Xã hội

Tổng lực giải tỏa kẹt xe dịp Tết cửa ngõ Hà Nội, TP.HCM

05/02/2018, 10:42

Hà Nội và TP.HCM đã sẵn sàng các phương án chủ động đối phó với các tình huống giao thông dịp Tết Nguyên đán...

6

Mật độ phương tiện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thường tăng cao dịp cận Tết

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội:

                                        Thanh tra giao thông ứng trực 100% quân số

Hiện, Sở GTVT đang cử các lực lượng trực tiếp đi kiểm tra hiện trường của nhiều tuyến đường trọng điểm, nhất là các vị trí cửa ngõ, nếu có tồn tại, bất cập sẽ khắc phục ngay. Chúng tôi cũng yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT phải có mặt thường xuyên ở các tuyến đường cửa ngõ ra vào TP, các điểm đen ùn tắc để phân luồng, giải tỏa kịp thời. Cùng đó, Sở GTVT sẽ huy động cao nhất lực lượng, phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã để điều hành, hướng dẫn giao thông từ xa tại các trục đường chính ra, vào thành phố để hạn chế ùn tắc kéo dài, giảm áp lực tại các nút giao thông cửa ngõ.

7

Ông Vũ Văn Viện

Thanh tra Sở GTVT phải ứng trực 100% quân số, sẵn sàng phối hợp CSGT nhằm chống ùn tắc tại các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông cao. Đồng thời, lập chốt xử lý nghiêm các trường hợp xe đón trả khách trên đường, xe dù, bến cóc trước khu vực các bến xe: Mỹ Ðình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm...; Đồng thời, phân tuyến từ các cửa ngõ nhằm hạn chế phương tiện cùng lúc đổ dồn vào trung tâm.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội:

Tập trung 8 tuyến đường hướng vào nội đô và 63 chợ hoa Tết

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã có kế hoạch phối hợp với công an các địa phương trên 15 tuyến quốc lộ ra, vào TP bố trí lực lượng tuần tra lưu động đảm bảo TTATGT. Trên tất cả các tuyến đều có các tổ CSGT chốt trực cũng như tuần tra lưu động kép kín địa bàn. Khi thấy lượng phương tiện đông, CSGT sẽ tiến hành phân luồng từ xa.

8

Đại tá Đào Vịnh Thắng

Còn trong khu vực nội đô Hà Nội, đặc biệt là 8 tuyến đường hướng vào nội đô như: Tuyến Pháp Vân - Giải Phóng; Ba La Bông Đỏ - Nguyễn Trãi - Ngã tư sở; Đại Lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng; Nhổn - Cầu Diễn - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Cầu Nhật Tân - Võ Chí Công - Âu Cơ; Nguyễn Văn Cừ - Cầu Chương Dương; Cổ Linh - Cầu Thanh Trì - Minh Khai... và xung quanh khu vực phố cổ, lực lượng CSGT cùng ngành Giao thông và công an các quận, huyện bố trí tổ chức giao thông, hướng dẫn phương tiện đảm bảo giao thông đi lại được an toàn.

Ngoài ra, tại 63 chợ hoa chợ Tết, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng đã có phương án bố trí lực lượng ứng trực đảm bảo phân luồng giao thông để bà con vui xuân. Đặc biệt, vào đêm Giao thừa tất cả các điểm bắn pháo hoa đều có lực lượng CSGT, CSTT, CSCĐ, Công an địa bàn ứng trực đảm bảo ANTT cũng như phân luồng giao thông và phòng chống đua xe trái phép trên địa bàn.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam:

Dự phòng 2 “túi giải tỏa ùn tắc”

Dự kiến sản lượng hành khách dịp cao điểm Tết Âm lịch 2018 (từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng) đạt trên 4,1 triệu lượt hành khách. Trung bình mỗi ngày có 953 lượt cất hạ cánh, ngày cao điểm mùng 6 Tết đạt 971 lượt cất, hạ cánh.

9

Ông Trần Doãn Mậu

Sau khi đã có cầu vượt thép trên đường Trường Sơn, khu vực Nguyễn Kiệm - Phạm Văn Đồng, tình hình ùn tắc giao thông quanh khu vực sân bay phần nào giảm. Tuy nhiên, lo ngại khi các phương tiện xảy ra sự cố, làm ách tắc giao thông, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã đầu tư một xe cứu hộ trực chiến 24/24h sẵn sàng cẩu những xe đậu quá lâu trên đường, xe bị sự cố…để giải tỏa, thông đường.

Để ngăn ngừa tình trạng ùn tắc tại khu vực Lăng Cha Cả, đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ khiến xe từ sân bay không đi ra được dẫn đến ùn tắc dây chuyền, xe bên ngoài cũng không đưa khách vào được sân bay, đơn vị đã phối hợp với Sở GTVT, quận Tân Bình để triển khai dự phòng 2 “túi giải tỏa ùn tắc”. Cụ thể là tại khu vực số 58 đường Trường Sơn (khu vực cũ của Công ty Quản lý bay miền Nam) và nhà giữ xe cao tầng trong ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Riêng nhà xe cao tầng ở sân bay Tân Sơn Nhất một lúc có thể chứa 700 xe ô tô. Khi ùn tắc xảy ra, lực lượng chức năng sẽ điều tiết hướng dẫn tài xế đưa phương tiện vào các điểm này để hành khách có thể vào sân bay kịp giờ, đến khi tình hình giao thông ngoài đường đảm bảo sẽ cho phương tiện đi ra để không bị ùn tắc.

