Điều tra

Toàn cảnh vụ con gái chủ mưu đốt ô tô khiến cha chết cháy

18/10/2017, 17:38

Vụ án đốt xe khiến 1 người chết xảy ra trên QL61C được bàn giao cho Cục Cảnh sát hình sự điều tra tiếp.

ban-giao-cho-c45-die-tra-tiép-vu-giet-nguoi-dot-x

Trần Thị Trang, con ruột nạn nhân tử vong Trần Văn Ri, nghi can chủ mưu trong vụ đốt xe, giết người trên QL 61C

Chiều 18/10, thông tin từ Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, vụ án giết người và hủy hoại tài sản xảy ra vào đêm 4/10 trên QL61C thuộc địa bàn huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang bước đầu đã được làm rõ. Cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự 6 nghi can gồm: Trần Kiều Trang (46 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM), Cai Văn Chung (35 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu), Nguyễn Thị The (56 tuổi), Phạm Thanh Toàn (46 tuổi), Nguyễn Quốc Huy (34 tuổi) và Nguyễn Hữu Lộc (24 tuổi, cả cùng ngụ Bến Tre). Cơ quan chức năng đang hoàn tất thủ tục để khởi tố, bắt giam 6 nghi can này.

Ra tay tàn độc

Theo lời khai ban đầu của các nghi can, Trang nghi ngờ cha ruột là ông Trần Văn Ri (74 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Kiên Bình (huyện Bình Chánh, TP.HCM) có quan hệ tình cảm với bà Võ Thị Chiến (42 tuổi, Phó giám đốc công ty) nên nảy sinh ý định “dằn mặt” bà Chiến. Để thực hiện ý định, Trang đã thuyết phục Chung, tài xế của ông Ri hỗ trợ thực hiện kế hoạch và Chung nhận lời. Sau đó, Trang thuê The, Toàn, Huy và Lộc với giá 200 triệu đồng để thực hiện ý định. Trang hứa sẽ giải quyết mọi việc êm đẹp vì chỉ để dằn mặt bà Chiến. Các đối tượng đã bàn bạc tạo dựng hiện trường của một vụ cướp tài sản nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Việc tổ chức thực hiện, phân công vai trò, vị trí của từng người như thế nào, Trang giao hết cho The, Toàn thực hiện.

Ngày 4/10, bà Chiến cùng ông Ri đi xe ô tô BKS 52P - 0778 do Chung điều khiển từ TP Hồ Chí Minh về Kiên Giang. Được Chung nhắn tin cho lộ trình của ông Ri, bà Chiến đi Kiên Giang, The và Toàn đi trước bám theo chiếc xe 7 chỗ do Chung điều khiển. Còn Huy, Lộc đi xe máy từ Bến Tre bám theo về hướng Cần Thơ, khi tới địa bàn tình Hậu Giang thì ra tay.

Huy chở Lộc trên QL61C đoạn xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A thì gặp The và Toàn chờ sẵn. Khi xe ô tô chạy đến địa điểm trên, Huy chở Lộc chạy lên phía trước, áp sát ô tô yêu cầu tài xế dừng xe. Lúc này, Chung tìm cách quay đầu xe bỏ chạy.

Tuy nhiên, ngay khi xe ô tô vừa quay đầu, The, Toàn và Huy áp sát, buộc Chung dừng xe. Huy lao tới mở cửa xe, buộc Chung ra khỏi xe. Còn Lộc mở cửa sau, dùng hung khí đâm vào phần bụng và đùi bà Chiến. Sau đó, Huy đổ xăng vào xe rồi châm lửa đốt. Lúc đổ xăng vào xe vô tình xăng trúng vào người Chung nên Chung cũng bị bén lửa và bị phỏng nhẹ. Còn ông Ri và bà Chiến thì bị bỏng nặng. Sau đó, do vết thương quá nặng, ông Ri đã tử vong vào ngày 11/10.

