Thị trường

Tổng cục Thống kê đính chính vụ 3 triệu hộ kinh doanh “biến mất”

26/06/2015, 20:05

Vụ trưởng Vụ thống kê Thương mại và Dịch vụ khẳng định không phải 3 triệu hộ kinh doanh biến mất.

kinh doanh
Các hộ kinh doanh tại các chợ tạm hay chợ như trên đều được Tổng cục Thống kê xếp vào danh sách hộ kinh doanh cá thể. Ảnh: L.Th

Trước đó, tại hội thảo về hộ kinh doanh do Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức cách đây không lâu, ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế VCCI trích số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến hết 2014, cả nước có tổng cộng 4,658 triệu hộ kinh doanh cá thể.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hạnh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục Thuế) lại đưa ra một con số khác là tính đến hết ngày 31/12/2014 ngành thuế đã cấp mã số thuế cho 3,018 triệu hộ kinh doanh. Trong đó, chỉ có 1,612 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động.

Điều 49 Nghị định số 43 năm 2010 của Chính phủ quy định: Hộ kinh doanh được định nghĩa là do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

Sự vênh nhau về số liệu khiến nhiều người nghi ngờ liệu có phải có tới 3 triệu hộ kinh doanh đã đóng cửa hoặc ngừng hoạt động hay không.

Tại cuộc họp chiều nay (26/6), bà Thủy “đính chính” rằng không phải 3 triệu hộ kinh doanh trên đã “biến mất” mà là do cách phân loại của hai cơ quan có sự khác nhau.

Bà Thủy phân tích, theo cách thống kê của Tổng cục Thống kê, đối tượng được liệt vào danh sách hộ kinh doanh gồm cả những đối tượng kinh doanh tại các địa điểm như chợ không kiên cố, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh đặc thù khác hay cả các quán bán quà vặt.

“Trong số này có thể có những đối tượng mà Tổng cục Thuế đưa vào dạng kinh doanh khác nhưng chúng tôi vẫn xếp vào cơ sở kinh doanh. Hay xét về doanh thu thì chúng tôi không quy định mức doanh thu là bao nhiêu còn bên thuế thì họ đưa ra mức doanh thu cụ thể”, bà Thủy nói.

Trong khi đó, Bà Lê Thị Minh Thủy - Vụ trưởng Vụ thống kê Thương mại và Dịch vụ cũng cho hay, đối tượng được thống kê của Tổng cục Thống kê không phân biệt chủ thể nộp thuế nên có thể một chủ thể kinh doanh hai địa điểm thì được tính là hai cơ sở để tính đầy đủ nhất quy mô số hộ kinh doanh.

“Thống kê chỉ nhằm mục đích thống kê chứ không nhằm mục đích tính thuế hộ kinh doanh”, Vụ trưởng Vụ thống kê Thương mại và Dịch vụ khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.