Thế giới

Toàn văn thông báo chung Hàn-Triều được mong chờ 65 năm nay

27/04/2018, 17:17

Triều Tiên và Hàn Quốc đã ra thông báo chung và sẽ ký thoả thuận hoà bình trong năm nay.

Chủ tịch Triều Tiên và Tổng thống Hàn Q

Chủ tịch Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc ra thông báo chung

Chiều 27/4, Triều Tiên và Hàn Quốc đã ra thông báo chung và sẽ ký thoả thuận hoà bình trong năm nay, chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên sau 65 năm duy trì tình trạng thù địch.

Văn bản thông báo chung mang tên “Tuyên bố Bàn Môn Điếm về Hoà bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đảo Triều Tiên” đã được công bố sau một ngày diễn ra nhiều cuộc hội đàm và nói chuyện riêng kéo dài 30 phút giữa hai lãnh đạo.

“Hai lãnh đạo long trọng tuyên bố… sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và một kỷ nguyên mới về hoà bình bắt đầu” – tuyên bố chung viết.

Sau khi đọc bản tuyên bố chung, Tổng thống Hàn Quốc nói: “Sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, một kỷ nguyên mới về hoà bình bắt đầu… Chủ tịch Kim Jong-un và tôi đã nhất trí, đi tới phi hạt nhân hoá hoàn toàn và đó là mục tiêu chung của chúng tôi”.

Về phía Triều Tiên, Chủ tịch Kim cho rằng: “Chúng ta không nên đối đầu với nhau… Chúng ta nên sống trong niềm vui thống nhất. Người dân hai nước đã chờ khoảnh khắc này từ rất lâu. Tất cả chúng ta đều đã chờ đợi”. “Con đường mà tôi đã đi ngày hôm nay, tôi chân thành hy vọng mọi người dân Hàn Quốc và Triều Tiên đều có thể đi. Chúng ta sẽ có thể hưởng thụ hoà bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên mà không còn lo sợ chiến tranh” - nhà lãnh đạo nói tiếp. 

Hai miền Triều Tiên đã ký hiệp ước đình chiến từ năm 1953 và dù kết thúc xung đột nhưng vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Toàn bộ văn bản “Tuyên bố Bàn Môn Điếm về Hoà bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đảo Triều Tiên” bằng tiếng Anh: 

Screen Shot 2018-04-27 at 16.20.29Trang 1 của văn bản “Tuyên bố Bàn Môn Điếm về Hoà bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đảo Triều Tiên” 

Screen Shot 2018-04-27 at 16.20.40Trang 2 của văn bản “Tuyên bố Bàn Môn Điếm về Hoà bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đảo Triều Tiên” 

Screen Shot 2018-04-27 at 16.20.48Trang 3 của văn bản “Tuyên bố Bàn Môn Điếm về Hoà bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đảo Triều Tiên” 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.