Hồ sơ tài liệu

Tổng tham mưu trưởng Mỹ tức tốc tới Thổ vì cáo buộc đảo chính

30/07/2016, 10:41
image

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Mỹ Joseph Dunford tức tốc tới Thổ Nhĩ Kỳ vì Mỹ bị cáo buộc đứng sau đảo chính.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ

Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Joseph Dunford sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày mai (31/7)

Giới chức địa phương cho biết, ngày 31/7, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Mỹ Joseph Dunford sẽ tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là động thái bất ngờ được đưa ra ngay sau khi ông Dunford có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tướng Hulusi Akar hôm 29/7.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ dần trở nên lạnh nhạt sau binh biến nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan giữa tháng 7 vừa rồi thất bại. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ một mực khẳng định chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama và NATO đứng sau âm mưu đảo chính.

Ankara chỉ trích chính phủ Mỹ chậm chạp trong việc phối hợp trục xuất giáo sĩ Fethullah Gulen - cựu đồng minh của Tổng thống Erdogan hiện đang lưu vong tại Mỹ, được cho là chủ mưu vụ lật đổ chính quyền - đồng thời hỗ trợ tích cực âm mưu này.

Đấu đá, cáo buộc lẫn nhau giữa Mỹ - Thổ leo thang căng thẳng khi ngày 30/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan “gây sốc” với cáo buộc Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ về phe những kẻ âm mưu đảo chính và yêu cầu tướng Mỹ “nên biết vị trí của mình”.

Trong câu nói “Chúng tôi biết ai đứng sau âm mưu đảo chính, Cơ quan tình báo cao cấp đằng sau là ai. Càng cãi, thủ phạm càng tự để lộ bản thân”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hàm ý Mỹ có vai trò trực tiếp trong vụ đảo chính khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Tình hình ngày 29/7 căng thẳng hơn nữa khi một công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc FBI, CIA huấn luyện và trang bị vũ khí cho các thành viên trong Tổ chức được gọi là Khủng bố Gulenist (FETO) gây bão dư luận trên mạng xã hội.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper thừa nhận, cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ gây ảnh hưởng tiêu cực tới các nhiệm vụ của NATO tại Syria vì một số lượng không nhỏ các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác với Mỹ không kích chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo bị bắt và sa thải.

Nhiều người dự đoán quan hệ NATO – Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể trụ vững trước bất ổn nội bộ ngày càng leo thang, phản đối Mỹ hiện diện quân sự tại Ankara.

Xem thêm video vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.