Hồ sơ tài liệu

Tối nay, khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới

28/03/2015, 13:49

IPU 132 và các hội nghị liên quan diễn ra tại Hà Nội có hơn 30 phiên họp và 10 hoạt động bên lề.

Screen Shot 2015-03-28 at 12.32.14 PM

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì họp báo quốc tế trước khai mạc Đại hội đồng IPU 132

19h30 tối nay (28/3), Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) sẽ chính thức khai mạc tại Toà nhà Quốc hội ở Hà Nội. IPU 132 sẽ diễn ra từ 28/3 - 1/4, với sự tham dự của những người đứng đầu Quốc hội, Nghị viện 160 quốc gia.

IPU 132 và các hội nghị liên quan sẽ có hơn 30 phiên họp, trong đó có 20 phiên họp toàn thể và khoảng 10 hoạt động bên lề.

Trước đó, hôm qua (27/3),  IPU 132 đã bắt đầu với các phiên họp kín của Ban chấp hành, Nhóm đối tác về giới, Ủy ban về nhân quyền của nghị sĩ, Tiểu ban về Thỏa thuận tương lai giữa IPU và Liên hợp quốc.

Trước khi diễn ra lễ khai mạc chính thức, trong ngày 28/3, các đại biểu tham dự nhiều hoạt động quan trọng được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia như: Hội nghị nữ nghị sĩ; phiên họp chung của chủ tịch các nhóm địa chính trị; phiên họp của cố vấn và thư ký các đoàn; phiên họp của nhóm tư vấn về HIV/AIDS và sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ủy ban Về nhân quyền của nghị sĩ và Ủy ban Về các vấn đề Trung Đông cũng có những phiên họp riêng. 

Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury cho rằng đây là một sự kiện bước ngoặt lớn, thể hiện sự đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với sự phát triển chung của IPU và tạo ra mô hình mẫu cho các nước trên thế giới trong việc tăng cường hợp tác giữa chính phủ và quốc hội.

Còn với IPU, đây cũng là một năm đột phá với ba nội dung hoạt động chính: Thảo luận cơ chế hợp tác nghị viện trong giảm thiểu tác động của thảm họa thiên nhiên đang xảy ra ngày càng khốc liệt và thường xuyên hơn; Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và thảo luận, đề ra Các mục tiêu phát triển bền vững hậu 2015; Thảo luận và thông qua Tuyên bố Hà Nội tại Đại hội đồng IU-132 để lồng ghép nội dung tuyên bố vào chương trình nghị sự quan trọng của Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra vào cuối năm.

“Việt Nam đã sẵn sàng cho IPU-132 và chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình để đảm bảo thành công cho sự kiện ngoại giao nghị viện quan trọng này ở Việt Nam và của thế giới” - Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng nói.

IPU là trung tâm của hoạt động ngoại giao nghị viện khắp thế giới, với 166 thành viên và 10 thành viên liên kết. IPU hoạt động vì hòa bình, dân chủ hợp tác giữa các dân tộc và nghị viện các nước. Kể từ khi được kết nạp làm thành viên của IPU vào tháng 4/1979, Quốc hội Việt Nam luôn là thành viên tích cực và có trách nhiệm tại diễn đàn này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.