Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Assad: Quân chính phủ đã giành lại gần hết Syria

09/01/2017, 18:45
image

Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, quân đội chính phủ đã giành lại gần như toàn bộ Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, quân

Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, quân đội chính phủ đã giành lại gần như toàn bộ Syria bao gồm cả khu vực do phe đối lập kiểm soát gần thủ đô Damascus

Ngày 9/1, theo Reuters, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, quân đội chính phủ đã giành lại gần như toàn bộ Syria bao gồm cả khu vực do phe đối lập kiểm soát gần thủ đô Damascus, dần khép lại nội chiến kéo dài gần 6 năm nay.

Cũng theo Tổng thống Assad, quân đội Syria đã và đang giành lại thung lũng Wadi Barada, nơi có nguồn nước chính cung cấp cho 5 triệu người dân thủ đô. Cuối tuần qua, chính phủ và phe đối lập không thực hiện được kế hoạch chung khôi phục lại nguồn nước vốn bị đánh bom và dừng hoạt động trong nhiều tuần trở lại đây. Ông Assad cho biết khu vực Wadi Barada đang nằm dưới tầm kiểm soát của phiến quân khủng bố nên không nằm trong  thỏa thuận ngừng bắn. Song, ông lo ngại, lệnh ngừng bắn mà Thổ Nhĩ Kỳ và Nga làm trung gian đang bị các bên đối lập vi phạm nghiêm trọng.

Về việc thực hiện tiến trình hòa bình trong thỏa thuận ngừng bắn do Nga, Thổ làm trung gian, dự kiến, phe chính phủ Syria sẽ gặp mặt với phe đối lập tại thủ đô Astana, Kazakhstan để bàn về tiến trình hòa bình. Một lần nữa, ông Assad khẳng định, chính phủ Syria đã sẵn sàng tới Astana khi thời gian đàm phán được quyết định. “Chúng tôi sẵn sàng đàm phán về mọi mặt” - ông Assad nói và khẳng định “nếu phe đối lập muốn đàm phán về vị trí Tổng thống của ông Assad thì bắt buộc phải bàn về Hiến pháp” vì “ vị trí của tôi có liên quan tới Hiến pháp”.  Ngoài ra, theo ông, Hiến pháp mới bắt buộc phải thông qua trưng cầu dân ý và cho phép người dân bầu Tổng thống.

Xem thêm video Nga triển khai tàu hộ tống tới Syria 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.