Thế giới

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh truy nã giáo sĩ Gulen

05/08/2016, 04:25
image

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh truy nã chính thức đối với giáo sĩ Gulen vì cáo buộc đứng sau đảo chính.

_49f2e04a-4afc-11e6-9d20-c966aaf5b9b8

Giáo sĩ Gulen, người bị cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính đang bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh truy nã.

BBC ngày 4/8 cho biết tòa án có trụ sở tại Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã phát lệnh truy nã chính thức đối với giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị chính quyền Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua làm hơn 270 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn nhà nhước Anadolu cũng thông báo rằng tòa án trên đã phát lệnh truy nã ông Gulen với cáo buộc "chỉ đạo cuộc đảo chính hôm 15/7".

Tuyên bố của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phát đi khẳng định Giáo sĩ Gulen, người từng là đồng minh của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hiện đang sống lưu vong ở Mỹ, là chủ mưu vụ đảo chính vừa qua. Đồng thời,  Ankara cũng bày tỏ mong muốn Mỹ dẫn độ ông này về Thổ Nhĩ Kỳ để xét xử.

Cũng trong ngày 4/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố chính phủ nước này buộc phải cải tổ các thiết chế nhà nước sau âm mưu đảo chính bất thành vừa qua. Một trong những việc quan trọng nhất theo Erdogan là thực hiện những bước đi khẩn cấp nhằm tái cơ cấu các lực lượng vũ trang trong thời gian áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp hậu đảo chính.

Ngoài ra, Tổng thống Erdogan cam kết sẽ cắt đứt nguồn thu nhập của những doanh nghiệp có dính líu tới giáo sĩ Fethullah Gulen - nhân vật mà chính quyền Ankara cáo buộc là chủ mưu trong vụ đảo chính hôm 15/7.

Tổng thống Erdogan miêu tả các trường học, doanh nghiệp và hội từ thiện của giáo sĩ Gulen là "những hang ổ của khủng bố", đồng thời tuyên bố không khoan nhượng trong chiến dịch trấn áp nhằm vào các lợi ích của giáo sĩ Gulen.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.