Xã hội

Tòa tham vấn chuyên gia trước khi "quyết" vụ Innova lùi trên cao tốc

13/11/2018, 10:19

Sau cuộc họp với chuyên gia, Tòa tối cao cần 1 tuần để quyết định vụ xe container đâm Innova lùi trên cao tốc.

201810261120076156_CQH_4932 2

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình

Sáng nay (23/11), Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về quan điểm sau khi họp với các chuyên gia pháp lý về vụ việc xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc.

Đây là vụ án tạo ra rất nhiều ý kiến trái chiều sau khi TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với tài xế lái xe container.

Chánh án Toà tối cao cho biết, ngày 12/11, TAND Tối cao đã tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên gia, trong đó có các ý kiến chuyên môn về pháp luật, có người ở cơ quan điều tra, Viện KSND Cấp cao, Tối cao, các thẩm phán của Tòa án Tối cao, và quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông, có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện kỹ thuật hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường...

Nói về kết quả cuộc họp, ông Bình chia sẻ các ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. "Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp ngày hôm qua chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ, thời gian nghiên cứu khoảng 1 tuần sẽ kết quả" - Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói.

Thông tin thêm về những vi phạm đã được khẳng định, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết, với tài xế lái xe Innova Ngô Văn Sơn đã uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng.

Bên cạnh đó, còn có nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết, ví dụ như thiết bị an toàn của container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi xe của xe Innova... Theo Chánh án, tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của chuyên gia giao thông.

Ông cho biết toà án sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thậm chí có trường hợp phải trưng cầu giám định lại.

Với vụ án này, ông Bình cho biết sau 1 tuần nữa sẽ có quyết định trên cơ sở xem xét kỹ tài liệu hồ sơ. Bởi đây là vụ án vừa mang tính pháp lý, nhưng mang tính khoa học kỹ thuật rất cao, những nhận định đánh giá không chỉ mang tính luật mà còn yếu tố kỹ thuật.

"Kết luận rút ra không chỉ đúng pháp luật mà còn khoa học, tinh thần là thận trọng khách quan, nếu tòa án các cấp đã đúng chúng ta tôn trọng, còn sai thì sửa việc đánh giá phải đủ thông tin và khoa học" - ông Bình nêu quan điểm.

Riêng về việc chỉ ra lỗi của tài xế container, Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết cần chờ đánh giá thêm, còn bây giờ vụ án theo quy định của Luật tố tụng vụ án đã đóng lại.

Trước đó, ngày 1- 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên phúc thẩm lần 4 xét xử vụ án xe container tông xe Innova đang lùi xe trên cao tốc và tuyên phạt Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) 9 năm tù và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) 6 năm tù (giảm 2 năm so với án sơ thẩm). Bản án này đã tạo ra nhiều luồng ý kiến phản đối trong dư luận, nhiều luật sư cũng cho rằng việc kết tội tài xế Hoàng là không có căn cứ.

Ngay trong tối 4/11, chị Vũ Thị Thúy, vợ tài xế Lê Ngọc Hoàng cho biết, chị không đồng tình với bản án phúc thẩm nên tiếp tục làm đơn kiến nghị và kêu cứu khẩn cấp gửi tới các cơ quan chức năng và xin 10.000 chữ ký kêu oan cho chồng.

Những người ký đơn kiến nghị và kêu cứu khẩn cấp này có chung  kiến nghị xem xét chấp nhận đơn kháng án của bị cáo Hoàng để đảm bảo sự công bằng, nhân văn của pháp luật. Họ cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xét xử lại vụ án công tâm, khách quan và làm rõ các dấu hiệu oan sai cho lái xe Lê Ngọc Hoàng để đảm bảo pháp luật được tuân thủ và phòng tránh những tai nạn thảm khốc tương tự trong tương lai.

Theo truy tố, vào sáng 19/11/2016, Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới. Chiều cùng ngày, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định (do nhầm đường) thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS 89C -079.17 kéo theo rơmoóc mang BKS 89R - 004.65 do Hoàng điều khiển tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên phạt Sơn là 10 năm tù, Hoàng là 8 năm tù; buộc bị cáo Sơn bồi thường gần 940 triệu đồng và bị cáo Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng cho nạn nhân và các gia đình bị hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.