Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

“Tối hậu thư” cho nhà đầu tư BOT QL38

04/03/2015, 15:58

Kiểm tra hiện trường các gói thầu thuộc dự án BOT QL38, Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ rõ sự không hài lòng...

161
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu xem xét, đánh giá lại năng lực nhà đầu tư
BOT QL38

Trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công tuyến BOT QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua hai tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh và BOT QL1 Hà Nội - Bắc Giang hôm qua (3/3), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo nhiều giải pháp mạnh để thúc tiến độ, sớm đưa các dự án này vào khai thác.

Truy trách nhiệm nhà đầu tư

Kiểm tra hiện trường các gói thầu thuộc dự án BOT QL38, Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ rõ sự không hài lòng với cách phối hợp của các đơn vị trong quá trình triển khai. Các gói thầu xây lắp chính thi công từ tháng 7/2014, nhưng đến nay khối lượng rất hạn chế. Bộ trưởng truy trách nhiệm nhà đầu tư (Công ty CP BOT 38), Ban QLDA2, các đơn vị này đổ lỗi do địa phương chậm bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, theo giải thích của ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, nhiều đoạn tuyến, tỉnh và huyện đã bàn giao mặt bằng sạch nhưng không thấy đơn vị nào triển khai thi công. “Ban QLDA và nhà đầu tư cần đánh giá, xem xét lại năng lực của mình”, ông Cương cho biết.

Để xảy ra tình trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà đầu tư: “Vấn đề mấu chốt là năng lực nhà đầu tư yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu về tài chính, Ban QLDA làm việc lơ mơ, không nắm được việc. Các ông báo cáo tất cả đều tốt mà sản phẩm chẳng thấy đâu, chứng tỏ khâu tổ chức thực hiện có vấn đề”.

Dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức BOT do liên danh Công ty CP Xây dựng số 2, Công ty CP Licogi16, Công ty CP Đầu tư khai thác Cảng là nhà đầu tư. Dự án có tổng số vốn đầu tư khoảng hơn 1.679 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang với tổng chiều dài 45,8 km. Tổng mức đầu tư là 4.213 tỷ đồng. Nhà đầu tư: Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319, Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest.

Tiếp đó, Bộ trưởng cũng chỉ ra một bất cập khác của dự án là việc công ty BOT ký hợp đồng thi công với một đơn vị nằm trong chính liên danh nhà đầu tư của mình là Công ty CP Đầu tư khai thác cảng. “Tôi đồng ý với việc nhà đầu tư đồng thời cũng là nhà thầu thi công nhưng đó phải là nhà thầu chuyên nghiệp, chứ các ông chuyên về quản lý, khai thác cảng lại đi thi công đường, cách làm như vậy là lòng vòng, bất hợp lý. Chúng ta cần con đường để phát triển KT-XH, đảm bảo ATGT cho người dân, chứ đây không là chỗ để các ông thử việc, đào tạo đội trưởng thi công”, Bộ trưởng gay gắt.

Trên cơ sở đó, người đứng đầu ngành GTVT chỉ đạo Ban PPP xem xét, đánh giá lại năng lực nhà đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm định lại các hợp đồng thi công, thiết kế, tiến độ của dự án để làm căn cứ triển khai. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị, liên danh nhà đầu tư xem xét lại năng lực của giám đốc điều hành dự án. “Tôi cho các ông cơ hội đến hết tháng 3, nếu dự án không có chuyển biến, Bộ GTVT sẽ thay thế nhà đầu tư bằng một đơn vị khác”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với Ban QLDA 2, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, Tổng Giám đốc đơn vị này khẩn trương đánh giá lại năng lực của lãnh đạo trực tiếp theo dõi dự án, nếu không đáp ứng yêu cầu phải thay thế ngay.

Yêu cầu góp đủ vốn chủ sở hữu

Cùng ngày, trên công trường dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang, ông Lê Huy Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết, tất cả các gói thầu của dự án đều cơ bản đảm bảo tiến độ. Trong đó, 9 gói thầu của dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã triển khai thi công xong việc xử lý nền đất yếu, đang tiến hành đắp đất K95, thi công hệ thống cống thoát nước, cống chui dân sinh... Còn các gói thầu thuộc đoạn Bắc Ninh - Hà Nội đã hoàn thành công tác lắp dựng trạm trộn bê tông nhựa, máy móc thiết bị để chuẩn bị thảm thử bê tông nhựa trước 10/3/2015. “Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm nay theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Giang khẳng định.

Tại dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao năng lực của nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và sự phối hợp của chính quyền địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nhà đầu tư sớm góp đủ 100% vốn chủ sở hữu, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục vay vốn tín dụng để giải ngân cho dự án, thanh toán kịp thời cho các nhà thầu. “Chủ đầu tư phải tiến hành họp giao ban hàng ngày, hàng tuần trên công trường. Đối với những nhà thầu thi công chậm phải chủ động điều chuyển khối lượng thi công cho đơn vị khác”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.