Chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản

18/09/2015, 06:21

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima.

11
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay thân mật với Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Hạ viện Tadamori Oshima chúc mừng Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tại Hà Nội; đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam ở khu vực và bày tỏ ủng hộ những nỗ lực và đóng góp thiết thực của Việt Nam thời gian qua cho hòa bình, hợp tác, phát triển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chủ tịch Tadamori Oshima nhấn mạnh, Nhật Bản và Việt Nam đều là quốc gia biển, cần tăng cường hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định trên biển; Cho rằng các bên liên quan cần tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp, các quốc gia cần tôn trọng lẫn nhau, hợp tác bình đẳng để cùng phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Hạ viện Nhật Bản cho quan hệ hai nước, nhất là việc ủng hộ Chính phủ Nhật Bản ưu tiên dành viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam. Tổng Bí thư cũng đánh giá cao quan hệ giao lưu và hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Hạ viện Nhật Bản cả trên phương diện song phương và đa phương, giữa các Ủy ban của hai Quốc hội và giữa Nghị sỹ Quốc hội hai nước, đặc biệt giữa Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt và Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt - Nhật; đánh giá cao sự tham gia tích cực của Đoàn đại biểu Quốc hội Nhật Bản tại Đại hội đồng IPU-132 tổ chức tại Việt Nam vào tháng 3 vừa qua.

Trước đó, chiều tối 16/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Masaaki Yamazaki.

Cũng trong ngày hôm qua,Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii. Ông Kazuo Shii khẳng định, Đảng Cộng sản Nhật Bản sẽ luôn ủng hộ và góp phần tích cực vào việc tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước; Đánh giá cao đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, là đối tác tin cậy với các quốc gia trên thế giới của Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Kazuo Shii đã trao đổi về những diễn biến phức tạp của tình hình khu vực. Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam kiên trì quan điểm giải quyết tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), hướng tới Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Ông Kazuo Shii cho rằng, các tranh chấp trên biển cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực; ủng hộ thực hiện nghiêm túc DOC và tiến tới COC. Ông Kazuo Shii còn đề cập “Sáng kiến hòa bình cho khu vực Đông Bắc Á” của Đảng Cộng sản Nhật Bản, mong muốn Đông Bắc Á cũng có được một hiệp ước thân thiện và hợp tác tương tự như Đông Nam Á.

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc gặp Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN). Tổng Bí thư đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của KEIDANREN, đã đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam trong hơn 20 năm qua, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển chính thức giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư chỉ rõ: Tiềm năng phát triển quan hệ hai nước còn rộng lớn, dư địa còn nhiều. Việt Nam là thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với quy mô dân số khoảng 600 triệu dân và sắp tới sẽ trở thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Việt Nam đã và đang đàm phán ký kết một loạt hiệp định thương mại tự do với một loạt nước và khu vực trên thế giới, mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp hai nước.

Về phần mình, Phó Chủ tịch KEIDANREN Hitoshi Ogita cho biết: Việt Nam là thị trường tiêu thụ hấp dẫn với 90 triệu dân, là cửa ngõ quan trọng hướng tới thị trường ASEAN đang phát triển mạnh mẽ. Với các doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam là địa bàn chiến lược để xây dựng chiến lược phát triển của họ trong chuỗi cung ứng hướng tới Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.