Quản lý

"Tôi ngưỡng mộ công tác cán bộ của Bộ GTVT"

08/05/2015, 12:12

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương Phạm Thị Hoè bày tỏ sự ngưỡng mộ công tác cán bộ của Bộ GTVT.

IMG_2986
Bộ trưởng Đinh La Thăng và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương Phạm Thị Hoè chủ trì buổi làm việc.

Sáng nay, 8/5, Ban cán sự đảng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở về kết quả thực hiện Chỉ thị số 30 – CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII).

Đồng chí Đinh La Thăng - Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT, đồng chí Phạm Thị Hoè – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra trung ương – Trưởng đoàn khảo sát chủ trì buổi làm việc.

Đoàn kết ổn định nhờ làm tốt công tác cán bộ, minh bạch tài chính

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra trung ương Phạm Thị Hoè – Trưởng đoàn khảo sát hoan nghênh Bộ GTVT trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ. “Cá nhân tôi cũng ghi nhận Bộ GTVT trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có nhiều cố gắng, điển hình trong đổi mới” – bà Hoè khẳng định và cho biết thêm “đi giám sát không phải chỉ tìm khuyết điểm mà cố gắng tìm nhân tố mới”.

Bà Hoè cho rằng việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Bộ GTVT đạt được nhiều kết quả. “Tôi là người làm kiểm tra lâu năm, theo dõi nhiều, thấy rằng nội bộ của Bộ trong những năm gần đây đoàn kết, ổn định. Làm được như vậy, tôi cho rằng là do cách làm, cách quản lý, cách lãnh đạo của Bộ, đặc biệt trong công tác tổ chức cán bộ và tài chính. Công tác cán bộ ở Bộ GTVT vừa đổi mới, vừa hiệu quả, vừa dân chủ. Có một cái ghế thôi, 8 ông đi thi, chỉ có 1 ông trúng và 7 ông trượt. Tài chính cũng vậy, cứ công khai minh bạch thì sẽ ổn hết” – bà Hoè nhấn mạnh.

IMG_2975
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra trung ương Phạm Thị Hoè nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác cán bộ cũng như sự minh bạch trong tài chính.

Bà Hoè cho rằng thực hiện quy chế dân chủ ở các doanh nghiệp cổ phần và doanh nghiệp tư nhân sẽ khó hơn. “Thực hiện quy chế dân chủ trong các doanh nghiệp tư nhân như thế nào? Chính phủ đã có một số Nghị định về vấn đề này nhưng làm được không hề dễ. Nếu theo các Nghị định, thì trách nhiệm của người đứng đầu rất lớn” – bà Hoè chia sẻ.

Phân cấp triệt để, tạo sự chủ động

Khẳng định cần tiếp tục có sự phân cấp, từ trên xuống dưới, từ Quốc hội đến Chính phủ, Chính phủ đến các Bộ ngành, từ các Bộ, ngành đến các đơn vị, cần phải đẩy mạnh sự phân cấp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ quan điểm: Những gì thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT thì Bộ GTVT phải chủ trì, chịu trách nhiệm.

Cũng theo Bộ trưởng, nếu để tình trạng cái gì cũng phải họp, lấy ý kiến thì lỡ hết cơ hội. “Một năm, thời gian thi công các công trình nhiều nhất là 9 tháng, có nơi chỉ 6 tháng. Những tháng khác trời mưa, có muốn làm cũng không được. Như vậy, đầu năm không phân bổ được vốn thì chậm, dẫn đến tổng mức đầu tư tăng, dân khổ, đủ thứ lãng phí… Do đó đẩy mạnh phân cấp rất quan trọng. Đặc biệt, tách bạch cái gì thuộc về quản lý nhà nước thì nhà nước làm, cái gì của dân và doanh nghiệp thì để người dân và doanh nghiệp làm. Do đó khi xây dựng VBQPPL đều quán triệt tuyệt đối không ôm quyền về quản lý nhà nước” – Bộ trưởng nói.

Liên quan đến công tác cán bộ, Bộ trưởng cũng nhắc lại lời phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị Trung ương ngày hôm qua (7/5) rằng phải coi cán bộ và công tác cán bộ là "cái gốc của mọi công việc," "nguyên nhân của mọi nguyên nhân," "then chốt của then chốt".

Cũng từ đây, Bộ trưởng cho rằng đối với công tác cán bộ, chỉ có thi tuyển là tốt nhất, mới tránh được đơn từ, kiện cáo, chạy chọt. “Thi tuyển ở Bộ GTVT, thành phần Ban giám khảo có 15 người, trong đó 1/3 số người là ở bên ngoài gồm các giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia… Thi tuyển thì người nhà được đến giám sát luôn. PV được vào. Người dân cũng có thể được vào xem thi tuyển” – Bộ trưởng cho biết.

Khẳng định sự ưu việt của thi tuyển chức danh, Bộ trưởng kiến nghị “cần sớm có thể chế, có văn bản chính thức về việc thi tuyển cán bộ chứ hiện tại mới chỉ thí điểm”.

Về công tác CPH, Bộ trưởng cho biết đến cuối năm nay sẽ chỉ còn 15 doanh nghiệp công ích, nhà nước buộc phải nắm giữ như Bảo đảm ATHH, Quản lý bay, Hoa tiêu... Những doanh nghiệp nhà nước không phải nắm giữ thì cổ phần hoá 100%. Những doanh nghiệp nhà nước phải giữ cổ phần chi phối thì thực hiện theo đúng quy định.

