Chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:Không để lọt phần tử xấu vào quốc hội

09/03/2016, 08:21

Việc bầu cử phải chọn được những người đủ tâm, đủ tầm, đức, tài, thực sự vì dân, vì nước.

6
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh như trên tại buổi tiếp xúc cử tri trước thềm Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII với cử tri các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ, khi đề cập đến chương trình bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp sắp tới.

Hiệu quả quản lý còn yếu kém

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các quận đã mạnh dạn đề cập những vấn đề còn tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân. Cử tri Nguyễn Phú Nho (phường Vĩnh Phúc, Ba Đình) thẳng thắn đề cập đến nạn tham nhũng, lãng phí còn diễn biến phức tạp, điển hình là việc xây dựng nhiều cổng chào hoành tráng, xây dựng nhiều công trình to lớn, đẹp đẽ nhưng lại không phát huy hiệu quả. “Chủ trương phòng chống tham nhũng là đúng đắn. Tuy nhiên, vấn đề phát hiện tham nhũng lại không phải dễ dàng. Chúng tôi rất băn khoăn vì thanh tra trong 9 tháng ở hai TP lớn là Hà Nội và TP HCM mà không phát hiện ra tham nhũng. Tôi cho rằng, cần củng cố đội ngũ thanh tra các cấp, cần chống tham nhũng ngay trong đội ngũ thanh tra”, ông Nho nói và cho rằng, cũng cần xác định trách nhiệm của người đứng đầu khi xảy ra tham nhũng, bởi trong nhiều vụ tham nhũng, người đứng đầu vô can.

Nói về cơ hội hội nhập của Việt Nam khi gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Tổng Bí thư lưu ý thách thức dành cho chúng ta lúc này vẫn còn rất lớn. “Khi gia nhập TPP, họ sẽ đòi hỏi chúng ta mọi thứ, nếu không cẩn thận chúng ta sẽ bị hẫng nhịp. Chúng ta hội nhập nhưng không hòa tan, phải giữ được bản sắc riêng của Việt Nam và luôn chủ động để không bị thua trên sân nhà. Sắp tới, trước mắt chúng ta còn gian nan lắm, vì thế chúng ta không được say sưa trong thắng lợi, cũng không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế mà phải nỗ lực, tiếp tục hoàn thiện hơn nữa về mọi mặt”

Đề cập đến những vấn đề đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây như vụ tòa nhà 8B Lê Trực và khu resort ở Vườn Quốc gia Ba Vì xây sai phép, cử tri Lê Thanh Luyến (phường Cống Vị, Ba Đình) thẳng thắn đánh giá, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền còn yếu kém, cho dù biên chế nước ta nhiều so với các nước khác. “Tại sao cứ để xây rồi mới thanh, kiểm tra và xử lý? Những cái sai này xã biết, phường biết, thậm chí lập biên bản đến 5 lần mà sao cứ để xây? Rồi xây xong lại phá, vừa mất tiền của đất nước, của nhân dân, nhưng cái lớn hơn là mất niềm tin của dân vào chính quyền. Cử tri bức xúc và đề nghị phải có chiến lược phát triển 10-20 năm, chỗ nào quy hoạch rồi thì đừng cấp giấy phép xây dựng nữa. Cách xử lý trong những vụ việc vừa qua cũng cho thấy nhiều cán bộ vừa không đủ năng lực, vừa không có phẩm chất đạo đức, trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Thừa nhận trách nhiệm quản lý Nhà nước của thành phố, của các quận, huyện, phường, xã là rất lớn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho rằng, những vi phạm mà cử tri nêu lên có trách nhiệm của chính quyền. “Như vụ nhà 8B Lê Trực chúng tôi đã có chỉ đạo quyết liệt, khi chủ đầu tư không nghiêm túc chúng tôi đã chỉ đạo cưỡng chế. Vấn đề sai phạm ở Vườn Quốc gia Ba Vì, TP đã thành lập một đoàn kiểm tra, quan điểm của TP là nghiêm khắc, quyết liệt xử lý vi phạm. Sắp tới chúng tôi sẽ xem xét trách nhiệm của chính quyền và các cán bộ liên quan”, ông Khanh nói.

Dân còn quan tâm là rất đáng mừng

Chia sẻ với những ý kiến đóng góp của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, những phản ánh đúng đắn của cử tri sẽ là cơ sở để lãnh đạo Đảng, Nhà nước căn cứ vào đó hiểu thêm, biết thêm để phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý của mình.

Thông tin về Kỳ họp Quốc hội sắp tới, Tổng Bí thư cho nhấn mạnh: “Đây là Kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 5 năm, có nhiệm vụ tổng kết khóa 13, chuẩn bị cho Quốc hội khóa 14, chuẩn bị công tác bầu cử. Qua tiếp xúc, người dân kỳ vọng nhiều vào việc bầu cử, chọn được các đại biểu đủ tâm, đủ tầm, đức, tài, thực sự vì dân, vì nước. Dân chỉ mong thế thôi và Đảng cũng mong thế. Kiên quyết không để lọt vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước những phần tử xấu”.

Cũng theo Tổng Bí thư, việc người dân còn quan sát, quan tâm đến các vấn đề như họp Quốc hội, đại biểu vắng, còn nhiều ghế trống chứng tỏ nhân dân còn kỳ vọng vào sự hoàn thiện, thay đổi của Quốc hội, đây là một tín hiệu đáng mừng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.