Quản lý

Tối thiểu hóa chi phí duy tu luồng trong "Tiêu chuẩn cảng biển"

11/03/2016, 19:27

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu nghiên cứu tối thiểu hóa duy tu luồng Lạch Huyện và các luồng hàng hải.

 

IMG_8789
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu nghiên cứu tối thiểu hóa chi phí duy tu nạo vét trong bộ Tiêu chuẩn cảng biển hiện đại đang được xây dựng

Chiều nay 11/3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã tiếp đoàn Cục Cảng biển Nhật Bản và các chuyên gia nhóm phối hợp nghiên cứu về tiêu chuẩn kỹ thuật cảng biển

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Việt Nam đang tập trung phát triển kinh tế biển, để sau năm 2020 có thể trở thành nước mạnh về kinh tế biển, làm giàu từ biển. "Nhiều năm lại đây, Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều nguồn lực trong nước, ODA trong đó có ODA Nhật Bản để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển" - Thứ trưởng nói và khẳng định việc xây dựng một bộ tiêu chuẩn quốc gia đồng bộ hiện đại về cảng biển hết sức có ý nghĩa.

Ông Isao Sakai, Trưởng ban giám sát kỹ thuật Cục Cảng biển - Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng GTVT và du lịch Nhật Bản (MLIT) báo cáo: Nhật Bản và Việt Nam đang tiến hành nghiên cứu chung về tiêu chuẩn kỹ thuật (TCKT) cảng biển. Hai bên cũng đã thống nhất nội dung của TCKT này để nó trở thành TCKT của VN (TCVN). 

Đại diện nhóm chuyên gia Nhật Bản cũng cho biết, các chuyên gia hai bên đã rất nhiều lần cùng nhau hiệu chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.

DSC_1704
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam nghiên cứu bộ Tiêu chuẩn cảng biển

Khẳng định mục tiêu của nghiên cứu là xây dựng 1 Tiêu chuẩn cảng biển đầy đủ gồm tất cả các công tác: Khảo sát, thiết kế, xây dựng, giám sát, bảo trì.. gồm 10 phần, Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT Hoàng Hà cũng cho biết hiện nhóm nghiên cứu đã hoàn thành 4 phần, đề nghị ban hành trước.

"Nhật Bản là một quốc gia rất mạnh về cảng biển. Quan điểm tôi là sử dụng tối đa những nội dung tiêu chuẩn mà các bạn Nhật Bản hiện nay đang sử dụng, tất nhiên sẽ phải bổ sung 1 số nội dung  cho phù hợp với thực tế Việt Nam” - Thứ trưởng nhấn mạnh đồng thời đề nghị phía Nhật Bản giúp nghiên cứu luồng Lạch Huyện hiện đang chuẩn bị triển khai thi công sao cho sau khi dự án đi vào khai thác thì chi phí cho duy tu nạo vét là tối thiểu.

“Hiện chúng tôi đã có bài học về luồng Soài Rạp ở TP HCM. Dự án đầu tư nạo vét luồng tới độ sâu 9,5m thực hiện bằng vốn ODA của Chính phủ Bỉ có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, nhưng mà mới đưa vào khai thác chưa được 1 năm đã bị sa bồi rất lớn, muốn duy tu để đạt được như chuẩn tắc thiết kế thì mất 325 tỉ đồng, đúng bằng một nửa số tiền được ngân sách cấp hàng năm để duy tu 10 tuyến luồng hàng hải quan trọng nhất" - Thứ trưởng nói và bày tỏ e ngại khi dự án luồng Lạch Huyện được đưa vào khai thác bởi luồng tàu này còn dài hơn và độ sâu nạo vét thì tới 14,5m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.