Gây án xong, Lộc lấy xe máy bỏ chạy, Huy ngồi phía sau. Chạy khỏi hiện trường một đoạn đường ngắn, cả hai bị té xe, sau đó Huy thay Lộc lái xe về Bến Tre lẩn trốn đến khi bị bắt.

ban-giao-cho-c45-die-tra-tiép-vu-giet-nguoi-dot-x

Hiện trường vụ cháy xe

 Hành trình phá án

Sau khi nhận được tin báo, các cơ quan chức năng đã tức tốc có mặt tại hiện trường để tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc. Đồng thời đã cử một nhóm trinh sát khai thác nhanh lời khai của tài xế Chung.

Ban đầu Chung khai rằng, tối hôm xảy ra vụ án, Chung điều khiển xe trên chở ông Ri, bà Chiến từ TP.HCM xuống Kiên Giang bàn việc mở rộng nhà máy. Khi đến địa điểm trên, một số đối tượng bịt mặt chạy xe gắn máy chặn đầu xe. Chung quay đầu xe lại nhưng bị bọn chúng khống chế. Sau đó, chúng tưới xăng đốt nạn nhân và đâm bà Chiến để cướp tài sản.

Sau khi nghiên cứu kỹ hiện trường vụ án, trinh sát phát hiện nhiều điều mâu thuẫn. Các đối tượng ra tay hết sức tàn độc như: xịt hơi cay, khống chế tài xế, đổ xăng đốt người, đốt xe...  Theo lời khai của bà Chiến, nạn nhân bị đổ xăng lên người, còn bị đâm bằng dao như cố sát. Lực lượng phá án nhận định, đây có thể là một vụ thanh toán do mẫu thuẫn cá nhân nên tập trung điều tra theo hướng này và tiến hành làm rõ các mối quan hệ giữa ông Ri, bà Chiến cùng tài xế Chung...

Ngoài ra, một tổ trinh sát được phân công ghi nhận quá trình ông Ri điều trị và việc tang lễ. Qua quan sát, các trinh sát nhận thấy từ lúc ông Ri nằm bệnh và cho đến lúc tử vong, con gái của ông là Trần Kiểu Trang có biểu hiện khả nghi. Lúc thăm bệnh, Trang liên tục gọi điện. Cả khi tổ chức tang lễ, Trang cũng thường xuyên bỏ ra ngoài nghe điện thoại. 

Làm việc với bà Chiến, nạn nhân khai nhận, bản thân có một đời chồng. Do không hợp tính tình, Chiến ly dị chồng để nuôi đứa con hơn 22 tuổi. Năm 2007, Công ty Kiên Bình được thành lập với ngành nghề sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm..., Chiến xin vào làm việc và từ từ được ông Ri cân nhắc lên làm Kế toán trưởng rồi Phó giám đốc. Theo trình bày của bà Chiến, ông Ri và bà thường gọi nhau là “bố, con”. Thế nhưng, Trang nhiều lần nhắn tin, gọi điện nặng lời với bà Chiến. Trang cho rằng, bà Chiến âm mưu chiếm đoạt tài sản của ông Ri. Mâu thuẫn giữa Chiến và Trang, ông Ri và Trang lên tột đỉnh. Có lần, Trang tìm đến công ty nặng lời với bà Chiến đã bị ông Ri đuổi ra khỏi cửa.

Từ các thông tin thu thập được, cơ quan chức năng tập trung mọi nghi vấn vào Trần Kiều Trang. Quá trình theo dõi đên chiều 16/10, khi Trang đến gặp 3 đối tượng tại quán cà phê thì bị trinh sát bắt khẩn cấp.

Thưởng nóng 50 triệu đồng

Theo một lãnh đạo công an Hậu Giang, ngay từ khi nhận được tin báo, kết hợp với công tác khám nghiệm hiện trường, Ban giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang xác định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên chủ động báo cáo với Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an để phối hợp điều tra.

Ban giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Cục cảnh sát hình sự, Viện Khoa học kỹ thuật hình sự… để truy bắt các đối tượng. Do vụ án liên quan đến nhiều đối tượng, ở nhiều địa phương khác nhau nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang thống nhất bàn giao vụ án trên cho Cục cảnh sát hình sự tiếp tục điều tra làm rõ.

Để động viên cán bộ, chiến sỹ tham gia phá án, UBND tỉnh Hậu Giang đã quyết định thưởng nóng 50 triệu đồng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.