Thời sự

Tọa đàm quy hoạch Sơn Trà: Nhiều ý kiến trái chiều

30/05/2017, 16:38

Buổi tọa đàm về quy hoạch Sơn Trà đã diễn ra trong không khí căng thẳng với nhiều ý kiến trái chiều.

quy-hoach-du-lich-tai-ban-dao-son-tra

Hiện trạng bán đảo Sơn Trà. Ảnh minh họa

Sáng 30/5, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) tổ chức Tọa đàm Phát triển du lịch bền vững tại khu du lịch quốc gia Sơn Trà để lắng nghe thêm ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc chưa triển khai quy hoạch du lịch Sơn Trà.

Buổi tọa đàm đã diễn ra trong không khí căng thẳng với nhiều ý kiến trái chiều.

Làm cho lá phổi ung thư đi thì chúng ta thở bằng gì?

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, Sơn Trà là “lá phổi xanh” của thành phố Đà Nẵng, đồng thời nhấn mạnh: “Nếu chúng ta làm cho lá phổi ung thư đi thì chúng ta thở bằng gì”.

Ông Vinh đặt vấn đề: “Giữa các dự án bê tông phá rừng với bảo tồn Sơn Trà để du khách có thể trải nghiệm cuộc sống thiên nhiên của Đà Nẵng chúng ta chọn cái gì, chọn như thế nào?

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, nếu giữ Sơn Trà hoang dã quý hiếm bên cạnh thành phố hiện đại của Đà Nẵng thì đó là điểm đến độc nhất vô nhị không riêng gì Đà Nẵng mà là cả Việt Nam.

Điều này giúp tăng thu nhập cho cộng đồng dân cư Đà Nẵng, góp phần phát triển kinh tế cho Đà Nẵng chứ không phải tăng thu nhập cho 1 nhóm người, nhóm doanh nghiệp làm dự án tại Sơn Trà.

Hướng về phía các chủ tọa buổi tọa đàm, ông Vinh nói thêm: "Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có đặt vấn đền nên chọn 300, 1600 hay 5000 phòng lưu trú, chúng tôi không chọn bao nhiêu phòng, chúng tôi chọn giữ bán đảo Sơn Trà, bảo toàn nguyên vẹn vẻ tự nhiên đó để thu hút khách du lịch, để Sơn Trà cho con em chúng ta".

Ông cũng khẳng định: “Vì Sơn Trà, tôi sẽ chiến đấu đến cùng để giữ Sơn Trà”.

GS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam hoan nghênh các kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng. Ông cũng nêu thực trạng cảnh quan thiên nhiên hiện nay đang bị tàn phá ở nhiều nơi. Tuy nhiên ông cho rằng, bản chất của sự việc là nằm ở việc triển khai dự án.

“Chúng ta thống nhất cảnh quan Sơn Trà rất tuyệt vời, việc vừa bảo vệ vừa sử dụng là nguyên tắc nhưng không thể để can thiệp thô bạo vào thiên nhiên”, GS Vạn nói và cho rằng không nên cấm việc xây dựng các dự án du lịch tại Sơn Trà mà cần làm cho cảnh quan đẹp hơn chứ không phải tàn phá.

Ông lưu ý tình trạng chính quyền lệ thuộc nhà đầu tư, thái độ không rõ ràng, nhà đầu tư muốn gì thì đáp ứng nấy. Vấn đề của Sơn Trà hiện nay là cần nhà quản lý tốt, cần nhà đầu tư thông minh.

Quy hoạch Sơn Trà không trái luật

Giải đáp lời ông Vinh, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó VP UBND TP Đà Nẵng cho rằng quy hoạch du lịch Sơn Trà là phù hợp với tinh thần Nghị quyết 33 Bộ Chính trị và phù hợp với nhu cầu thực tế phát triển du lịch Đà Nẵng.

Đến nay, các dự án đã triển khai tại Sơn Trà chỉ có 253 phòng đã đăng ký sử dụng. Một số dự án đang tiến hành xây dựng. Do đó kiến nghị giữ nguyên hiện trạng là chưa phù hợp.

“Quan điểm của TP Đà Nẵng là tiếp tục triển khai phát triển khu vực bán đảo Sơn Trà phù hợp với tinh thần Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị. Việc quy hoạch bán đảo Sơn Trà theo hướng bền vững, đảm bảo phương châm bảo tồn đi đôi với phát triển, phát triển để bảo tồn”, ông Thành nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Tuấn Tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch cho rằng Đà Nẵng không sai khi chấp thuận và phê duyệt cho các dự án trước khi có quy hoạch, vì lúc này chưa có văn bản pháp lý nào hạn chế quyền hạn của Đà Nẵng. Các nhà đầu tư cũng không sai vì họ được chấp thuận đầu tư theo đúng quy định.

“Đà Nẵng rất dũng cảm khi chấp thuận phương án quy hoạch 1.600 phòng, giảm hơn 70% quy mô phòng của các dự án đã chấp thuận đầu tư”, ông Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh.

Ông đặt câu hỏi: "Điều chỉnh nữa thì xử lý như thế nào về mặt pháp lý đối với các dự án đã chấp thuận đầu tư?".

“Nếu không có quy hoạch thì hơn 5.000 phòng Đà Nẵng phê duyệt trước đó sẽ triển khai và tác động đến như thế nào đối với Sơn Trà. Vậy thì quy hoạch này có công hay tội, đó là điều chúng tôi mong muốn thảo luận thêm”, ông Tuấn nói.

GS. Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN cho rằng không cần bàn quá nhiều đến quy hoạch mà hãy thực hiện được những điều như quy hoạch đề ra đã là quá tốt rồi.

Ông Bình đề nghị rà soát lại tất cả các dự án, xem xét từng dự án một, điều chuyển những dự án ảnh hưởng môi trường.

“Nếu chúng ta không đầu tư, biến Sơn Trà thành khu bảo tồn thì tuyệt vời quá nhưng chúng ta có làm được không? Vì trong bảo vệ môi trường còn có yếu tố đời sống. Cho nên phải có hài hòa giữa phát triển và bảo tồn, chúng ta không thể cực đoan dừng tất cả lại chỉ để ngắm thôi”, ông Bình nói.

Tổng kết tọa đàm, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá, tọa đàm đã diễn ra trên tinh thần quyết liệt, khẩn trương. Tiếp theo đây sẽ có một tọa đàm diễn ra tại Đà Nẵng.

“Nếu cuộc đó chưa mổ xẻ hết vấn đề chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức nữa để báo cáo Thủ tướng”, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.