Xã hội

Tổng Bí thư: "Luật pháp của ta nghiêm nhưng cũng rất nhân văn"

13/05/2017, 11:45

Sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội thứ ba...

IMG_1907

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các ĐBQH thuộc đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri Quận Ba Đình, Tây Hồ sáng 13/5.

Sáng nay (13/5), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các ĐBQH tại đơn vị bầu cử số 1 đã có buổi tiếp xúc cử tri trước thềm kỳ họp thứ ba Quốc hội khoá XIV. 

Ai chống lưng cho cô Quỳnh Anh mà thăng tiến nhanh như vậy?

Đó là câu hỏi được cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc, Ba Đình) đặt ra khi nêu ý kiến về công tác bổ nhiệm cán bộ.

Cử tri Trần Viết Hoàn kiến nghị cần xem xét lại công tác cán bộ một cách nghiêm túc, không thể để xảy ra tình trạng bổ nhiệm bừa bãi, đưa nhau lên làm quan một cách ồ ạt, gây bức xúc dư luận như vụ ở Sở Lao động, thương binh và xã hội Hải Dương có đến 44/46 lãnh đạo, vụ bổ nhiệm hotgirl Trần Vũ Quỳnh Anh ở Sở Xây dựng Thanh Hóa, chỉ trong một thời gian ngắn thăng tiến rất nhanh. Vì thế đề nghị làm rõ ai đã chống lưng cho cô Quỳnh Anh mà tiến nhanh như vậy?”. 

IMG_1895

Cử tri Trần Viết Hoàn, quận Tây Hồ, Hà Nội

Trước những thực trạng đã nêu, cử tri này đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong thời gian tới phải tập trung “bịt lỗ hổng” trong công tác cán bộ, bởi thực tiễn thời gian qua cho thấy có nhiều vụ việc bức xúc, gây mất lòng tin trong nhân dân.

Đề cập đến vấn đề khác, cử tri Đinh Vũ Khuynh (Kim Mã – Ba Đình) nói đến thực trạng di dời các trụ sở, cơ quan, trường học ra khỏi nội đô. Đánh giá đây là chủ trương đúng đắn nhằm giảm tải cho nội thành nhưng cử tri băn khoăn khi những "tài sản" này lại rơi vào các doanh nghiệp. "Vậy đây có phải lợi ích nhóm hay không? Đây là vòng luẩn quẩn khi di dời các trụ sở ra ngoài ngoại thành để giãn dân nhưng thay vào đó lại xây dựng nhà cao tầng kéo dân về" - cử tri Đinh Vũ Khuynh đặt vấn đề.

Cử tri Đặng Văn Tĩnh (Tây Hồ) kiến nghị Quốc hội giám sát tối cao về 1 số lĩnh vực như vệ sinh an toàn thực phẩm, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, vị thành niên, trong đó có nhiều vụ đã được phát giác, tố cáo nhưng xử lý chậm, như vụ vừa qua ở quận Hoàng Mai. Bên cạnh đó, về công tác tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, cử tri góp ý cần giải quyết dứt điểm, không để xảy ra điểm nóng gây mất ANTT xã hội. Đặc biệt, xây dựng lại quy chế xử lý nghiêm vi phạm khi bổ nhiệm, điển hình là việc không bổ nhiệm người tài mà chỉ bổ nhiệm người nhà.

"Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại"

Chia sẻ và tiếp thu mọi ý kiến, kiến nghị của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong nhấn mạnh, kỳ họp Quốc hội thứ ba là kỳ họp đầu năm, có trách nhiệm xem xét, bàn luận, thông qua những Luật đã chín muồi, tiến hành công tác giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước... để có những bổ sung kịp thời những nội dung về kinh tế, xã hội.

DSC_0904

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với các cử tri quận Ba Đình và Tây Hồ

Theo Tổng Bí thư, xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, là lĩnh vực ngày càng quan trọng nhưng việc này cũng hết sức khó khăn, phức tạp, số lượng Luật của ta còn thiếu nhiều, có tình trạng luật ra 1, 2 năm đã phải sửa, thậm chí như BLHS vừa ra đã phải làm lại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) đã có nhiều tiến bộ. Ban chỉ đạo T.Ư về PCTN đã khởi tố 9 vụ án, 64 bị can, tiếp tục điều tra bổ sung 11 vụ với 169 bị can, xét xử sơ thẩm 9 vụ với 125 bị cáo, tuyên phạt 2 án Tử hành, 4 án Chung thân, 5 bị cáo 30 năm tù và 99 bị cáo dưới 30 năm tù; Xét xử phúc thẩm 8 vụ án với 79 bị cáo, tuyên án tử hình 2 bị cáo, chung thân 4 bị cáo, 30 năm tù 2 bị cáo.

Cũng theo Tổng Bí thư, Ban chỉ đạo T.Ư về PCTN hàng năm đều lập đoàn kiểm tra tại các địa phương, uỷ quyền cho các tỉnh, thành chỉ đạo xử lý 265 vụ, đến nay xử lý 100 vụ, hiện còn 165 vụ đang chỉ đạo xử lý.

"Chúng ta cố gắng làm từng bước, nhưng nghiêm túc mà nói còn nhiều việc phải làm, nhiều cái chưa hài lòng. Đấu tranh PCTN là cuộc đấu tranh gian khổ, kiên trì, kiên quyết khi tham nhũng, tiêu cực ở nước nào, thời kỳ nào cũng có. Vừa rồi Trung Quốc hay Lào cũng làm quyết liệt, rồi Hàn Quốc Tổng thống mất chức cũng vì tham nhũng" - Tổng bí thư dẫn chứng.

Đề cập đến công tác này ở nước ta, Tổng Bí thư cho rằng chúng ta xử lý nghiêm nhưng phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. "Đồng thời, luật pháp của chúng ta rất nhân văn, mở đường cho người ta tiến, đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Nhưng đấy không phải là cái cớ để xử nhẹ. Chúng ta phải xử nghiêm, nhân ái, nhân văn" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Về tổ chức bộ máy cán bộ, nhất là ở cơ sở, Tổng Bí thư cho biết T.Ư đã bàn, đã thấy vấn đề là chúng ta cứ làm đi làm lại, tách ra rồi lại nhập vào. Đây là vấn đề rất khó mà chúng ta còn lúng túng, và sắp tới sẽ có một Hội nghị T.Ư chuyên bàn về vấn đề này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.