Quản lý

Nâng chất lượng đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

26/05/2015, 08:53

PGS TS Đào Văn Đông, người đạt điểm cao nhất kỳ thi tuyển Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT chia sẻ...

163
Ông Đào Văn Đông

Cảm giác của ông thế nào khi biết mình đạt điểm cao nhất kỳ thi tuyển Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ GTVT?

Kỳ thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT thể hiện rõ chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT về tính công khai, minh bạch trong lựa chọn cán bộ. Tôi rất vui vì những nỗ lực phấn đấu, chuẩn bị bài thi, chương trình hành động của tôi đã được Ban giám khảo đánh giá cao.

Trước khi bước vào kỳ thi, ông có tự tin bài thi và chương trình hành động của mình sẽ thuyết phục được Ban giám khảo?

PGS.TS Đào Văn Đông tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng công trình Giao thông tại Trường ĐH GTVT. Từng làm nghiên cứu sinh tiến sỹ và sau tiến sĩ tại Vương quốc Anh, nơi có cơ sở đại học uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực GTVT.

Tôi tự tin vì kinh nghiệm và những kiến thức thu nhận được từ thực tế suốt 20 năm công tác trong ngành GTVT và ngành GDĐT. Là Giảng viên tại Trường Đại học GTVT, công tác tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT và đặc biệt là thời gian giữ cương vị công tác tại Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GTVT đã giúp tôi học hỏi được rất nhiều từ các bậc lãnh đạo và đồng nghiệp về định hướng, chủ trương, về kinh nghiệm quản lý cũng như thực tế hoạt động trong và ngoài Ngành.

Đồng thời, tôi cũng tiếp thu tri thức về lĩnh vực đào tạo đại học của thế giới cũng như của các trường đại học trong nước. Điều đó đã giúp tôi chuẩn bị kỹ các nội dung liên quan đến kỳ thi này. Đó chính là lý do tôi quyết định dự tuyển kỳ thi tuyển Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT. Tôi nghĩ, nếu trúng tuyển, tôi sẽ có cơ hội mang những kiến thức, kinh nghiệm của mình để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo đối với Trường Đại học Công nghệ GTVT, với ngành GTVT và với giáo dục đại học nước nhà nói chung. Rất mừng là bài thi và chương trình hành động của tôi đã được Ban giám khảo đánh giá cao và cho điểm cao nhất. 

Bộ GTVT đang yêu cầu xã hội hóa mạnh mẽ lĩnh vực trường học. Sau khi được bổ nhiệm Hiệu trưởng Đại học Công nghệ GTVT, ông sẽ thực hiện việc này như thế nào?

Chủ trương đổi mới, tự chủ và XHH trường đại học là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và đặc biệt là của Bộ GDĐT và GTVT. Do vậy, sau khi được Bổ nhiệm tôi sẽ cùng với tập thể Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng và năng lực đào tạo, thực hiện tự chủ các hoạt động của Nhà trường như nội dung Đề án đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Ngành, của doanh nghiệp và toàn xã hội. Phổ biến đến toàn thể Giảng viên, giáo viên, cán bộ viên chức và các em học sinh, sinh viên trong Trường để mọi người hiểu và ủng hộ chủ trương đổi mới, tự chủ và XHH là hướng đi cần thiết và tất yếu trong lộ trình phát triển sự nghiệp giáo dục đại học nước nhà.

Thực hiện mọi giải pháp đã đưa ra trong Chương trình hành động của mình để vừa tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, vừa thu hút được sự chung tay, góp sức của các bậc phụ huynh, của doanh nghiệp và toàn xã hội để phát triển Nhà trường. 

Đại học Công nghệ GTVT là trường đầu tiên được Bộ GTVT cho phép tiến hành XHH trong khi việc này chưa có mô hình cụ thể, hay kinh nghiệm nào. Ông có giải pháp gì để việc này đạt hiệu quả cao?

Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2014 của Chínhh phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014-2017 và những văn bản quy phạm pháp luật đã tạo hành lang pháp lý rất tốt để các cơ sở giáo dục đại học được giao và thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Mục tiêu là nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm để thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động, tự chủ và từng bước tiến tới tự chủ mọi hoạt động của Nhà trường.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực chung của toàn thể tập thể nhà trường, sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành, địa phương nơi Trường có trụ sở, của các doanh nghiệp, nhất là sự ủng hộ của Bộ GTVT, Bộ GDĐT tôi tin rằng Trường sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nâng cao chất lượng đào tạo, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đảm bảo công bằng xã hội với đối tượng chính sách tiếp tục là mục tiêu họat động của Nhà trường. 

Cảm ơn ông!

 Ngày 24/5, trao đổi với PV Báo Giao thông ngay khi kết thúc cuộc thi, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, ứng viên Đào Văn Đông - Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức Cán bộ đạt 90,25 điểm, số điểm cao nhất so với 6 ứng viên còn lại. Ứng viên có điểm thi cao thứ hai là ông Vũ Ngọc Khiêm, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ GTVT đạt 84,43 điểm và người về thứ ba là Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ GTVT Nguyễn Hoàng Long đạt 83,07 điểm.

Thứ trưởng cho biết, chương trình hành động dự thi của các ứng viên đều được chuẩn bị kỹ càng, đưa ra nhiều giải pháp phát triển chất lượng đào tạo Trường Đại học Công nghệ GTVT. Kết quả điểm thi của các ứng viên đã được Hội đồng giám khảo chấm trực tiếp và công khai ngay trong quá trình bảo vệ chương trình hành động của các ứng viên.

Phát biểu tại buổi khai mạc Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, Trường Đại học Công nghệ GTVT là cơ sở đào tạo quan trọng của ngành, góp phần không nhỏ vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho toàn ngành, là yếu tố quyết định sự thành công của sự nghiệp phát triển ngành hiện tại và tương lai. Bộ trưởng đề nghị ứng viên trúng tuyển cố gắng phát huy kiến thức để đảm bảo đào tạo được thế hệ sinh viên có chất lượng cao cho ngành, cho xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.