Chính trị

Tổng Bí thư: "Ai nhụt chí chống tham nhũng dẹp sang một bên"

24/11/2018, 12:09

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ai nhụt chí chống tham nhũng thì dẹp sang một bên.

tiep_xuc_cu_tri_unwc_copy

Buổi tiếp xúc cử tri của các ĐBQH thuộc đơn vị bầu cử số 1 TP Hà Nội

Sáng 24/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các ĐBQH trong đơn vị bầu cử số 1 của TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình và Tây Hồ, thông tin về kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV vừa bế mạc.

Cử tri muốn xử lý tổ chức, cá nhân tham mưu cán bộ yếu kém

Vấn đề được các cử tri đặc biệt quan tâm vẫn là những bức xúc, băn khoăn xung quanh công tác phòng chống tham nhũng.

Cử tri Lưu Huy Vinh (phường Thành Công) băn khoăn việc Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi đã được Quốc hội thông qua nhưng vấn đề quan trọng nhất là xử lý tài sản không rõ nguồn gốc lại chưa được đưa vào luật.

Ông Vinh cho rằng, đã là tài sản không rõ nguồn gốc nghĩa là tài sản bất minh thì nên tịch thu sung công quỹ. Có như vậy mới ngăn chặn tham nhũng và thu hồi được tài sản do tham nhũng mà có.

Ông cũng đề cập tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, “trên nói dưới không nghe” và cho rằng, nhiều chủ trương, chính sách rất đúng và đầy đủ, được cấp trên chỉ đạo quyết liệt nhưng bên dưới không làm hoặc làm không nghiêm túc. Ông đề nghị sớm có biện pháp giải quyết vấn đề này, tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm minh cấp dưới, nhất là người đứng đầu thiếu gương mẫu, kiên quyết thay cán bộ yếu kém.

Ông Vinh bày tỏ băn khoăn khi phần lớn các vụ tham nhũng vừa qua xử lý cán bộ Đảng viên, trong đó có nhiều cán bộ do Trung ương quản lý, điều động, bổ nhiệm, nhưng chưa thấy đề cập đến vấn đề xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham mưu bổ nhiệm.

Cử tri Bùi Việt Hùng (quận Tây Hồ) đánh giá cao công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua vì đã khởi tố nhiều vụ án, nhiều cán bộ, trong đó có cả cấp cao. Theo ông Hùng, điều này thể hiện quyết tâm của Đảng và nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Để làm tốt hơn nữa công tác này, ông Hùng đề nghị sớm xem xét, xác minh, điều tra và đưa ra trước công luận các sai phạm sau thông báo kết luận thanh tra Chính phủ về dự án Thủ Thiêm.

"Đề nghị Quốc hội giám sát chặt công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ vì sinh thời, Bác Hồ nói cán bộ là gốc. Các địa phương Thanh Hoá, Quảng Nam, Hậu Giang, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã để lại dư âm không tốt trong nhân dân. Nếu không làm tốt việc này thì sẽ thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội có nhiều khó khăn", ông Hùng nói.

Không bao giờ mệt mỏi vì chống tham nhũng

Tiếp thu ý kiến cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, công tác xem xét phê chuẩn nhân sự tại kỳ họp thứ 6 cũng rất khó, nhưng kết quả đạt được gần như tuyệt đối.

Về việc vừa qua thông qua Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi không có nội dung xử lý tài sản không giải trình được nguồn gốc, Tổng bí thư, Chủ tịch nước giải thích nguyên nhân là do còn có ý kiến khác nhau, ý kiến phân tán nên không đưa vào. Theo ông, cái nào đã rõ, đã chín, thống nhất cao thì thông qua, cái nào chưa rõ, chưa chín thì tiếp tục nghiên cứu, thí điểm, không vì 1 điều mà dừng toàn bộ luật. 

tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-nguyen-phu-trong

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV

Đề cập đến vấn đề các cử tri rất quan tâm là phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh quan điểm, trong phòng chống tham nhũng không một mình ai làm được và hiện nay, cả hệ thống, cả bộ máy đã vào cuộc.

Theo Tổng Bí thư, khi lò nóng lên rồi là rất cả đều vào cuộc. Nhân dân thì đóng góp ý kiến, Đảng đề ra đường lối, tất cả các khâu trong công tác tư pháp đều làm. "Khâu nào yếu là phải chỉnh ngay, mắt xích nào hỏng phải thay ngay”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý, trong phòng chống tham nhũng cần phải bình tĩnh, làm từng việc. Làm bước nào chắc bước đấy rồi mới làm bước sau.

Từ việc xử lý những vụ án vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho đó là bài học rút ra để làm tiếp các vụ khác. “Còn các bác cứ yên tâm, không bao giờ chùn lại, chùng xuống hay mệt mỏi đâu. Không có! Tôi đã nói rồi, ai nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phòng chống tham nhũng phải có phương pháp, phải hăng hái, quyết liệt mà được nhưng phải có trình độ, phải có cách làm phù hợp luật pháp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, nếu thiếu luật pháp thì phải bổ sung luật pháp và cũng phải có quy chế để ngăn ngừa, răn đe, cảnh tỉnh, để không xảy ra là càng tốt, chứ để xảy ra rồi mà đi chữa cháy thì chưa chắc đã hay.

“Phòng chống tham nhũng, các bác cứ yên tâm, Trung ương không bao giờ nhụt chí đâu! Cả Trung ương nhất trí cao như thế, Quốc hội thống nhất cao, lòng dân như thế, quốc tế phải thừa nhận đánh giá cao chỗ này”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.