Khám phá

Tờ tiền 700 tuổi được tìm thấy trong tượng cổ Trung Quốc

09/02/2017, 16:08
image

Một tờ tiền có niên đại 700 năm đã được tìm thấy trong một bức tượng cổ ở Trung Quốc.

161017122102-ming-dynasty-auction-1-exlarge-169

Tờ tiền cổ niên đại 700 tuổi và bức tượng La Hán có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Một tờ tiền giấy thời Minh có niên đại 700 tuổi đã được phát hiện bên trong một bức tượng La Hán bằng gỗ cổ.

Ray Tregaskis, người đứng đầu nhóm Nghệ thuật Châu Á tại phòng đấu giá Mossgreen đã vô tình phát hiện ra báu vật này khi kiểm tra bên trong bức tượng gỗ tạc đầu của một vị La Hán từ thế kỉ 14.

Đầu tiên, ông tìm thấy một mảnh giấy nhàu nát bên trong đầu tượng gỗ. Sau khi xem xét kĩ càng hơn, tờ giấy được xác định là một tờ tiền cổ dưới thời đại nhà Minh (cách đây 700 năm) – hình thức tiền giấy được lưu hành sớm nhất ở Trung Quốc.

Xem thêm video:

 

Rất khó để biết rõ lý do tờ tiền được giấu bên trong tác phẩm nghệ thuật này, nhưng nhờ vào niên đại được in trên tờ tiền, các chuyên gia của Mossgreen đã có thể xác định tuổi và hiểu rõ hơn về lịch sử của bức tượng cổ.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi khám phá ra một tờ tiền cổ bên trong một tác phẩm điêu khắc Phật giáo bằng gỗ. Chúng tôi đã rất kinh ngạc, và sau khi dịch những dòng chữ trên tờ tiền, chúng tôi rất phấn khích”. Tregaskis cho biết.

Tờ tiền và bức tượng cổ này đã trở thành một phần của buổi đấu giá Raphy Star Collection of Important Asian Art tại Sydney, Úc. Tổng giá trị của hai cổ vật này là 48.032 đô la Úc (tương đương với 35.806 đô la Mỹ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.