 4 ca nhiễm Sars-CoV-2 tại cảng biển Vũng Tàu, doanh nghiệp cảng đã kịp thời triển khai phương án ứng phó, kịp thời báo cáo và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh xử lý kịp thời, hiệu quả nên không có cảng nào bị tạm dừng khai thác.

Tính đến nay, khoảng 85% số người lao động tại khu vực cảng biển Vũng Tàu đã được tiêm vaccine (gần 10.000 người đã tiêm mũi 1 và hơn 2.000 người được tiêm mũi 2).

Để bảo đảm duy trì hoạt động, không làm ách tắc hoạt động vận tải tại khu vực, hiện các doanh nghiệp đều thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Điều này làm phát sinh chi phi rất lớn, ảnh hưởng đến tâm lý người lao động, làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Vì vậy, các doanh nghiệp cảng đề nghị cấp thẩm quyền xem xét các giải pháp bổ sung bên cạnh mô hình “3 tại chỗ” đang áp dụng hiện nay để các cảng biển chủ động lựa chọn áp dụng tùy theo đặc điểm, tình hình, điều kiện của mỗi cảng.

Tại buổi làm việc với các cảng, Thứ trưởng đánh giá cao về công tác phòng dịch của các doanh nghiệp trong việc duy trì sản xuất, góp phần giữ vững chuỗi cung ứng hàng hóa cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thứ trưởng cũng động viên cán bộ nhân viên người lao động tại các doanh nghiệp tiếp tục duy trì tốt các biện pháp đang thực hiện.

Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp với tỉnh để có các phương án giảm “3 tại chỗ”, phấn đấu để đáp ứng phương án "4 xanh" (bảo đảm phòng dịch cho lao động, nơi ở, làm việc và di chuyển), đáp ứng được hoạt động sản xuất trong tình hình mới.

“Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các tỉnh, thành phố để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc tiêm vaccine cho các đối tượng là doanh nghiệp cảng, lái xe vận tải hàng hóa, hành khách…”, Thứ trưởng nói.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng tại Bà Rịa – Vũng Tàu đạt 53,3 triệu tấn, tăng 6% so với cùng kỳ 2020. Số tàu biển qua cảng là 14.363 lượt, giảm 2% so với cùng kỳ 2020.

Tuy nhiên tàu container trọng tải từ trên 80.000 DWT đến 200.000 DWT đạt 889 lượt, tăng 4% so với cùng kỳ; sản lượng container xuất nhập khẩu đạt 3,3 triệu Teu, tăng 25 % so với cùng kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.