Ông Phạm Văn Khôi - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ:

Sẵn sàng phương án mở 3 làn thu phí ngược chiều để giảm tải

Dịp cao điểm trước kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất, chắc chắn lượng phương tiện đổ dồn về tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ rất lớn bởi đây là tuyến đường cửa ngõ phía Nam của Thủ đô. Hiện, chúng tôi đã có phương án phối phợp với lực lượng CSGT để tiến hành phân luồng từ xa, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý ngay các phương tiện gặp sự cố trên đường.

10

Ông Phạm Văn Khôi

Tiến độ thi công giai đoạn hai của dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện đã hoàn thành 95%. 28/30km của tuyến đường đang được khai thác với quy mô 6 làn xe cao tốc, mỗi bên 3 làn xe và có làn dừng khẩn cấp cho các phương tiện khi bị hỏng hóc, trục trặc, chết máy. Vì thế, chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng ùn tắc như năm ngoái trên tuyến đường này khi chỉ được khai thác 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp. 

Về công tác đảm bảo ATGT tại khu vực trạm thu phí Pháp Vân, công ty cũng đã sẵn sàng phương án mở 3 làn thu phí ngược chiều hướng Cầu Giẽ - Hà Nội để giảm tải lượng phương tiện gia tăng đột biến dồn về cùng một thời điểm theo chiều Hà Nội - Cầu Giẽ, giúp các phương tiện lưu thông nhanh nhất. Chúng tôi cũng đã đầu tư hệ thống thu phí không dừng, tuy nhiên đang phải phụ thuộc kết nối với hệ thống thu phí tự động không dừng của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - chủ đầu tư của dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM:

Giải quyết các “điểm nóng” cổng cảng, sân bay

Sở GTVT đã đề nghị Công an TP tăng cường lực lượng tuần tra và xử phạt tình trạng vi phạm dừng đỗ xe sai quy định trên các tuyến đường khu vực cảng Cát Lái. Lực lượng này sẽ phối hợp với Tân Cảng Cát Lái tập trung vào khung giờ cao điểm (10h - 14h và 16h30 - 19h30) trên các tuyến đường để giữ tránh ùn tắc bên trong cảng gây ảnh hưởng lan rộng ra bên ngoài đường.

11

Ông Trần Quang Lâm

Cùng với điều tiết giao thông tại những vị trí trọng yếu bên trong cảng như các cổng cảng, các lối ra vào cảng trên đường Nguyễn Duy Trinh, đường Nguyễn Thị Định, đường Lê Phụng Hiểu…, phối hợp CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất và UBND Q.Tân Bình giữ ổn định bên trong sân bay (kể cả kho hàng hóa), tránh ùn tắc trong sân bay ảnh hưởng dây chuyền ra bên ngoài. Bố trí lực lượng tại trạm thu phí khu vực sân bay để kịp thời giải quyết các tình huống có thể dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Đặc biệt, Sở không cấp phép thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật trong thời gian từ 6h - 22h trên các tuyến đường dẫn ra vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái (trừ những trường hợp đột xuất).

Cùng với đó, thông qua hệ thống camera tại cổng thông tin phát hiện các tình huống có thể dẫn đến ùn tắc giao thông để thông báo cho tổ phản ứng nhanh và các lực lượng biết, điều quân hỗ trợ kịp thời. Sở sẽ cập nhật thường xuyên thông tin về tình hình giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trên các bảng thông tin giao thông điện tử, cổng thông tin giao thông, các báo đài để người dân biết và lựa chọn lộ trình phù hợp, tránh dồn vào điểm đang có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội tham mưu tổng hợp (Phòng CSGT Công an TP.HCM):

Tổ chức 4 cụm phòng chống ùn tắc giao thông

Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ 24/24h với 100% quân số.

12

Trung tá Nguyễn Văn Bình

Phòng cũng đã thành lập “4 cụm phòng chống ùn tắc giao thông” như CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu vực trung tâm thành phố và khu vực Nam Sài Gòn. Lực lượng này ứng trực cả ngày lẫn đêm để điều tiết giao thông và hỗ trợ người dân không may bị kẹt xe, trễ giờ... Phòng cũng lên phương án nếu TNGT xảy ra trên đường, lập tức lực lượng CSGT và cứu hộ có mặt ngay tại hiện trường để làm nhiệm vụ điều tiết, giải tỏa nhanh cho đường thông thoáng… Riêng ở các cửa ngõ thành phố như BX Miền Đông sẽ có các Đội CSGT Bình Triệu, Hàng Xanh thường xuyên trực chiến, đảm bảo cho giao thông thông thoáng.

Ngoài ra, Phòng CSGT tổ chức giải pháp chống kẹt xe từ xa qua hệ thống camera giám sát giao thông trên các tuyến, khu vực trọng điểm, sẵn sàng cử lực lượng xử lý các tình huống phát sinh.

Phòng CSGT chủ động phối hợp cùng công an các quận huyện và lực lượng khác điều tiết tại các tuyến, các giao lộ trọng điểm khu vực trung tâm thành phố vào các đêm khai mạc đường hoa, giao thừa và tại các địa điểm tổ chức các hoạt động Lễ, hội, vui chơi, giải trí...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.