Thông tin doanh nghiệp

Tổng công ty Thăng Long tiên phong ứng dụng công nghệ mới

01/05/2016, 14:47

Cọc vít NS Ecopile là công nghệ tiên tiến hàng đầu trên thế giới trong xây dựng các công trình giao thông.

hạng mục nút giao Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh

Hạng mục nút giao Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh

Bên cạnh công tác phát triển sản xuất, kinh doanh, chiến lược đổi mới trang thiết bị, đầu tư công nghệ tiên tiến nhất luôn được Tổng công ty Thăng Long đặc biệt chú trọng nhằm gia tăng sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường, đáp ứng yêu cầu của các chủ đầu tư tại các dự án, công trình xây dựng hạ tầng giao thông đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.

Xác định chiến lược đổi mới máy móc, trang bị công nghệ hiện đại là yếu tố sống còn trong bối cảnh thị trường xây dựng cơ bản giao thông ngày càng cạnh tranh gay gắt và quyết liệt giữa các doanh nghiệp, những năm qua, Tổng công ty Thăng Long đã chủ động đầu tư và tiên phong áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất để thi công các dự án giao thông đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao. Điển hình nhất là công nghệ cọc vít NS Ecopile được áp dụng triển khai thi công tại dự án cầu vượt Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh (Hà Nội).

Theo ông Fukumura, chuyên gia giao thông của Công ty Nippon Steel & Sumikin Engineering, cọc vít NS Ecopile là công nghệ tiên tiến hàng đầu trên thế giới trong xây dựng các công trình giao thông. Hiện nay, ở Nhật Bản, công nghệ NS Ecopile được sử dụng rộng rãi làm cọc móng ở các công trình cầu vượt, cầu cạn, móng cho các đường tàu cao tốc ở các đô thị lớn. Cọc vít NS Ecopile có ưu điểm được triển khai thi công trong điều kiện diện tích thi công hẹp, chiều rộng cần thiết cho thi công của cọc vít chỉ khoảng 8 - 10 m, trong trường hợp dùng máy xoay ống vách và chỉ cần 6m nếu dùng loại máy kiểu cột dẫn.

Trong khi đó, với công nghệ cọc khoan nhồi thì chiều rộng cần thiết là trên 20 m. Phương pháp thi công móng cọc dùng cọc vít NS Ecopile có thiết bị thi công rất ít, máy chính là máy xoay ống vách và chỉ có 1 cẩu bánh xích phục vụ cho máy này thi công cọc, trong trường hợp máy cột dẫn để đóng cọc chỉ cần một máy.

Hạng mục tổ chức giao thông, đảm bảo giao thông nút giao Trung Hòa thuộc Gói thầu số 4, xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn chính. Trên đường Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh: Điểm đầu tại vòng xuyến Nguyễn Chánh (Km 0+000 - Lý trình dự án), điểm cuối tại nút giao Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân (Km 0+595.67 - Lý trình dự án).

Trên đường Trần Duy Hưng: Điểm đầu tại vị trí cách tim nút giao 37 m về phía Vành đai III; Điểm cuối tại vị trí cách tim nút giao 37 m về phía Nguyễn Chí Thanh (lý trình 0+025.00m - Lý trình hạng mục xén dải phân cách giữa đường Trần Duy Hưng). Hạng mục gồm: Cầu bê tông cốt thép, dài 216 m, rộng 9 m, kết cấu nhịp gồm 5 dầm hộp thép bê tông liên hợp…

Một điểm ưu việt nổi bật khác của công nghệ cọc vít NS Ecopile khi được áp dụng sẽ rút ngắn thời gian thi công rất nhiều. Đối với cọc khoan nhồi có đường kính 1.000 mm thi công 4 cọc cho mỗi trụ cầu thì chu kỳ cần thiết là ba ngày để tạo cọc và hai ngày để di chuyển các máy móc thiết bị như máy khoan, xe cẩu, bồn chứa bentonite…

“Trong khi đó, với công nghệ cọc vít NS Ecopile dùng máy xoay ống vách chỉ cần 4 cọc có đường kính 800 mm cho khả năng chịu tải tương tự, thời gian thi công chỉ mất 1 ngày, thời gian di chuyển máy móc chỉ mất nửa ngày. Do đó, chu kỳ thi công cọc vít NS Ecopile chỉ bằng một nửa so với cọc khoan nhồi”, ông Fukumura cho biết.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, công nghệ cọc vít NS Ecopile sẽ giảm tiếng ồn, độ rung chấn thấp, không gây ô nhiễm môi trường, không có đất thải, không ảnh hưởng đến nước ngầm, giảm thiểu được lượng xe máy thi công, không cần nước và xi măng, khả năng thi công nhanh, từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các dự án, thân thiện với môi trường.

So sánh với phương pháp thi công cọc khoan nhồi luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm, vật liệu vung vãi, cần đảm bảo nguồn nước, gây tắc nghẽn và TNGT, luôn tiềm ẩn mất an toàn khi thi công như: Sụp tường rỗng, tác động đến nước ngầm. Hiện nay, cọc vít NS Ecopile đã được sản xuất tại Việt Nam, từ đó giúp giảm chi phí giá thành cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, Tổng giám đốc Tổng công ty Thăng Long, thời gian qua, tổng công ty đã ứng dụng thành công nhiều công nghệ mới của thế giới vào thi công các dự án cầu như: Công nghệ thi công cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, cọc khoan nhồi đường kính lớn, đúc hẫng cân bằng khẩu độ lớn, dầm bê tông super T khẩu độ lớn… đã được thực hiện thành công tại nhiều dự án như: Cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Kiền, cầu Pá Uôn… từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cao cho chủ đầu tư và Tổng công ty.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.