Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Assad từng "đi đêm" với IS?

03/05/2016, 10:07

IS và chế độ của Tổng thống Assad từng có nhiều "thỏa thuận ngầm" ở Syria.

syria-assad-is

IS và chế độ của Tổng thống Assad từng có nhiều "thỏa thuận ngầm" ở Syria. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Mới đây, Đài Sky News (Anh) đã thực hiện một cuộc điều tra về Syria. Theo đài này, IS và chế độ của Tổng thống Assad từng có nhiều "thỏa thuận ngầm" ở Syria.

Sky News dẫn nhiều nguồn tài liệu cho thấy, IS cố ý thua quân chính phủ trong nhiều trận chiến. Những chiến binh đào thoát xác nhận rằng đây là thỏa thuận giữa song phương.

Cũng theo nguồn tin này, các "thỏa thuận ngầm" gồm IS rút pháo binh khỏi Palmyra, đổi dầu lấy phân bón, sơ tán chiến binh trước khi quân chính phủ tấn công...

Đây là lần đầu tiên, chính quyền Syria bị tố hợp tác với IS. Tuy nhiên, chế độ của ông Assad vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Liên quan đến cuộc đàm phán hòa bình Syria ở Geneva, phía Nga và LHQ đã xác nhận sẽ nối lại các cuộc gặp mặt vào ngày 10/5 tới đây.

Trước đó, tại vòng đàm phán thứ nhất và thứ 2, chính phủ Syria cùng phe đối lập chưa đạt được bất kỳ bước tiến nào do bất đồng về số phận Tổng thống Assad.

Hiện, tình trạng bạo lực tại quốc gia này đang có xu hướng leo thang. Lệnh ngừng bắn được thực thi hồi tháng 2 cũng khó có thể duy trì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.