Hạ tầng

Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhận 18,25 triệu USD

16/05/2017, 13:08

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã giải ngân 18,25 triệu USD cho dự án theo kỳ hạn thanh toán.

IMG_3378

Dự kiến cuối tháng 5/2017 sẽ mở cửa nhà ga La Khê để phục vụ người dân tham quan nhà ga, tàu đường sắt đô thị

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) ngày 16/5 cho biết, cuối tuần trước Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) đã giải ngân 18,25 triệu USD cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đây là số tiền còn lại trong tổng số 22,75 triệu USD đã đến hạn kỳ hạn thanh toán nhưng bị chậm trễ giải ngân vài tháng. Hiện nguồn vốn này đã được chuyển cho Tổng thầu EPC và bắt đầu chi trả cho các thầu phụ.  

Hiện dự án đã đạt hơn 90% khối lượng xây lắp (chưa kể lắp đặt thiết bị) và đang trong giai đoạn chờ lắp đặt các thiết bị. Tuy nhiên, thời gian gần đây do số tiền 18,25 triệu USD chậm được giải ngân, nên các nhà thầu phụ không còn khả năng ứng vốn dẫn đến tiến độ thi công bị cầm chừng, gây nguy cơ chậm tiến độ dự án.

Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, đơn vị đã xây dựng quy trình thanh toán cho thầu phụ và kiểm soát công tác thanh toán của Tổng thầu cho thầu phụ để đảm bảo nguồn tài chính cho các nhà thầu triển khai thi công; Đồng thời tiếp tục quyết liệt chỉ đạo Tổng thầu EPC và các nhà thầu phụ đẩy nhanh tiến độ để bù lại thời gian bị chậm.

Theo kế hoạch, cuối tháng 5/2017 này, nhà ga La Khê (Hà Đông) được mở cửa để phục vụ người dân tham quan nhà ga, đoàn tàu đầu tiên. Dự án bắt đầu đóng điện để vận hành thử từ tháng 10/2017 và khai thác thương mại từ quý II/2018.

Được biết, liên quan đến nguồn vốn dự án, ngày 11/5 vừa qua, Hiệp định vay ưu đãi, bổ sung 250,62 triệu USD cũng đã được Chính phủ ủy quyền cho Bộ Tài chính ký kết với China Eximbank. Khoản vay bổ sung này đã được hai bên bàn thảo, thống nhất từ cách đây 3 năm và đến nay chính thức được thông qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.