Chính trị

Tổng bí thư: “Có công thưởng công, có tội phải xử đúng tội"

06/12/2016, 13:16

"Có công thưởng công, có tội thì phải xử đúng tội chứ không phải xử nặng mới là nghiêm", Tổng bí thư nhấn mạnh.

IMG_9878 (Large)

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 6/12.

Đó là điều mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ trong cuộc tiếp xúc cử tri sáng 6/12 tại huyện Đông Anh, Hà Nội sau kỳ họp Quốc hội thứ 2 khoá XIV.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri Nguyễn Khắc Chinh (xã Xuân Canh, Đông Anh) cho rằng, Bộ Chính trị, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đã chỉ đạo đưa nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng ra xét xử nhưng hiệu quả chưa rõ nét, các vụ tiêu cực tham nhũng vẫn chủ yếu do báo chí phát hiện, còn tỷ lệ do các cơ quan thanh tra, kiểm tra phát hiện còn ít.

Cử tri Nguyễn Đức Phả (xã Bắc Hồng, Đông Anh) cũng cho rằng, tệ nạn tham nhũng và lợi ích nhóm chưa được đẩy lùi, vừa qua có nhiều vụ việc điển hình như vụ xử lý ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương nhưng mức xử lý còn nhẹ.

Chia sẻ với các ý kiến của cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi sự tâm huyết, thẳng thắn và có trách nhiệm của các cử tri.

Đối với những ý kiến về tệ nạn tham nhũng, lợi ích nhóm, Tổng bí thư nhấn mạnh, tham nhũng chính là ăn cắp của công, của Nhà nước, còn lợi ích nhóm là câu kết, móc ngoặc với nhau để làm hại Nhà nước và thực tế, không phải bây giờ mới xảy ra mà từ rất lâu rồi.

“Thời kỳ chiến tranh không có làm ăn kinh tế như bây giờ nhưng đã có câu vè: "Mỗi người làm việc bằng hai/Để cho cán bộ mua đài, mua xe. Mỗi người làm việc bằng ba/Để cho cán bộ xây nhà, xây sân", Tổng bí thư dẫn chứng và nhấn mạnh, nhiệm kỳ nào, Đảng ta cũng có nghị quyết chống suy thoái, lãng phí nhưng hiện nay nghiêm trọng hơn cả là vì kinh tế thị trường có sự cạnh tranh lẫn nhau, xin-cho là phải quà cáp, biếu xén…, từ đó mới xảy ra tham nhũng. Theo Tổng bí thư, Đảng ta rất quyết tâm chống tham nhũng, lợi ích nhóm và đây là cuộc chiến đấu cam go nhưng không thể không làm.

Về ý kiến của cử tri cho rằng hình thức kỷ luật liên quan đối với ông Vũ Huy Hoàng còn nhẹ, Tổng bí thư cho rằng, từ trước đến nay, đây là lần đầu tiên có việc xử lý đối với người đã nghỉ hưu.

“Vừa rồi Đảng mới kỷ luật như thế và yêu cầu Nhà nước cần có hình thức kỷ luật. Quốc hội đang làm, Chính phủ cũng đang làm và nếu điều tra ra vi phạm luật hình sự thì còn xử lý hình sự, trả lại tài sản cho Nhà nước. Lần đầu tiên Quốc hội ghi vào trong nghị quyết chất vấn là Quốc hội nghiêm khắc phê phán ông Vũ Huy Hoàng. Về cách chức ông Vũ Huy Hoàng, có người bảo chức còn đâu mà cách, nhưng bây giờ phải có quy định về luật pháp thì Ủy ban thường vụ Quốc hội đang soạn. Nhẹ hay nặng là do cử tri đánh giá, nhưng tinh thần là có công thì thưởng công, còn có tội thì phải xử đúng tội chứ không phải xử nặng mới là nghiêm”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Nói về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Tổng bí thư nêu rõ, chúng ta phải làm đi làm lại, làm như đánh răng rửa mặt hàng ngày nhưng phải rất bình tĩnh và kiên quyết, kiên trì. "Sắp tới sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc phổ biến Nghị quyết Trung ương 4, trong đó có nhiều nội dung như việc quy định tuổi thế nào để chống "chạy" tuổi, quy định cấm ăn uống chè chén, cấm quà cáp biếu xén…. Bây giờ phải hành động chứ nói nhiều mà làm không làm đến nơi đến chốn nhân dân không yên lòng”, Tổng bí thư lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.