Để CPH thành công, Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu. “Ban cán sự Đảng bộ đã có hẳn nghị quyết nêu rõ lãnh đạo các đơn vị nếu không hoàn thành nhiệm vụ CPH theo kế hoạch sẽ bị xem xét vai trò, trách nhiệm và có biện pháp xử lý thích hợp, kể cả việc điều chuyển công tác” – Bộ trưởng nói.

PO07_43_08_000000
Tổng công ty Xây dựng đường thuỷ Vinawaco là điển hình cho việc thoát khủng hoảng nhờ cổ phần hoá.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng dẫn ví dụ TCT Xây dựng đường thuỷ. Trước đó thì đơn từ khiếu kiện khắp nơi. Sau cổ phần hoá thì “tuyệt chủng” đơn kiện, doanh thu năm sau cao hơn năm trước.  

“Tôi cho rằng cần đẩy mạnh cổ phần hoá cả sự nghiệp công. Chỉ có thế mới giảm được biên chế, mới nâng cao được chất lượng dịch vụ” – Bộ trưởng nói và nhấn mạnh mục tiêu CPH không phải là bán để lấy thặng dư, mà quan trọng là thay đổi bản chất quản trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Nâng ý thức trách nhiệm các bộ, đảng viên, người lao động

Trước đó, báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ Bộ GTVT cho biết: Công tác tổ chức quán triệt Chỉ thị 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII), Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa IX), các quy định của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về thực hiện QCDC, dân vận… đã được Ban Cán sự đảng Bộ, Đảng uỷ Bộ, Công đoàn GTVT Việt Nam triển khai nghiêm túc, sâu rộng đến từng chi bộ, đảng viên, đoàn viên.

“Ban Cán sự đảng Bộ, Đảng ủy Bộ đến các cấp uỷ Đảng, đoàn thể và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các Ban Chỉ đạo, cấp uỷ Đảng, tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên tại cơ sở đã có nhiều nỗ lực, chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả nhất trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của tổ chức. Công tác xây dựng pháp luật, thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm, đẩy mạnh. Thông qua đó, người lao động biết được các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước trong thực hiện QCDC, cơ bản nắm được quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ” – Thứ trưởng cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc thực hiện quy chế dân chủ đã giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động nhận thức cơ bản đầy đủ hơn về trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và cá nhân; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; góp phần mở rộng dân chủ trong đơn vị và trong tổ chức Đảng; kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, tiến tới xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp ngành GTVT đạt nhiều thành tích trên các lĩnh vực thời gian qua, được Đảng, Quốc hội, Chính phủ đánh giá cao và nhân dân ghi nhận, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực này.

Trên thực tế, cùng với việc tái cơ cấu nền kinh tế, trong giai đoạn hiện nay cũng như thời gian tới, Ban Cán sự đảng Bộ đang quyết liệt chỉ đạo tổ chức thực hiện tái cơ cấu ngành GTVT trong các lĩnh vực, gồm tái cơ cấu đầu tư công; tái cơ cấu vận tải; tái cơ cấu doanh nghiệp, trọng tâm là cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (trong đó nhiều doanh nghiệp nhà nước sẽ không giữ cổ phần chi phối hoặc bán hết cổ phần); thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức… Mặt khác, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của hệ thống thông tin, tuyền thông, mạng xã hội và trình độ dân trí đã được nâng cao, đòi hỏi việc thực hiện quy chế dân chủ, dân vận cũng phải đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp để đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Thời gian tới, Ban Cán sự đảng Bộ nhận thấy những vấn đề đặt ra trong thực hiện quy chế dân chủ như cần tiếp tục tăng cường thực hành dân chủ trong sinh hoạt đảng, giữ vững vai trò hạt nhân đoàn kết, tăng cường sức mạnh lãnh đạo của tổ chức Đảng. “Đây là yêu cầu cấp bách, một trong những giải pháp khắc phục tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng đã đề ra” – Thứ trưởng cho biết.

Cùng đó, cần nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, tích cực giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề do tình hình thực tế đặt ra ngay từ cơ sở, nhất là những bức xúc của người dân và doanh nghiệp về những quy định, cơ chế, chính sách; Chuyển tải kịp thời các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước ta đến với người dân; tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực của các cơ quan thông tin, truyền thông; làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tăng cường mạnh mẽ vai trò của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong các đơn vị, phối hợp đẩy mạnh các phong trào thi đua trong các lĩnh vực của Ngành; Kiện toàn, củng cố các Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ các cấp, gắn trực tiếp trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại đơn vị. Tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết chế độ chính sách, công tác an sinh xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa.

Về phương hướng hoạt động trong thời gian tới, Thứ trưởng cho biết Bộ GTVT sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt các chủ trương, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ; mở rộng và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân trong giai đoạn mới; nhằm nâng cao nhận thức, chất lượng và hiệu quả về thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập trung vào nội dung học tập phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Phát huy dân chủ, công khai, minh bạch để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của từng đảng viên, công chức, viên chức, người lao động mỗi đơn vị và thực hiện tốt nhiệm vụ nhiệm vụ chính trị của Ngành, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển KTXH, giữ vững an ninh, quốc phòng đất nước trong giai đoạn mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.